Nakaraan...
Sa kanilang paghahangad makarating ng nakaraan ng ETHERIA, Nag Lakbay sina Argo, Dragnof, Dragono patungong Encantadia dahil duon lamang nila matatagpuan ang Lagusan tungo sa Nakaraan ng ETHERIA! Ngunit sa kabilang banda habang sila ay naglalakbay naghasik ng Kasamaan sina Havioc at Sitan kaya Nag padala si Dragono ng Wargon at Warden! Ang dalawang Dambuhalang Nilalang mula sa Libro Ng Dragonoia na minsan nang muntik makapaslang kay Havioc at Sitan...
Nawala man sumpa ni Dragono kay Havioc ngunit Hindi un dahilan para siya ay magdiwang... Kaya ng atakihin sila ng Wargon at Warden agad umalis ang Dalawa at nilubayan sina drago...
Kaya naging tagumpay ang pag tuklas nila Dragono, Argo,Dragnof Tungo sa Lagusan ng Nakaraan ng Etheria! At nang makarating sila dito nakaharap agad nila sina Juvila, Andora,Avria...
Dahil nga sa pag hahangad nilang matapos na misyon nila pumasok sila sa silid ni avria matapos nila itong malinlang at sa Kasamaang palad sumulpot ang Dambuhalang Ahas na si Bathaluman Ether! Ano kaya mang yayari sa pag haharap nila Ether at Dragono???....Sa Langit Ng Dragonoia at Sutra...
Uriti: Drago! Ano at naparito ka anak??? Drago: ako ay nababahala sa pagka't alam kong may mas masamang plano sina sitan at Havioc sa amin! Laluna at kapanalig nila ang mortal na kaaway ni Bathala!
Uriti: Si Ulilang Kaluluwa???
Drago: Oo ama! Bwisit na nilalang yun! dumagdag pa sa Kasamaan ng dalawang Pesteng Salot ng Dragonoia!Uriti: Puntahan mo sina konggol! Tyak matutulungan ka nya!
Drago: anong meron kay konggol???
Uriti: nasakanya ang tulong laban sa Ulilang Kaluluwa nayan...
At Lumipad si Drago Tungo sa Dragonoia-Stona...
At habang abala si Drago sa pagtuklas ng sinabing tulong ni Uriti... Abala din Ang Tatlo sa Etheria dahil nahanap na nila ang Gintong Orasan! Ngunit Lumabas si Ether ano kaya ang gagawin ng tatlong nilalang???
Dragono: Peste Bakit may Dambuhalang ahas jan?!
Argo: ASHTADI! Si Bathaluman Ether yan!
ETHER: Sinasabi ko na nga ba! May mga Vidalyeng nakapasok sa Etheria!!! Pashnea!
At nag anyong tao si Ether ngunit di pa patalo si Dragono nilabanan niya si Ether!
ETHER: talagang Lapastangan kayo! Akala nyo ba kaya nyo ang isang Bathaluman na tulad ko? Pashnea!
Dragono: Wala akong Pakialam Kung ano kapa! laban!
ETHER: haha! Hindi mo ba alam kaya kitang isumpa??
Dragono: gawin mo! Tingnan natin kung mag tagumpay ka! Gwaar!
ETHER:Pashnea! Lapastangan ka! Pwest! Isisusumpa kita na magiging kang isang pashnea!
Dragono: evertuum metos amanos! (Reverse Spell) binabalik ko Sumpa mo sayo Pesteng Bathaluman!
At nag anyong ahas muli si Ether nagulat ito ng tumalab sakanya Ang engkantasyon ni Dragono..
ETHER: TANAKRESHNA! Paanong nang yari to?! Sino kang nilalang ka??
Dragono: Kilala kita Ether pero hindi ikaw nais ko! Ang Gintong Orasan Ang nais ko!
Ether: haha! Kung makukuha nyo!
Mga Pashnea! Hindi pa ako tapos sayo!
BINABASA MO ANG
TWO DRAGONS 🐉☯🐉 (COMPLETED)
FantasySinilang Si Dragnof At Dragono Ngunit iba ang mapapalaki sa pinaniniwalaang sugo ng SUTRA AT DRAGONOIA si Dragnof lalaki sa Paniniwala na Itinakwil ng ama... Si Dragono tatanggalan ng ala-ala ngunit lalaki din sa kasinungalingan at sa sumpa ni sieg...