Rings 7 - So much like his love
Dahil natapos lahat ni Jennifer ang kailangan gawin nung Biyernes ay wala siyang magawa nang dumating na ang Sabado. Kaya imbis na mag muk-muk sa bahay ay siya ay nag desisyon na mag road trip.
Hindi niya alam kung saan siya pupunta pero alam niya na kailangan niyang umalis ng bahay. Kailangan matigil siya sa pag iisip kay Sir Angelo.
Kaya kumuha siya ng mga pagkain sa kusina at pinalagay ito sa isang basket. Pagkatapos ay nagbihis na siya. Kinuha niya ang bag niya at bumaba na.
Nang nasa labas na siya ng bahay ay nakita niyang nilalagay na ng isang kasambahay ang basket sa passenger seat. Sinuot niya ang kanyang sunglasses at umikot sa driver’s seat. Pumasok na siya sa loob at nag maneho palabas ng estate.
Dahil hindi naman mainit ay binaba niya ang taas ng convertible niya. This car was the graduation gift of Kuya James. Minsan lang niya magamit ang kotse dahil na rin hatid sundo siya ng driver.
Hiling iyon ni Ate Cassandra. Dahil kahit ano daw mangyari ay kapatid siya ng isa sa pinakamayaman na tao sa mundo. Kaya pag hatid sundo siya alam nila Ate Cassandra kung saan siya napunta.
This was why she loved where the Carmichael estate was situated. It was not in the polluted Metro Manila but it was in the south. The wind blowing in her face wasn’t as polluted as the one in the metro.
Kung nasa Maynila siya, tiyak ay nakasara ang top ng convertible niya.
Nang nakarating siya may pasukan ng express way ay nag isip na siya kung saan siya tutungo. Nang hindi siya agad makaisip kung saan ay pumasok na siya sa express way at bahala na kung saan siya makarating.
Ang mahalaga ay hindi niya maisip si Sir Angelo.
Shit.
***
“Are you really planning on enrolling Peter in a school?” Bryony asked Angelo who was buttoning his dress shirt.
Napalingon si Angelo kay Bryony na nakahiga pa sa kama nito. Gabi na sila nakauwi kahapon at nang nakatulog na si Peter ay hinatid niya si Bryony sa bahay nito at nagpag desisyonan niya na hindi siya aalis ng maga.
Sabado naman ay mukha naman nagkaka ayos na sila ni Peter kaya gusto niya muna na bigyan ng oras ang nobya.
Hindi niya tinapos ang pag butones sa damit at lumapit na kay Bryony. Tumabi ito sa nakaupong Bryony. He looked at her then and saw the concern. He didn’t know why but it amazed him. This woman. “He’s growing up and I isolated him, Bry.”
“He told me that he can’t read. Does he have dyslexia?”
He gave her a strained smile. He realized he never told her about Peter. “He had an accident.”
“The car accident?” She didn’t need to specify.
He nodded. “When Geo.” he stopped himself, he almost said George. “When Georgina left, she took Peter with her. It was raining hard when the car was hit by a truck and rolled over the cliff.”
Bryony scooted beside him, “You don’t have to tell me, Angelo.” she said softly, her hands on his thigh.
“I want to. I want you to know the man I am, Bry.”
She looked at him, “I know the man you are, Angelo. We’ve known each other for a long time.”
But she didn’t know him. Not really. She knew his love for Cassandra. But she didn’t know that his inability to let go caused Bryony’s death. He suddenly didn’t want to talk about it anymore.
BINABASA MO ANG
The Wedding That Never Was
Fiction généraleAngelo Chua's wife died in a horrific car accident that almost killed their son. He never loved her for he had loved another woman. A woman he never could forget and let go. She never gave his heart back when she broke his heart and stayed with her...