Nakaraan..
Sa pag lalakbay nila Dragono, ARGO, DRAGNOF patungong Encantadia mula sa mundo ng tao nakalaban nila ang ang magkapatid na tagabantay
Na sinubok muli kung gaano ka galing si Dragono at Gaano ito ka talino, ngunit naramdaman ni Dragono na nag hahasik ng lagim sila Havioc at Sitan sa Dragonoia kaya humingi ito tulong sa BERDUGO na nag panggap Bilang Tagabantay..
Ang kundisyon nito ay talunin sya ni Dragono ng hindi gumagamit ng salamanca o kapangyarihan...
At medyo nag tagal laban nila iniwasan ni Dragono tamaan ng sandata nya ang Tagabantay.. At ng madiskubre nyang isang Nagpapanggap lamang anh berdugo aksidente nyang nasugatan ito na kinabahala nya kaya gumamit sya ng salamanca para mapagaling ito.. Ngunit na dismaya ang BERDUGO kaya naman Sinabi din ni Dragono na patas laban dahil nag panggap din sya at dahil mabilis nalampasan ni Dragono ang pag subok agad naman ito tinulungan ng Magkapatid at ibinigay din ng BERDUGO ang susi pabalik sa nakaraan ng Encantadia... At matapos tanggapin ni dragono ang susi Sila ay Pumasok na sa lagusan ng ENCANTADIA...Sa Dragonoia-Salamandra..
Drago: Mas lumakas ang pwersa nila Havioc at Sitan ama! Bakit nila naging kakampi si Ulilang Kaluluwa??
Uriti: Matagal nang kalaban ni Bathala ang Ulilang kaluluwa na yan! Wag kang mag alala akong lalaban sakanya!
Ulilang Kaluluwa- haha! Hindi mo ako matatalo Uriti! Haha!
Uriti: ang dami mong satsat! laban!
Siege:Tutulungan kita!
At nag sanib pwersa sina Uriti at Siege laban kay Ulilang kaluluwa! At nilalabanan ni Drago si Sitan, at Mercedes at Wizzaleon si Havioc...
Wizzaleon: sumuko kana Halimaw!
Havioc: haha! Isuko nyo sa amin ang sentro! At titigil kami!
Mercedes: Managinip kang demonyo ka! Gwaaaaaar!
Sitan: isusumpa kita mercedes ikaw ay mula sa araw na to ay...
At sa gitna ng laban dumating ang higanteng Wargon At Warden na tila Sila Havioc at Sitan ang Inaatake...
Alam ng lahat na lubos na kinatatakutan ni Sitan at Havioc ang Wargon at Warden
Dahil muntik na silang mapatay nito...Sitan: Paanong... Lubayan mo ko!!!!!
At nag laho si sitan iniwanan si Havioc sa laban..
Havioc: Bwiset! Hindi pa tayo tapos!!? Aaaaaaah! At lumipad palayo si Havioc...
Uriti: Ano ulilang kaluluwa lalaban kapa ba??
At nawala din si Ulilang Kaluluwa...
Mercedes: Ang dalawang Nilalang na mula sa alamat ng Dragonoia! Paano? Saan sila galing???
Wizzaleon: malamang may nag sugo sakanila dito...
Drago: Dragono...
Siege: ang anak ko???
Paano???
Wizzaleon: haha! Hindi mo talaga lubusang nakikilala si Dragono..
Malakas pakiramdam nun at sa aking palagay ay naramdam niyang may nangyayari dito kaya humanap sya ng paraan para tumulong...Mercedes: sangayon ako kay Wizzaleon!
Siege: Tunay ngang napaka bait ni Dragono....
BINABASA MO ANG
TWO DRAGONS 🐉☯🐉 (COMPLETED)
FantasySinilang Si Dragnof At Dragono Ngunit iba ang mapapalaki sa pinaniniwalaang sugo ng SUTRA AT DRAGONOIA si Dragnof lalaki sa Paniniwala na Itinakwil ng ama... Si Dragono tatanggalan ng ala-ala ngunit lalaki din sa kasinungalingan at sa sumpa ni sieg...