🐉ANG BANTAY NG LAGUSAN🐉

11 0 0
                                    

Nakaraan....
Sa Sobrang desperado na ni Dragono makamit ang kaputol ng Jamante ng Sentro ng Sutra at Dragonoia nag tungo ito sa Dragonoia-Naga! Kung saan hinamon sila ni DragoNaga ang Hari ng Dragonoia-Naga! Sa pagkakataong ito si Dragnof ang naisipang Hamunin night DragoNaga upang subukan ang talino nito.. Dahil alam ni DragoNaga na Kayang Manakit ni Dragnof... At dahil hindi nya alam na nag bago na ito nilabanan sya ni Dragnof ngunit pakiusap ni Argo na wag Saktan ang ama nya... Na syang Ginawa nice DRAGNOF... Muntik pang hindi ito magtagumpay dahil bago nya naisip ang solution sa pagsubok nya ay gumawa na ng Engkantasyon si DragoNaga kaya naman naisipan ni Dragnof gawin ang natutuhan nyang Engkantasyon sa Sutra-Salamandra... Umilaw ang nakakasilaw na Asul na Liwanag sa Langit at Inakala nila Argo ay patay na si DragoNaga...

Argo: ama!!!!!!!!
Dragono: Dragnof!!!!

Bumaba si Dragnof buhat si DragoNaga...

Dragnof: oh?! Ano at umiiyak ka Argo?

Argo: Dragnof ang... Ama KO!!!!!!!

DRAGNOF: Nakakasuka! Pwede ba DragoNaga tigil mo yang drama mo!

Sabay binitawan ni Dragnof si Drago naga..

DragoNaga:ano at buhay ako??? Paano??
Dragnof: hindi kita para patayin! Kalaban ko si Havioc at Sitan na Peste!

At dahil jan magkasundo sila na pupunta sa mundo ng Mortal upang maka punta na sa Nakaraan ng ENCANTADIA Ng saganun makuha na nila ang Hinahanap nila...
Pinayagan na ni DragoNaga si Argo Sumama sa Dalawang Dragon.. Kasabay nito binigay nya ang Medlyon ng Mga Diwata... ngunit ano ang nag aantay sakanila PATUNGONG Lagusan????

Sa Himpapawid ng mundo ng Tao...

Dragnof: Argo! Dragono! Hindi tayo dapat makita ng tao! Hindi sila sanay sa tulad natin!

Argo: oo nga pala! Pashnea!
Dragono: ako ang bahala
Serum tensyonuum tuum ayenubis! (Invisibility Chant)

At Tumalab nga sakanila tatlo ang Engkantasyon ni Dragono kahit anyong
Dragon ang Dalawa... At nakasakay sa Argona Si Argo...

Argo: Akalain mong kakaiba ka talaga dragono! Avisala Eshma!

Dragnof: Utang Na loob ano ba pinag sasabi mo Argo!?
Argo: haha! Paumanhin ako ay nag papasalamat lamang haha.. Tayo na at nararamdaman kong...

At napatigil si argo....
Nang Sinalubong sila ng Kakaibang Nilalang sa Himpapawid...

Dragnof: Ano to mga ito????
Dragono: Peste! Lubayan nyo kami!
Argo: wag nyo sila kalabanin!! Alam ko kung ano mga iyan!
At alagad yan ng nag babantay sa LAGUSAN!

Dragono: Lagusan ng Etheria??
Argo: Lagusan ng ENCANTADIA!
Dragnof: ha? Pupunta pa tayo ng ENCANTADIA para makabalik sa Nakaraan???
Argo: oo! At ito lamang ang mas madaling daan pabalik sa Nakaraan ng Encantadia!ngunit kailangan natin lampasan ang Pashnea na to!

Dragono: susubukan ko sya kalabanin!
Argo: Dragono wag! Hindi mo alam gaano sila ka agresibo lalu na pag nakaramdam sila ng panganib!
Dragnof: Kaya nila tayo patayin??
Argo: oo! At kinatatakutan ni Sitan at Havioc iyan mga yan!

At ng malaman ni dragono na ang mga Pashnea na alagad ng Tagabantay ng Lagusan ay kinatatakutan ni Sitan nakaisip ito ng paraan para makaganti kay Sitan...

Dragono: sandali! Kung nandito mga to ibig sabihin malapit na tayo sa Lagusan???
Argo: syang Tunay!
Dragnof: pero bakit nila tayo inaatake?
Argo: dahil akala nila tayo ay kanilang kalaban! Kaya sinusundan nila tayo!
Dragono: akong Bahala!

At humiwalay si Dragono sa dalawa agad din ito sinundan ng mga Pashnea...
Upang maisagawa ang plano nya...
at di kalayuan tumigil si Dragono at
Ginawa ang kanyang Plano..


Dragono: ngayon mga kaibigan ako ay nag susumamo sigurado ako na kilala nyo si Sitan? Nais ko sugurin nyo sila upang parusahan! Kay dami na nya kasalanan sa lahat! Tulungan nyo ko paki usap!

At sa nasaksihan nila Argo at Dragnof nagulat sila ng umamo ang alaga ng Tagabantay ng Lagusan! Kilala ang alaga ng mga Tagabantay ng Lagusan na hindi tinatablan ng Kahit anong Kapangyarihan liban sa Tagabantay.... Kaya minsan nito nasugatan ng Matindi si Sitan at hanggang ngayon ay Sumasakit ang sugat ni Sitan dahil sinubukan nya controladuhin ang mga ito at hindi sya Nagtagumpay! Kaya naman mula nuon kinatakutan nya ito...
At ayan umamo kay Dragono ang alaga ng Tagabantay na syang di ikanatuwa ng mga ito... Nagulat si Dragono ng sumulpot ang isa sa Tagabantay...

Tagabantay: Wenoveshka! Anong ginagawa mo sa alaga ko?!
Sino kang hangal ka!?

Dragono: pakiusap Tagabantay nais kong tulungan nila ako sa aking nais! Nais ko lang gantihan si Sitan!
Tagabantay: sitan? Ang bathala ng kasamaaan? Gamit ang alaga ko??? Pashnea!

At sumugod ang Tagabantay at Naglaban sila ni dragono..

Dragono: Ano ba! Hindi mo ako kalaban! Si Sitan ang kalaban mo!

Tagabantay: mamatay ka!!

Dragono: Estuum metus Eskivoli! (Chant to calm down)

At tinablan ang Tagabantay kaya kumalma ito at nakinig kay Dragono..
At natigil ang laban nila...

Tagabantay:Bakit mo ba nais utusan alaga ko ha? At isa pa anong ginagawa nyo sa mundong ito?? Bakit kayo narito malapit sa LAGUSAN Ng ENCANTADIA???

DRAGONO: Paumanhin ngunit may nais akong Balikan sa Nakaraan kaya ako nag mamadali makapasok sa lagusan! At kaya ko inuutusan mga alaga mo para makaganti ako sa pesteng Sitan at Havioc!

Tagabantay: haha! Kung ganun kalabanin mo ang aking kapatid! Kalabanin mo sya ng di mo sya sinasaktan! Tutulungan kita pag nakapasa ka!

At sa Hamon ng Tagabantay kay dragono magawa nya kayang pumasa?
Abangan...

CHAPTER XXVIII
ANG HAMON NG
BERDUGO...

MAKAKALAGPAS KAYA SI DRAGONO? Abangan...

TWO DRAGONS 🐉☯🐉 (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon