Chapter 11:

815 10 0
                                    

Chapter 11

Khatelyn’s P.O.V

“sob~ sniff~.”ay putek! Isa pa talaga. Ano ba kasi yun!? Ihh! Tapos dun pa sa may dulong parte ng back building nanggagaling yung iyak. Nakakatakot pa naman dun sa part na yun ang dilim kasi palubog na ang araw. Hindi kaya. Yikes! Yung naiyak na yun. Yun yung sinasabi nila na. Multo!? Ihh ano ba yan! Wag naman sana! Ayoko pang makakita ng ganun! Kung dati nga na takot na takot ako pero hindi pa naman ako nakakakita ng ganun. Pano pa kaya pag nakakita na ako ng ganun. Aish! Iisipin ko pa lang kinikilabutan na ako eh! Hindi Khate. Erase erase. Matapang ka! Lakasan mo loob mo. Ok. Pupuntahan ko na lang kung saang banda nanggagaling yung iyak na yun. Kumuha ako ng isang kahoy dun sa mga nakabalandrang gamit dun. Tapos eto na naglalakad na ako papunta dun sa pinakadulong part nitong back building. Lakad lang Khate. Basta pag nakita mong multo hampasin mo agad ng kahoy na hawak mo. After 17425389 seconds… Na pagkatagal-tagal kong paglalakad. Ayun nandito na ako. Unti-unti kong tiningnan kung sino o ano yung umiiyak. And to my greatest shock!
-
-
-
“Hala! Bhessy bakit ka umiiyak!? Anong nangyari sayo!? Sinong nagpaiyak sayo!? Ha!? Sabihin mo para masapak ko! “sabi ko kay Bhessy. Yeah si Bianca to. Adik! Natakot ako ng sobra. Kung ano-ano pinag-iisip ko yun pala siya lang yung umiiyak. Aish! Badtrip.

“Ha-ha. Bhessy sniff~ Nathalia sob~ ka-kaya mo b-bang sniff~ sun-tukin s-si sob~ sniff~ Cl-cloud?" sarcastic niyang sabi sa akin sa kabila ng kanyang pag-iyak. Teka anong sabi niya!? Kaya ko daw bang suntukin si Justine!? So si Justine ang nagpaiyak sa kanya!? Is it a joke!?

“Si Justine ang nagpaiyak sayo!?" nagtatakang tanong ko.

“Bh-bhessy Nathalia na-nagbago  na ka-kasi sniff~ siya e-eh. Grabe l-lang! sob~ hi-hindi n-na siya y-yung dating Cloud na huk~ naging ka-kaibigan n-namin eh sob~ “naiiyak na sabi niya. Wait lang ah. Wala akong nage-gets o naiintindihan man lang sa sinasabi niya. Anong!? Panong nagbago si Justine!?

“Pano mo nasabing nagbago na si Justine, Bhessy? “naguguluhan pa ring tanong ko. Promise wala akong ma-gets.

“Ka-kasi huk~ Nathalia. Nag-iba n-na sniff~ sob~ yung u-ugali huk~ niya. Pa-parehas n-na sniff~ s-sila ng ugali n-ni sob~ swee--- Claud. Y-yung kapatid n-niyang sniff~ demonyo. D-dati na sniff~ man  h-hindi siya b-basta-bastang n-nanununtok huk~ at n-nagyayabang eh.”sabi ni Bhessy. Wow!? shock ako dun ah! A-ano daw!? Si Justine nanuntok at nagyabang!? at may kapatid pala siya!?

“sniff~ Ah sige Bhessy Nathalia una na ako ah. Nag-text na yung sundo ko eh..”paalam niya sa akin habang nagpupunas ng luha tapos tumakbo na siya paalis.

At ako!? Eto naiwan na hindi makapaniwala sa mga sinabi niya. Yung about sa kapatid!? Oo, pwedeng mangyari nga yun na may kapatid nga siya. Pero. Yung nanuntok at nagyabang!? No way! Hindi yun gagawin ni Justine. Mabait siya eh. Imposible namang sa harap ko lang siya mabait. Eh yung pinapakita niyang kabaitan totoo at hindi pilit eh. Kaya. Imposible talaga na maniwala ako na nanuntok si Justine! Tsk. tsk. Umalis na lang ako at hinintay si Rylryl sa labas nung booth nila. After ilang minutes din naman lumabas na sila kaya ayun umuwi na kami sa bahay. Hindi na ako kumain. Dumiretso na lang ako sa kwarto ko para matulog kasi stress na stress at shock na shock ako sa mga nalaman ko ngayon. Hindi kasi talaga ako makapaniwala eh.

Kinabukasan

(hikab) Hmm. Anu ba yan. Gusto ko pa matulog, anong oras na ba!? (tingin sa wall clock) 7:30 na!? Antok na antok pa ko eh. Ang hirap naman kasi mag-isaip ng kung ano-ano, yan tuloy 4:40 a.m na ako nakatulog kaya eto ako parang zombie sa sobrang laki ng eyebugs. -_- Biruin mo! Halos 2 hours at mahigit lang ang tulog ko! @!&#! Makahiram na nga lang kay Rylryl ng pang-alis nito.

“Rylryl ano ba pang-tanggal sa ganito!? “tanong ko kay Rylryl na kasalukuyang nagsasapatos.

“Anong nangyari sayo!? Bakit ang laki ng eyebags mo!? “gulat at nag-aalalang tanong sa akin ni Rylryl.

My Runaway Princess (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon