Hôm nay là ngày hưu mộc không thượng triều, nhưng Ngô Các lão cầu kiến. Ngô Cảnh Lâm là phu tử vỡ lòng của Niếp Thanh Lân, đương nhiên nàng không thể cự tuyệt, liền tuyên gặp ở Tuyên Trúc thư phòng.
Trước kia đều là gặp mặt trên triều đình, hiện tại nhìn kỹ lão nhân gia tựa hồ già đi rất nhiều so với mấy năm trước. Đôi mắt quắc thước giờ đây đã bị bao phủ đầy những nếp nhăn.
“Thần Ngô Cảnh Lâm bái kiến Hoàng thượng, vạn tuế vạn vạn tuế”. Đối với lão sư lấy đại lễ hướng mình, Niếp Thanh Lân liền vội vàng miễn lễ, cũng truyền Nguyễn công công ban ghế tọa.
Ngô các lão sau khi ngồi vào chỗ của mình, chậm rãi hướng hoàng thượng nói: “đã phiền Hoàng Thượng tốn tâm qua đây gặp vi thần.”
Niếp Thanh Lân mỉm cười: “Lúc trước cũng ở nơi này phu tử đã giúp trẫm và các vị hoàng huynh tăng cao thêm kiến thức, và cũng tại căn phòng này đã lạy bức họa của Đại Thành chí thánh tiên sư, và cũng tại đây mỗi ngày phu tử ngày ngày vì trẫm mà giải thích, lý giải kinh thư. Mỗi lần tới đây, liền cảm giác như được quay về những ngày tháng trước kia, thật làm cho người ta hoài niệm.”
Ngô các lão cũng bị căn phòng này gợi lên vô hạn hoài niệm. Nếp nhăn dưới ánh mắt hơi hơi hiện lên hơi nước: “Cuộc đời của lão đây nhận vô số đệ tử, mặc dù không dám nói mở khắp thiên hạ, nhưng môn sinh không có năm trăm cũng có hơn ngàn. Dạy nhiều, lòng cũng sinh cảm khái, vi sư như người thợ điêu khắc ngọc, mỹ ngọc hiếm có đương nhiên khó cầu. Ngẫu nhiên gặp phải một đệ tử thiên tư hơn người liền cảm giác như đang cất giữ được một khối bảo vật trân quý nhất thiên hạ, nâng ở trên tay thật lâu không dám sử dụng, chỉ e sợ tài nghệ của chính mình không tinh lại cô phụ mộtmảnh mỹ ngọc đó. một khi đã mắc phải sai lầm, đó chính là chút nuối tiếc cả đời không thể phai nhạt…”
Vừa nói, Ngô Các Lão vừa lấy trong ngực ra một xấp giấy, giao cho Nguyễn công công đưa tới trước mặt Niếp Thanh Lân.
Niếp Thanh Lân trải xấp giấy vừa nhận lấy ra, không khỏi sững sờ, những bút tích này thật quá quen thuộc, tất cả đều là của nàng.
Cũng nhờ Ngô Các Lão có tâm, nên đem tất cả những bài tập văn của nàng lúc nhập học đều giữ lại, hiện tại vừa thấy, liền nhớ tới lúc đó phu tử dụng tâm, mỗi một bài văn đều có một loạt chữ nhỏ phê bình chú giải rõ ràng.
Theo liền mỗi trang giấy kia bắt đầu đều là những đoạn phê bình chú giải khen ngợi, nhưng về sau phê bình ngày càng ít, cuối cùng chỉ còn lại mấy chữ to nặng nề: “Gỗ mục không thể khắc?”
Xem tới đây, Niếp Thanh Lân không khỏi cười khổ, năm đó khi nàng mới vào học đường, tuổi còn nhỏ liền không biết mà bộc lộ tài năng, thẳng đến khi được phu tử ưu ái, lại bị mẫu thân mạnh mẽ ép buộc phải che giấu, vì thế bắt đầu những tháng ngày lo chơi hơn lo học.
“Thần mỗi lần nhìn đến những trang giấy này liền sẽ tự trách không thôi, không biết có phải bởi vì thần lúc trước đã khen ngợi quá mức, làm cho bệ hạ được khen quá sinh kiêu, bỏ bê sách vở, bài học. Hoặc đến lúc khi bệ hạ lơi lỏng, thần lại dùng ngôn ngữ quá mức nặng nề phê bình bệ hạ, làm hao tổn chí tiến lên của hệ hạ hay không? Càng nghĩ càng thẹn với sự giao phó của tiên hoàng, lúc đó liền từ chức thái sư, để tránh việc làm trễ nải ảnh hưởng tới con nối dòng của hoàng gia.”
BẠN ĐANG ĐỌC
Giấc Mộng Đế Vương
RomanceTruyện : Giấc Mộng Đế Vương Tác giả : Cuồng Thượng Giai Cuồng Nguồn : Cung Quảng Hằng. #REVIEW GIẤC MỘNG ĐẾ VƯƠNG : Câu truyện bắt đầu khi Vệ Lãnh Hầu soán ngôi đoạt vị chém đầu tên hoàng đế hoang dâm của một hoàng cung thối nát, đất nước mục rữa. ...