Chapter 10:

922 12 0
                                    

Chapter 10

Khatelyn's P.O.V

Naiinis ako! Hindi ko masabi kay Justine yung totoo. Baka kasi. Basta! Hindi ko kasi alam magiging reaction niya pag nalaman niyang isa akong prinsesa eh. I don't want to loose him. He's a good guy. I know that. I just hope that he'll not be angry if he knew that I'm a princess.

“Lynlyn pwede ba tayong mag-usap? “tanong ni Rylryl sa akin.

“Rylryl. Can you just leave. I just want to be alone.”sabi ko sa kanya pero mahinahon pa din na man yung tono ng pananalita ko.

“Sige.”sabi niya na lang tapos umalis na siya. Siguro pumasok na sa kwarto niya. Haay ang gulo! Makatulog na nga lang! After 3 hrs. Asdfghjkl. Hindi pa rin ako makatulog! Aish! I hate insomia! Pikit lang Natha----- Khate. Makakatulog ka din.

Kinabukasan~

Goodmorning to me. Monday na ngayon at simula na ng halloween fair. Eto ang ayaw ko eh. Tiyak puro nakakatakot yung design sa buong campus. Baka nga mamaya may mga manikin pa silang nakakatakot eh. O kaya may mga naka-costume ng parang white lady, kapre, multo, tikbalang ----- Aish! Nandito pa nga lang kami sa carpark natatakot na ako. Paano pa kaya pag nakita ko na yung campus!? Shizzleberry! Now, I admit. Duwag talaga ako. Nakakatakot kasi talaga eh.

“Lynlyn tara na.”sabi sa akin ni Rylryl.

“Ah. Eh. Natata--- Ok..”sagot ko na lang. Tapos ayun lumabas na kami ng kotse at pumasok na sa campus. Eto na nga ba ang sinasabi ko eh. Sa hallway pa lang puro may nakasabit na spiders, sapot, ulo. Yiekks! Nakakatakot.

“Lynlyn. Iwan muna kita ah. Kailangan pa ako sa picture booth eh.”paalam sa akin ni Rylryl.

“Ah sige. Go ahead.”sabi ko sa kanya.

“Sino kasama mo? “tanong niya.

“I can handle my self.”sabi ko the I flashed a smile. Kahit na medyo natatakot ako.

“Ok. Take care! “sabi niya sa akin. Then umalis na siya at pumunta na sa booth nila. Si Bhessy naman sure ako na busy siya dun sa horror house nila.

Hays. Loner tuloy ako. Sabagay matagal na. Lagi ba naman akong nakakulong sa palasyo eh. Ang routine ko nun bahay-palasyo-bahay. Hay nako. Thank God naka-laya din ako. So ayun back to the story, naglakad-lakad lang ako. Hindi ko alam kung san ako pupunta. Ng makita ko sila Philip, Ryan, Franco, Vince, at yung isa nilang kasama pero hindi ko siya kilala eh. Kaya binati ko sila.

“Hi guys! “bati ko sa kanilang lahat.

“Oh Khate.”sabi Franco.

“Hi milady Khatelyn. *wink* “sabi naman ni Philip. Haay kahit kelan talaga to. Patawa.

“Wews!? Milady!? Nananaginip ka ata pre!? “pang-aasar naman ni Vince kay Philip.

“Ahahaha “tawa nilang lahat except kay Philip na siyang inaasar nila.

“Tss. Smile-breaker kayo alam niyo yun! Kabad-trip ang putek! “inis at pikon na sabi ni Philip dun sa tatlo.

“Oh by the way Khate. I know hindi mo pa siya kilala. Si Lailie nga pala.”sabay turo niya nga dun sa girl.

“Hi. Ako nga pala si Lailie Ann Derla.”sabi nung girl. Mukha naman siyang mabait. Ang amo din ng mukha niya.

“Ah hi din. I'm Khatelyn Flores. Khate for short.”sabi ko habang nakangiti.

“Totoo nga na ang ganda mo. At ang bait mo din.”sabi ni Lailie.

“Ah sige alis na kami. Papasok pa kami sa horror house eh.”sabi nilang apat. Sheesh!

My Runaway Princess (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon