A/N: Unedited. Mobile Watty. Updates are not specified.
---xx
3 weeks later.
August 8, 2014. The most awaited Trip of the Senior Class.
(Third Person's POV)
Abalang abala ang bawat estudyante sa kani-kanilang bahay para sa fieldtrip nila. Checking their things from time to time kung may nakalimutan pa ba sila.
It's 4am and students are already piling up in the univeristy's parking lot because they needed to be there before 5am or else they won't be able to join the trip kahit bayad pa sila.
4:30am, oras na dumating ang PG's kasama ang bago nilang 'kasapi' na si Dream. Yes, other students labeled her as one of the 'Queens' kaya ngayon siya ay kilala sa bansag na 'Dancing Queen'.
Ano pa bang aasahan pag dumating sila? Siyempre, all eyes on them. Inalalayan ng boys ang girls sa pagababa.
Lumapit din naman sila sa kanilang adviser para magtanong ng information about sa fieldtrip.
"Good morning, Ms. Beautiful!" --- sabay sabay na bati ng PG pagkalapit sa kanilang adviser.
"Good morning, Popular kiddos!" --- pabirong ganti nito sa kanila which made the barkada groan except for one, Dream.
"Ugh. Ma'am naman! Hindi kami Famous. -.- Anyways, ano pong bus number namin?" --- Yume
"Actually, may special bus kayo. Sa Coaster kayo sasakay together with your Twin of a friend. Request nila." --- Sagot ng kanilang adviser sa tanong ni Yume.
Sabay sabay silang napa- "EH?!" dahil dun.
"Kalma, peymus! Hahaha. Joke lang yun. No one will be treated special during the trip unless kung yung mismong mga schoolmate niyo na ang trumato sa inyo ng special. To be honest, you're not that special." ---pabulong ang mga huling katagang binitawan ng kanilang adviser at sa pagbigkas niya nun ay seryoso siyang nakatitig sa isang pares ng mata.
*prrrrtttt*
May pumito na. Hudyat na kailangan na nilang umakyat sa assigned buses nila. Ang buong barkada ay sa Bus no. 1 at sila ang nasa pinakalikod tutal ay anim naman sila. Sakto.
Hindi pa man sila nakakahupa sa pagkakaupo ay biglang may mga sumigaw sa labas at nagtawanan ang mga estudyante. Dahil sa kuryosidad ng PG's ay sumilip sila sa bintana at sa nakita ay halos lumuwa ang mga mata nila at sumayad sa lupa ang bibig nila.
"WHAT THE HELL, LEVI?! ARE YOU SERIOUS?!!!!!" --- Hysterical ni sigaw ni Meg habang pinapakalma siya ni Keis.
"Kalma, loves. Kaya niya naman atang dalhin hanggang mamaya" --- pagpapa-light ni Keis ng atmosphere sa barkada.
"This is insane." --- naiiling na sambit ni Shin habang nakangiti.
"Freaky Gay. Hahaha" --- nakatawang komento naman ni Dream habang naka-entwine ang kamay sa nobyo.
"Why Couz? Don't I look adorbs to you? *puppy eyes*" --- Levi. Napahalakhak si Drew sa pinsan ng kaibigan niya.
"You are Barney. Look at you! Bakit ba kasi ganyan ang suot mo?" --- tanong ni Yume na may nakakalokong ngiti sa labi. She's enjoying the hilarious scene in front of her eyes.
"*pout* Eh kasi ang naiinggit ako sa totoong babae eh. Kaya nag-try akong magsuot ng ganito. I didn't know t'was enjoyable!" --- masayang tugon nito.
Ano nga bang suot ni bakla? Well, ang ating Pogay ay nakasuot ng purple TWO PIECE, I repeat, TWO PIECE at may kasama pang pandesal sa dibdib para ma-justify ang suot nita. Walang hiya hiyang nagsabit pa ng salbabida sa may bewang niya. It just added to the humor of the situation. Pero kahit ganun ay may kulang pa din.
"Nasaan ang kambal mo?" --- takang tanong ng nahimasmasang si Meg. At yun nga ang kulang, ang kambal nitong si Chelsea.
"Kasunod ko lang yu---- Ay! Ayun oh!" --- sabay turo ni Levi sa isang walking mummy. Literal na mummy dahil balot na balot ito.
