ENJOY READING
Lahat sila excited. Kahit ang first year Verdant namin excited din dahil kahit sila hindi din nila alam kung sino ang nangunguna sa kanila.
"Parang ganitong ganito tayo dati." Sabi ko at nag nod naman sila.
"Right. Pero dati wala tayong alam dahil ngayon naannounce na sa atin." Sabi ni Yana and I nod.
"Paano ba yan Kesia hindi mo ko natalo." Napairap naman ako.
"One point lang yun Henry next time ako naman ang lalamang sayo." Ngumisi naman ako.
"Bring it on." Nakangising sabi ni Henry sa akin.
"Kayong dalawa masyado kayong competitive." Naiiling naman na sabi ni Min. "Jullia may alam ka kung sino ang nasa First year Verdant?" Tanong ni Min.
"Wala eh. Hindi din naman nagkwento si kuya sa akin."
Natahimik naman kami hanggang sa sabihan kami na mag- i-start na at umalis na kami sa room. Nasa labas na sila, I mean yung mga iba pang Verdant from us to the senior year.
Nang makira ko si Marvin I smiled at him and he walk towards me and kissed my head.
"Congratulations."
"Heck yeah kahit na hindi ko natalo si Henry." Narinig ko naman na natawa ang mga nasa labas. "Well, Congratulations din."
"Oh my goodness! Hustisya sa single!" Sigaw ni Min at Kass pero tama lang para marinig namin na nasa labas.
"Excuse me. Umayos na po kayo ng pila." Natawa naman kami sa bagong teacher na to msyadong magalang.
Pero sumunod kami sa kanya. Sila Senior Ralf ang unang papasok since fourth year na sila at sila Marvin next then kami.
"Saan kaya nila tinago ang Verdant?" Tanong ng isang senior.
"Henry?" I called him at tumingin naman sya sa akin. "Kilala mo ba kung sino na ang makakapasok sa atin?"
"I will be spoil the fun kung malalaman ko rin di ba? No. Hindi ko prinidect ang tungkol dito." I pout.
"Too bad."
"THE FOURTH YEAR VERDANT ELLIPSE!" at nagsipasok naman sila Senior Raffy at grabe kalakas ang sigawan sa loob. "THIRD YEAR VERDANT ELLIPSE!" Lumakas pa lalo ng sila Marvin ang lumabas, syempre nangunguna ang baby ko charot. Hahaha. "AND LAST BUT NOT THE LEAST THE SOPHOMORE VERDANT ELLIPSE!"
Isa lang masasabi ko. Kung malakas ang sa dalawang nauna mas malakas ang sa amin. Nauna kaming maglakad ni Henry at nasa likod naman namin sila Min at Yana at naka by rank kami. Naka laboratory gown kami at may Verdant Ellipse na nakalagay sa likod namin.
Nagpalakpakan ang lahat ng makaupo na kami at agad din naman tumahimik ng kunin ulit ni kuya Jared ang mic at nagsalitang muli.
"Due to some circumstances we lost two Verdant in Sophomore and one of them will also leave." Napag usapan na namin yan. "One of them from mission team will leave due to her sensitive pregnancy and we should respect it." Ngumiti naman kami kay Arlene. "Because of it we will add three Verdant in Sophomore for Mission team that will lead by Mister Mark." Tumayo naman si Mark at pumunta sa harap.
Bakit parang alam na alam nya ata ang gagawin nya?
"Nasabihan ba si Mark?" Dinig kong tanong ni Jullia kay Kass and nakita ko naman sa gilid ng mata ko na nag nod si Kass.
"Kaninang umaga lang daw sya nasabihan na once na sinabi na na sya ang maglelead sa Mission team ay tatayo sya at aakyat sa stage."
"So alam nya rin kung sino ang papalit?" Tanong naman ni Min.
"Hindi din eh."
Natahimik na ulit sila at tumingin naman ako kay Henry.
"Nabago ba ang ranking natin?" tanong ko and he nod.
"Yes. Maliban sa atin nila Yana at Min. I'm still the number one, you next, then si Ney, si Min, Jullia, Kass and Mark. Hindi na nila kinuha ang result ni Arlene dahil kailangan nya lang naman ipasa iyon para payagan sya ni kuya Jared."
"Ahh."
Tumingin ulit ako sa harap at saka naman hawak ni kuya Jared ang papel at doon nakalagay ang mga pangalan.
"For the the eight place." Napatingin ako sa classmates ko at nakita ko naman na halos lahat sila nakapikiy at nagdadasal. Hindi ko alam kung matatawa ba ako sa kanila o hindi. "The eight place Aira Horial."
Automatic naman na napapalakpak ako. Yes!
"Oh tuwang tuwa ka." Natatawang sabi sa akin ni Henry at napairap naman ako.
"Ano ka ba naman Ney syempre matutuwa sya hindi na sya ang kaya magsalita eh." Natatawa namang sabi ni Yana kay Henry.
"Kesh trabaho mo pa rin talaga yan." Natatawa namang dagdag ni Min.
Nakangiti na tumingin sa amin si Aira at halatang tuwang tuwa sya sa naachieve nya ganun din naman kami sa kanya.
"For the nineth place Ruzzel Buenaventhra!"
Ow. Ruzzel? As in the last in the list? Napangiti naman ako. Good thing natauha na sya sa mga kailangan nya.
"Buti naman nag aral na si Ruzzel akala ko talaga always sya sa bottom ng list natin." Sabi ni Yana sa akin.
I nod. "Yeah. Nakausap ko na sya isang beses at masasabi ko namang matalino sya actually magaling sya mag deduct ng nangyayari and I'm pretty sure makakatulong sya sa atin." Nag agree naman sila.
"He used to be one of the best deduction freak noon sa dati nyang school." Napa aah naman kami sa sinabi ni Henry sa amin.
"For the tenth place." Inopen ko ang ability ko pero agad ko rin namang sinara. Grabe ang kaba nila.
"Parang ayoko nang iopen muna ang ability ko." Sabi ko and I heard Henry chuckled.
"Why?" He asked.
"Grabe ang kaba nila. Hindi ko kaya." Narinig ko namang natawa si Yana sa kanan ko.
"Malamang Kesh kabado talaga sila and also mas wag mo iopen after nito dahil mas hindi mo ata kakayanin ang kanilang disappointed na feeling." Sabi sakin ni Yana and I agree.
Tama sya hindi ko talaga yun gugustuhin aba mahirap na baka maiyak pa ako at tanungin nila ako. I will literally cried for them.
"The tenth place is Jullian Li!"
We clap our hands. "Maganda din sa addition natjn si Jullian." Dinig kong sabi ni Henry.
"Bakit?" I asked.
"Kasi magaling sya sa strategy. At least hindi na ako gaano mahihirapan sa pag iisip."
Napaismid naman ako. "Ang sabihin mo may mag iisip na para sayo." And I rolled my eyes.
Nagpatuloy ang lahat at naupo na rin ang mga bagong assign sa kani kanilang rank. Marami ang nadissapoint peto marami din namang nag rank up at may mga umiyak dahil sa bumaba ang rank nila.
Ang mas malala may aalis ng academy dahil hindi nila nakaya ang passing ng academy.
Too bad for them.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Mint Academy 3: The World of the Red
Science FictionTHANK YOU @thehappybutsad FOR THE BOOK COVER SET <3 LOVE IT SO MUCH! <3 MINT ACADEMY SERIES #3 After a month they finally found their peace but it wasn't the end. They still have a fight to win. It's a do or die. Will they escape or not? Will...