Ikadalawang pu't walong pahina

161 2 0
                                    

Tahimik ako sa loob ng kotse niya. "Naña, sana maintindihan mo na bawal itong malaman ni Lopi. Ayokong may gawin sa kanya si Mr. Hangruela."

"Naiintindihan kita..." tumikhim ako. "Kuya."

"Magkapit bahay pala kayo ni Arlo?" tanong niya makalipas ang ilang minuto. Arlo pala ang nickname ng damuhong iyon. Cute.

"Actually, condo iyon ni Ate Lopi. Pinahiram niya lang sa akin."

"Wala bang kakaibang sinasabi sayo si Arlo?"

Napakunot ang aking noo. "Is there supposed to be?"

"No. There shouldn't be." he said darkly. "Naña, please try not to talk to him that much. Lalo na at wala siyang alam na magkapatid tayo. Hindi ko alam kung tinotoo niya ang sinabi niya noon pero sana ay walang maka alam na magkakilala kayo. Once na may marinig si Mr. Hangruela na magkakilala kayo, baka hindi kita maprotektahan. Kaya please, Naña. As much as possible, stay away from him."

Tumikhim ako. "M-mukhang hindi ko siya maiiwasan ng ganun na lamang."

Napatingin siya sa akin. "At bakit?"

"H-his uhm, my boyfriend?" kinagat ko ang aking labi.

"Your what?!" tinigil niya ang kotse saka madilim ang kanyang hitsura ng makita ako. "Naña, this is dangerous. Break up with him or keep your relationship hidden. Please,"

"What do you mean?"

"As I said, nilayo ka nina Mama at Papa para hindi ka magalaw ni Mr. Hangruela kaya please lang, stay away from him. I beg you-"

"Kuya!" singhal ko. "Hindi kita maintindihan!"

"Naña-"

"At anong ibig mong sabihin sa sinabi niya noon? May sinabi ba si Prince sayo noon tungkol sa akin? How long have you knew that I exist?"

He sighed. Pero bago pa siya makasagot ay tumunog na ang kanyang cellphone. "Excuse me, I gotta take this call."

Naguguluhan na talaga ako. "Right now? Can this appointment be moved?" I heard him say problematically.

"Okay, I got it. I'll be there." aniya saka tinapos na ang tawag. May pupuntahan siya?

Binaba na niya ang kanyang cellphone kaya tumingin ako sa kanya. "Ihahatid muna kita at may appointment pa ako. Let's talk some other day. Please, take my advice seriously Naña. This is for your safety."

Tulala ako habang si Prince ay nakahiga at ginawang unan ang aking hita. Sinusuklay ko naman ang kanyang buhok. Katatapos lang naming kumain at heto, nanonood kami ng Thor Vs Hulk. Wala sa movie ang aking atensyon kundi sa mga sinabi ni kuya kanina.

Pasukan na sa lunes at hindi ko mapipigilan si Prince na ihatid ako. Balak nga din niya akong sunduin pero umangal agad ako dahil dala ko ang aking motor. Hindi ko mapipigilan na may makakita sa amin. Natatakot ako sa pwedeng gawin ng kanyang ama pero hindi ko naman siya kayang iwan o hiwalayan. I love him.

"Love?"

I blink. "H-huh?"

Tiningala niya ako at may halong pag aalala ang kanyang mga mata. Lately, I've been feeling that I don't know anything about him and yet he knows a lot about me.

"Ayos ka lang ba? You spaced out."

Ngumiti ako ng malumanay. "Prince..."

"Hmm?"

"Can... you tell me about yourself?"

Natigilan siya saglit bago nagsalita habang nakatingin sa kawalan. "I grew up in San Fernan. People called me Arlo or Kalo. I was very playful and love to joke around. Inaasar ko lagi ang naatasang magbantay sa akin para umalis sila pero isang tao lang ang nagtagal sa kakulitan ko. Si Manang Rosa. My father think that Im no good of a son. Then, Ephraim came."

I froze. This is it.

"He became the ideal son for him. Laging mataas ang grades at laging sumusunod sa mga utos niya. I never really liked Ephraim. Lagi na lang siya ang tama at ako naman ang mali. His the perfect son and I'm the stupid one. I grew up hating him for all the attention he got while his just a noboby to us. I am the real Hangruela not him. I even tried my best in school to be better than him pero may nagbago ba? Wala. Siya pa rin ang napapansin. Habang ako, si Arlo? Wala namang maganda sa batang iyan. Hindi na nga matalino pasaway pa. Kaya I became a rebelious son dahil sa paraang iyon ay napapansin ako ng magulang ko. I was just wondering that, bakit iyong masasamang bagay lang na nagawa ko ang napapansin nila. Bakit hindi nila makita ang good side ko? I'm not that bad... right?"

My heart ached when I heard his lonely voice.

"Mas lalong nag umigting ang galit ko sa kanya ng malaman ko ang balak nilang ampunin siya. I wanted to punch someone or even try shouting some sense to my parents but I wasn't heard. That's why, at the age of ten. I ran away from home. Did they cared about me being away from them? No. That day, I consider that I wasn't the real Hangruela and my parents died. I took care of myself until now."

"Prince..."

"Someday, I will make them see that I am the rightful owner of the Hangruela Empire and not some adopted child. I really hate that son of a-"

"Stop that." putol ko sa kanya. Nagulantang ako ng humarap siya sa akin kaya naman ay kaharap na niya ang aking tiyan at niyakap pa ako. Be still my heart or else...

"I'm sorry. Ngayon lang ulit kasi ako naglabas ng sama ng loob." aniya sa mababang boses.

Huminga akong malalim saka marahan na napangiti.

"Im not going to judge you." ngiti ko. "Pero bakit hindi mo subukan ang papa mo? I'm sure na ikaw pa rin ang gagawin niyang CEO ng Hangruela empire."

He sighed and then look up. "Hangga't maaari sana ay hindi ko na siya gustong makita pa. Dahil sa araw ng paglayas ko ay kinonsider ko na, na wala akong magulang."

"Alam mo ba ang kayang gawin ng papa mo?" I ask before I can stop myself.

"Yes, but I know more." he said darkly. "Naña, I'll protect you from that man. Kaya ayokong lumalapit ka kay Ephraim. Dahil kapag nariyan siya nariyan din ang gurang na iyon."

"Prince..." marahan kong tawag sa kanya.

"Please, I'm not being irrational here. I just want you to be safe." he said habang malungkot ang mga matang nakatitig sa akin.

Hindi ako mangangako Prince, pero susubukan kong ilayo ang sarili ko sa papa mo. Hindi ako mangangako dahil hindi ko naman ito matutupad. Alam kong galit ka kay kuya at mas lalo kang magagalit kapag nalaman mo na magkapatid kami. Kaya mas mabuting hindi mo malaman ang bagay na ito.

Ako ang bahalang magliligtas sa sarili ko. I will be the one who will keep me safe. Gagawin ko iyon dahil gusto kong magkapatawaran si Prince at si Kuya. Whatever it takes, I'll make sure of it.

Beside You ✔COMPLETED 🔥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon