Hindi ako natulog pagkatapos naming gawin iyon ni Prince. Mulat na mulat ang aking mga mata habang siya ay malalim na ang tulog. Hinaplos ko ang kanyang noo habang naka upo ako sa kama. His so peaceful when his asleep. Para siyang batang 'di makabasag pinggan. Ngumiti ako tsaka siya hinalikan sa noo bago umalis.
Habang pababa ang elevator ay napuno ng iba't ibang tanong ang aking isip. Sino si Cynthia? Saan tinago ni King ang aking kapatid? Alam na ba ni Prince na kapatid ko si Ephraim? Paano niya nalaman kung ganoon?
Sinabi ko kay kuya kung saan kami pupunta. Noong una ay ayaw pa niyang pumayag dahil sa bilin ni Kuya sa kanya. Ngunit sabi ko ako na ang magsasabi kay kuya which is I don't intend to do. Kailangan ko lang talagang mapuntahan si Cynthia at mailigtas ko na ang aking kapatid.
Malaking bahay ang bumungad sa akin ng makarating sa address na binigay ni Mama. Kinausap muna ng guard na naroon sa gate si kuya bago sinabing maghintay kami muna saglit. Maya maya pa ay bumukas na ang gate.
The place was so beautiful. It looks so magical. Naña, focus! Nginitian ako ng katulong na nagbukas ng pintuan at malumanay din akong ngumiti pabalik. Dinala ako nito sa isang sofa na kulay gray. Nasa library kami at punong puno ito ng mga libro. She might love books?
Natigilan ako sa pagmasid ng bumukas ang pintuang muli at doon ko nakita ang isang babae. Mukhang nasa late thirties siya dahil sa bata niyang mukha. Naghalong paghanga ang nasa kanyang mga mata ng makita ako.
"You really look like your mother dear," aniya pasimula.
I smiled softly. "Pasensya na po sa abala."
She sat in front of me. "No it's okay. Tumawag na kanina sa akin ang mama mo to inform me that her daughter will be here." aniya. "I think I know what your here for."
Namilog ang aking mata kaya siya natawa. "Your mom and I are bestfriends way back in college. I know about her history with the two hottest guys in our school." natawa siya pati na rin ako. "Ang ganda kasi ng mama mo noon. Ang kaso ang puso niya ay na kay papa mo lang. Ayaw niya kay King ngunit si King? Obssess siya kay mama mo. Kaya niya ginagawa ang lahat para mapunta siya sa kanya. Umabot sa puntong nagkakasakitan na sila. But later on, your parents married each other and the chaos begins again. It made King so Furious kaya siya gumagawa ngayon ng paraan para mapalapit sa mama mo."
I gasped. She really does know about my parents history. Wow! "Una si Evelena na first love ni Prince, first attempt yun ni King. Pangalawa ang pag ampon niya kay Ephraim. At ngayon ay si Lopi."
"Please po, kailangan ko pong mailigtas si Ate Lopi!"
Hinawakan niya ang kamay ko. "You have a tracker chip in yout wrist. I am the only one who can see it. King can't know yet that I am behind putting this chip on you. I have long known that may gagawin siya kaya ito, magagamit pala talaga."
"Thank you po! Thank you so much!" maluha luha ko siyang tinignan.
She looked at me sadly. "Anything wrong po?"
She sighed before umiling. "Halika, nasa basement ang mga sagot sa mga kailangan mo."
Sumunod ako sa kanya. "Anong sinabi sayo ni King?"
"Sabi noong kumidnap kay ate Lopi na kailangan ko daw dalhin si Mama sa kanila bago sumapit ang sampung araw kung hindi ay wala ng babalik sa amin."
Napasinghap siya. "King has gone too far. Again." She murmured. Isang kulay itim na pintuan ang kanyang binuksan. Halos hindi ako makapaniwala sa aking nakikita ngayon. The room was filled with a lot of screen. A lot of blinking lights. Para itong cctv room na kung saan makikita mo ang bawat galaw ng tao pero dot lang ito. Each dot color has a label kung sino sila. Amazing!
"Wow!" I breathe in. "This place is so..."
She chuckled. "Halika rito," lumapit ako sa kanya na parang lumulutang. "Your dot is this. This is for Ephraim, for Evelena and for Lopi. Her current location is," napahinto siya tsaka umiling. "Boy he got it so bad."
"Bakit po?" Kinabahan ako. "Your sister was held captive in King and your mother's tree house."
"Tree house?" hindi ako makapaniwala sa narinig.
"Ang tree house na ito ay pinagawa ni King dahil gusto ng mama mo na makakita ng tree house. Ang kwento sa akin ng mama mo ay doon umamin si King sa kanya. Doon nangako si King na ikakasal sila sa tree house na iyon at magiging alaala nila. Of course your mother rejected him. I never actually knew that his still going to that tree house. He really loved your mother back then."
What?! Napaupo ako sa gulat. "Kaya ayaw ni King na maging kayo ni Prince dahil ikaw ang bunga ng pagmamahal ng babaeng mahal niya. Minahal niya si Ephraim dahil galing ito kay mama mo. Reason also why he adopted Ephraim."
"B-bakit..." halos hindi ko maisatinig ang gusto kong maitanong kaya siya na ang nagdugtong. "Hindi siya minahal ng mama mo?"
Napatango ako sa panghihina. "Love... is scary. It can either build you or ruin you. Love is a wonderful feeling but also has a pair of disastrous feeling. Your mother's love to your father was the feeling of bliss. It gives her life and gives her the happiness she wanted. She felt so free loving him. When it comes to King, she only felt the love of a brother to him. She felt that she loved him but not in a romantic way. For your parents ang nagawa ng love sa kanila ay maging masaya at ang nagawa nito kay King ay maging galit. King was full of vengeance until now. He might thought that he love your mother but I knew that he didn't."
Napatingin ako sa kanya sa pagtataka. "King loved your mother differently. His love was poisonous and that kind of love was meant to kill the happiness between lovers."
"You... really know a lot. How?" the only answer I got was her gentle smile.
BINABASA MO ANG
Beside You ✔COMPLETED 🔥
Fiksi Remaja#699 on Teenfiction Category 09/28/18 "I don't want you beside me! Do you hear me? I don't want to be beside you! Because everytime your beside me, people kept on judging me and saying how your the perfect one and I'm the stupid one. Ephraim, one da...