Ikatatlong pu't apat na Pahina

149 1 0
                                    

Mahigpit na nakakuyom ang aking palad habang tinatahak ang hospital room ni Papa. Ang tagal na noong huli ko siyang makita. Hindi ko rin maipagkakaila na namiss ko siya. Kaya nga minsan naiingit ako noo kapag may papa na sumusundo sa mga kaklase ko noon. Minsan natutukso ako dahil wala na nga akong nanay pati tatay wala din. Nevertheless I didn't mind those cat calls of me.

Pinagpawisan ako ng malamig ng nasa tapat ko na ito. Pero kailangan ko na talagang maka usap si papa para malaman ang mga nangyayari. Nagulat ako ng bumukas ito at inuluwa nito si Evelena. Namilog ang kanyang mata sa gulat bago napalitan ng pagka inis.

"H-hi-"

"What are you doing here?" tanong niya.

"May itatanong lang ako at kailangan ko siyang maka usap tungkol kay ate Lopi."

Akala ko ay magagalit pa siya pero nagulat ako ng napalitan ng kung anong emosyon ang kanyang mata. Her lips tremble that I think I said something wrong.

"Can I come in?"

"Do you know where Lopi is?" I was taken aback that she knows ate Lopi. Napanganga ako ng konti bago tumango. Hinawakan niya agad ako sa balikat at sabay na kaming pumasok sa loob.

Nawala lahat ng sasabihin ko ng makita si mama na tulog sa sofa at si Lola ay nagbabalat ng prutas habang tulog din si papa. Marami ang nakakabit sa kanyang kung ano ano na siyang nagpalambot ng tuhod ko.

Nilingon kaming pareho ni Lola.  Nang makita ako ay tila ba nakakita siya ng multo. Agad siyang tumayo at nilock ang pintuan bago ako hinawakan sa magkabilang balikat. Puno ng pag aalala ang kanyang mga mata.

"Anong ginagawa mo dito? Sinong kasama mo? Ayy naku kang bata ka oh! Kasama mo ba si Ephraim?" dere derecho niyang tanong.

"'La, gusto ko ho sanang makusap sina mama at papa. Kasama ko po ang tauhan ni kuya pero mamaya ay aalis din kami." sambit ko at inalalayan ko na siyang maka upo.

Si Evelena naman ay tahimik lang at pinapanood niya kaming mag usap ni lola. Namilog ang mata ni lola ng marinig ang aking sinabi. Tumango ito saka inaya si Evelena na lumabas saglit. Pagksara ng pintuan ay tsaka ako naupo sa tabi ni papa.

Namayat at maputla na si papa. Mukha na siyang nahihirapan dahil sa linya na nasa kanyang noo at gilid ng mga mata. Sa hindi malamang dahilan, nahulg ang isang luha ko habang nanginginig ang aking kamay na hawakan ang palad ni papa. May dextrose dito na nakakabit. Meron din sa kanyang ilong at malaking tubo naman sa may bibig.

Nilagay ko ito sa kang noo at pinagsiklop ang dalawa kong kamay rito making it in between. I cried for the past years that I've been cursing them to death. I felt the pain as I stared at them. Not knowing that they are much in pain than I. Hindi ko naisip na mas nasasaktan sila kesa sa akin.

Hinalikan ko ang likod ng palad ni papa at humagulhol sa iyak. "I'm so sorry papa." I'm sorry for not being their when you ask me to come look for you. Naunahan ako ng galit a pagtatampo sa inyo kaya hindi ko kayo gustong makita noon. Pero ng makita ko ngayon ang kanyang kalagayan ay tila ba sinasaksak ang aking puso.

Natigil ako sa paghikbi ng maramdaman ang malambot na paghagod sa aking likuran. Lumingon ako at nakitang si mama ito na may namamasang mga mata. Agad ko siyang niyakap at doon na naiyak ng tuluyan.

"Ma! I'm so sorry po, s-sorry po dahil ngayon k-ko lang naisipan na bumisita sa inyo." hikbi ko.

HInaplos niya ang aking buhok kaya tiningala ko siya. Nakangiti siya ng malumanay bago pinahid ang kanyang luha at naupo na rin sa aking tabi.

"Alam mo bang bukambibig ka ng iyong papa ng una siyang ma stroke? Ang sabin iya kailangan ka daw niyang protektahan dahil baka ngayon ay alam na ni King na anak ka namin. Lagi niyang binabanggit na tawagan ka namin, puntahan at sabihin na patawarin mo na siya." mas hinigpitan ko ang paghawak sa kamay ni papa at mama.

"Matagal ko na po kayong pinatawad Ma, galit lang po ang inuna ko noon kaya hindi ko kayo kayang patawarin agad hanggang sa napatawad ko na rin po kayo." tumulong muli ang aking luha. Tinignan ko si papa.

"Pa, gising na ho kayo. Nandito na po ako. DIba gusto niyo po akong makita? Gumising na po kayo..."

"Tatlo kaming magkakaibigan nina King, si George at ako. Mas nauna kong nakilala si King dahil mahilig akong magtravel. Nakilala ko siya sa kanilang hacienda at hanggang sa naging magkaibigan kami. Isang party ang dinaos noon at doon namin nakilala si George. I liked him the first time I saw him but I knew that I'm just his little sister so I never confessed." he looked at papa and smiled lovingly.

"He is my first love. It was around my third summer in Hangruela's hacienda when King confessed to me that he liked me." nanlaki ang aking mata. "But I don't liked him the way he liked me. Nirespeto niya iyon at alam naman niyang si Geo ang gusto ko that time."

Nalungkot ang mga mata ni mama. "Kung pwede ko lang turuan ang puso ko na huwag mahalin si Geo matagal ko ng ginawa para si King ang aking pagtuunan ng pansin ngunit hindi ko magawa. Kahit na anong pag iwas sa akin ni Geo kahit na sinabi na niyang ayaw niya sakin ay nagpumilit pa rin ako. Kaya pala ayaw niya sa akin ay may asawa siya that time and had two kids. MUkha akong martyr noon na naghihintay ng kanyang oras para sa akin."

I know that we are his second family.

"Nalaman ko na dahil lang pala sa negosyo kaya niya pinakasalan si Nelia. Nang maipanganak niya si Lopi ay doon na ako pumasok. Your father married me because he confessed that he can't take it anymore that I was entertaining King." she smiled remembering.

"Nagalit si King sa akin dahil nagmumukha daw akong kabit pero hindi ko siya pinakinggan at nagpakasal pa rin kay Geo. King told me that if I don't divorce Geo hinding hindi daw kami magiging masaya. Our friendship was broke because his too obsessed with me. Natakot ako sa kanya at sa paraan ng kanyang pagmamahal sa akin."

The hell. "Huli na dahil nakuha na niya si Ephraim ng mga panahon na kinailangan nina Geo na ipagamot ang kanyang asawa. Geo didn't even know what Ephraim did. King introduced Prince to Evelena to get her attention and that made Evelena want to be with Prince. I tried everything para lumayo si Evelena sa kanya ngunit ang sabi niya ay mahal na niya si Prince kaya wala na akong nagawa."

HInawakan niya ako sa palad. " At ngayon ikaw naman ang puntirya niya-"

"Ma, he has Lopi!" pinutol ko ang dapat na sasabihin niya ng maalala ang susunod na kanyng sasabihin.



Beside You ✔COMPLETED 🔥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon