Rings 45 - Begged for forgiveness
When a nurse informed them that their father was awake, they all wanted to see him. But he asked for Ate Cassandra.
Lahat sila ay nagulat sa gusto ng Itay. Ang tagal na ng huling pag uusap ng mag ama. Pero siguro nga kahit pa ganun, iba parin pag panganay na anak. Kaya kahit gulat at di alam ang gagawin, si Ate Cassandra ay pumasok na sa loob ng silid.
Pumasok muna ulit sila Jenny sa ibang silid. Kausap ni Angelo ang kambal at ang Inay naman ay pinag mamasdan ang tatlo. Si Jenny ay naupo muna sa sofa. Naisipan na niyang tawagan si Peter din kaya nag dial na siya sa kanyang cellphone at nang sumagot ang bata, tinawag si Angelo. "Angelo."
"Hi Jen-Jen!" bati ni Peter at nakita niya itong naka ngiti sa camera. "I miss you. When kayo babalik?"
Naupo naman si Angelo sa tabi niya, "My conyo son. We miss you too." bati nito kay Peter, "We'll be back soon. How are you with your grandparents?"
And Peter started talking about what he'd been doing with his grandparents. Jenny smiled as she watched him talking animatedly. Peter was so different from the old Peter. Peter was now a happy child and she couldn't be happier.
She leaned her head on Angelo's shoulder as Peter continued his tale. Then she raised her eyes and saw her mother looking at them with a frown on her face.
She straightened herself and watched as her mother rose from where she was seated. Her mother looked at her and she knew she needed to follow her. So when her mother went out of the room, she silently said her excuse to Angelo and walked out as well.
She found her mother a few doors away from the room, she turned to Jenny. "May anak na ang nobyo mo?"
Oo nga pala, hindi niya napaalam sa Inay na may anak na si Angelo. Pero kailangan pa bang sabihin yun? Basehan na ba iyon kung pwede ang relasyon nila?
Tumango siya sa Inay, "Opo. Mayroon po."
Pumikit ang Inay, "May asawa ba si Angelo?" parang hirap na tinanong ng Inay. "Kaya ba mukhang di gusto ng Ate at Kuya mo si Angelo?"
Umiling siya, "Wala po, nay. Namatay po ang asawa ni Angelo."
Tinignan siya ng inay, lumapit sa kanya at hinaplos ang kanyang pisngi, "Mahirap ang pinasok mong relasyon, Jenny. May anak na siya at may dating asawa."
"Mahal ko po si Peter at tanggap ko naman po na nagmahal na po ng iba si Angelo. Tanggap ko po ang kanyang nakaran." dahil ayun ang totoo. Tanggap niya na nagmahal ng iba si Angelo. Tanggap niya lahat ng nakaraan ni Angelo. Mahirap pero tanggap niya. Nasaksihan pa nga niya ang dapat kasal nito pero mahal parin niya ito.
Because the past shouldn't be the basis for them to be together. The past shouldn't be the reason why their love couldn't be. The past didn't matter. What mattered was their present and future. They loved each other now.
"Wala akong karapatan pigilan ka at isa pa, tignan mo ang nangyari ng hindi namin tinanggap ang relasyon ng ate mo." naluluhang sabi ng inay. "Pero kasi Jenny, alam namin na mahal na mahal nila ang isa't isa. Kaya hindi namin natanggap."
Ngumiti siya sa inay. "Mahal din po ni Ate si Kuya James. Di man naging maganda ang kanilang nakaraan pero masaya na po si ate. Ganun din po si Kuya Ian. Minsan po inay, hindi po talaga ang unang pag-ibig ang nagwawagi."
Tumngo ang inay, "Tama ka. Ang unang pag-ibig ay minsan nagtuturo lamang."
She agreed with her mother. While her first love was Angelo, his was not her but she accepted it. Because maybe, his first love taught him something as well. Her first love taught her acceptance.
BINABASA MO ANG
The Wedding That Never Was
Fiksi UmumAngelo Chua's wife died in a horrific car accident that almost killed their son. He never loved her for he had loved another woman. A woman he never could forget and let go. She never gave his heart back when she broke his heart and stayed with her...