Ika-dalawampu't Siyam na Pasada

70 3 0
                                    

*Warren's Point of View*

Agad kong hinanap si Eunice. Alam kong hindi ko dapat iniwan si Eunice pero hindi ko napigilan ang sarili ko nang makita ko si Rin na kasama ang lalaking 'yun.

Napatigil ako nang makita ko si Eunice na nakaupo sa isang waiting shed. Nakatungo lang sya. Naglakad ako palapit sa kanya at sa bawat hakbang ko ay unti-unti kong naririnig ang mga impit na hikbi nya.

"Eunice…" nag-angat sya ng tingin pero agad din syang umiwas ng tingin nang makita ako. Nakita ko ang pasimpleng pagpahid nya ng luha nya.

"M-Mukhang hindi na matutuloy ang lakad natin pa-pagod na kasi ako kaya u-uuwi na lang ako p-para makapagpahinga" ngumiti sya, isang malungkot na ngiti. Tumayo sya at tinalikuran ako. Pinigilan ko sya nang magsimula syang humkbang palayo. Tumigil naman sya at hinarap ako.

"Pwede pa din naman nating ituloy" umiling sya.

"'Wag na natin ipilit. Alam ko naman kasing hindi ako at kahit kelan ay hindi magiging ako" a tear escaped from her eyes "I know that in the first place you can't be mine ako lang naman 'yung nagpumilit eh" pinilit nya ang sarili nya na ngumiti "You just agreed to this situation because you pity me. Naaawa ka lang sa'kin dahil sa sakit ko"

"It's my choice Eunice it's not because of your condition" umiling sya.

"Ibinabalik na kita kay Corrine thank you for spending time with me" and with that she walks away to me.

Hindi pa sya nakakalayo nang bigla syang matumba kaya naman agad akong napatakbo papunta sa kanya.

I scream for help. I tried to wake her up but it seems like she already lost her consciousness.

May butas ang puso ni Eunice. I just found out when she fainted in front of me. I rejected her that day. She beg at me but I said no. I know to myself that I can't be with her because I'm inlove to someone in the first place.

I brought her to the nearest hospital and there I found out her condition. And because I pity her I agreed to be with her. I never had developed feelings for her but God knows that I tried. Siguro nga hindi lang talaga napipilit ang nararamdaman. Hindi nga talaga siguro nadidiktahan ang puso lalo na kung may ibang nilalaman ito.

After few minutes passed an ambulance came. My hands trembling while I'm holding her hand. I feel guilty. It's my fault why she is in this kind of situation. It's my 2nd time seeing her faint and I feel my heart racing.

I can't let anything bad happen to her. If I could only love her then I would but I can't because I'm inlove with someone. My heart is already committed with someone since I was a kid.

My Jeepney Love StoryWhere stories live. Discover now