Chapter 31 : It was all a Lie
Angelina's POV
"Kuya Let's take a rest... Napapagod na ang mga bata" wika ko at umupo na ang mga estudyante.
"Angelina.. Natatakot akong mawala ang mga bata, they're too young to die" malungkot na sambit ni Kuya Ace and I hugged him.
"Kuya.. Makakaya natin toh" pagkokomporta ko kay Kuya Ace and he hugged me back.
"Guys.. Matulog na tayo, hindi tayo kikilos ng walang plano...kailangan natin maging matatag at kailangan natin ng lakas upang maging matagumpay" sambit ko at hinawakan ako ni Kuya Ace.
"Pero.. Angelina, 9pm magsisimula bukas ang—-"
"Kuya Trust me.. Hindi nila tayo basta basta mapapatay... Babantayan ko kayo" sagot ko.
"Pero—"
"Kuya.. Matulog na kayo you need that energy tomorrow" dagdag ko pa at walang nagawa si Kuya.. Natulog sila sa corner ng basement at hinintay ko silang matulog ng mahimbing.
Bakit kailangan pang humantong sa ganito? Gusto ni Luciano na magpatayan kami, ano ba talaga ang plano ni Luciano? Napaka sakim nya na tao gusto nya sya lang ang malakas, at sya lang ang mag hari... nagugulohan din ako kay Nick.. Ano kayang nangyari sa kaniya? Bat siya sumanib kina Luciano? Maari kayang kinokontrol siya? I have this strange feeling na may nangyayaring masama...I need to go outside kahit 9 pm na.
"Sorry Kuya.. I need to find out what's happening" bulong ko habang pinagmamasdan na natutulog si Kuya. I sneaked out and locked the door.. Dahan-dahan akong naglakad and nagtago ako sa likod ng basurahan.. I saw Lucifero kasama ang mga estudyante, matapang silang naglakad sa school grounds.
"Ate Angelina" tawag ni Venice na biglang sumulpot.
"What the hell Venice you scared me!" Sagot ko at napakamot ito sa ulo
"Si Lucifero po ba yan?" Tanong ni Venice.
"Oo" sagot ko ng biglang may lumapit na nakaunipormeng lalake na nakamaskara at tumabi sa akin.
"Umalis ka!" Sigaw ni Venice at napukaw ang atensyon ng mga estudyanteng kasama si Ferio.. dahan-dahan silang lumapit sa amin at niyakap kami bigla ng lalake.
"Huwag kayong gumalaw" malamig nitong bulong.
"Narinig niyo ba yun?" Tanong ni Lucifero
"Guni-Guni lamang yun" nung narinig ko ang boses ni Benjamin, bigla akong natakot.. Mas lumalim ang boses nito.. Nung umalis sila tumayo na kaming tatlo at tinanggal ng lalake ang suot niyang maskara.
"Ferio?!" Gulat kong tanong at tinakpan niya bibig ko.
"Shhh! Wag kang maingay" sambit niya.
"Teka lang sino siya?" At nakatingin si Ferio kay Venice.
"This is Venice.. Isa sa mga estudyanteng kasama namin, kala ko ikaw yung nakapula, nagugulohan na talaga ako... ano na ba ang nangyayari?" Nag aalala kong tanong.
BINABASA MO ANG
Dealing with the devils
Misterio / SuspensoA solemn village , A school full of secrets.... Behind those innocent faces are heartless demons... Distinct Personalities... Lost souls... Are you ready to meet them? Brace yourself living in Hell..... Started : September 13, 2018 Completed : May 0...