"Tangna kayong kambal! Ano bag trip niyo sa buhay?! Pasasabugin ko kayo eh! +_____+" --- nanggigigil na bulyaw nito sa dalawa ng makalapit si Chelsea.
"Ano bang problema? Sa beach naman tato pupunta. I'm sure, sakto lang itong outfit ko dun" --- mahinahong sagot ni Chelsea sa pinsan niyang nag-uusok na ang ilong at parang bubuga na ng apoy dahil sa inis.
"Hahaha. Magkasangga kayong kambal kahit magkaiba ang gusto. Mga underwater creatures" --- masayang sabi ni Shin sa dalawa.
Ano namang suot ni tomboy? Well, naka-Scuba diving suit po siya with matching goggles pa at oxygen tank. Kung anong ikina-Liberated ng kambal niya ay ang ikina-konserbatibo naman niya.
"Punyeta tong TENGene Twins na toh. Laughtrip kayo. Halika na nga at sumakay na tayo. Baka maiwan pa tayo ng bus." --- Tatae-tawang saad ni Drew which earned him a death glare from Meg.
Sumunod na naman silang nag-akyatan at nagkanya-kanyang pwesto na.
After 7 hours trip by land and water...
"WELCOME TO PALAWAN! :)"
They are in a Beach resort named Meheley Beachbody. Pangalan pa lang ka-akit akit na at hindi nga sila nagkamali. Namangha ang mga estudyante pagkakita sa resort na yun. Lahat ng gamit ay vintage. It gives you the old movie vibes. The romantic atmosphere for a wedding proposal. A light feeling that can make you relax and forget all your worries. But this certain painting in the middle of the lobby's front desk tell you otherwise.
The painting is about a boy kneeling while picking every pieces of the broken glass. In front of him was a girl who was crying her heart out while holding to her chest. It was a painful sight. It was heart shattering. Under the painting formed the words, Ich liebe Dich, Yume. Forever.
Gasps were heard from the room. Awestrucked and after that, the room fell silent. You can drop a pin and even hear the contact of its body to the floor.
Awkward silence until...
"Alam mo ba ito lil sis?" --- Shin asked Yume while giving the girl an emotion na hindi kailanman maintindihan ng dalaga. An alien emotion she doesn't wanna interpret as more than friends.
"C'mon now dude. Malaman hindi maliban na lang kung kilala niya ang may-ari ng resort na ito." --- pagtatanggol ni Drew.
"No. Wala akong kilala na business partners ng parents ko ang may-ari ng ganitong resort." --- sagot ni Yume na halatang nagulat din sa nakita niya at nabasa.
"Tsaka ang dami namang Yume sa mundo. Malamang hindi siya yan. Di ba, Capatain?" --- tanggol din ng kapatid ni Dream na kasama pala sa trip na ito kahit Junior pa lang siya. Isa kasi siyang Student Assistant sa P.E. kaya kasama siya.
"Oo nga naman, Shin. Let it go already, okay?" --- malambing na suway ni Dream sa kanya kaya alanganin na lamang siyang tumango sa babae.
"OKAY STUDENTS! GET YOUR KEY CARDS TO YOUR ROOM HERE IN THE FRONT DESK. EVERYTHING IS SETTLED. BE READY TO GO DOWN FOR A LATE LUNCH BY 1PM. IT'S EXACTLY 15 PAST 12. BE QUICK! MEET YOU ALL IN THE LOBBY. NO LUNCH FOR THOSE WHO WILL COME LATE!" --- Announce ng Principal kaya nagmamadali na ang bawat estudyante.
---xx
Ginawa ko ng Junior ang kapatid ni Dream at hindi na Freshman. May idea kasi ako. :3 Sorry. Anyways, Minor Change lang yan. Hahaha.
What's with the painting? :) Who owns the resort? Who's the Yume that the painting is pertaining to?
VOTE AND BE A FAN. :) THANK YOU, DREAMERS!
Follow me on IG and Twitter:
@MissKeemist
BINABASA MO ANG
Herz University (COMPLETED)
Teen FictionAnong gagawin mo kung ang babaeng pinapangarap mo ay nakilala mo lamang sa tawag na "DREAM"? hanggang PANAGINIP na nga lang ba ang pangarap mo? Hindi ka na ba magigising? Dahil baka bukas makalawa mabulag ka na lamang ng isang kasinungalingan at hi...