Dahil nga sa aking Pangamba na Baka bumalik si SITAN sa SUTRA O DRAGONOIA
Naisipan ko tanungin ang aking Kaibigang Bathala ng Bulan o Buwan si LIBULAN...
Sya naisipan ko tanungin sa pagkat mula sa BULAN ay nakikita nya ang kaganapan sa mundo namin, at isa din sya sa Nakidigma laban Kay SITAN nuon!Drago: mahal kong BULAN dinggin mo aking panalangin oh BUWAN liwanag ng Gabi i parating sa aking Kaibigan na si LIBULAN ang aking Pag Tawag sakanya...
At di nag tagal Lumiwanag ang Bulan at
Bumaba mula dito si LIBULAN...LIBULAN: Ano at ginagambala ako ng Aking Kaibigan?
Drago: kaibigan alam mo naman siguro kung Bakit kita ginambala Hindi ba?
Libulan: Nais mo malaman kung buhay pa ang diyos ng Kasamaan na si SITAN?!
Bakit ka sa akin humihingi ng Tulong hindi sa apoy ng katotohanan???Drago: Verduza el apoy sedra verde! (Ang apoy ng katotohanan ay hindi Makakapag tago ng totoo) alam mo un diba?
Libulan: At ano pag sisinungalin mo ako??? Alam mo naman hindi ko magagawa yan!!!
Drago: mag tigil ka! Walang ala ala ang aking anak maliban sa Masamang Bathala na si SITAN! Kaya nais ko malaman ano ang nakita mo sakanila? Totoo bang nakasama nya si SITAN??? BUHAY BA TALAGA SYA!?
LIBULAN: sa aking naalala nakita ko si Dragono sa lawa kung saan andoon ang sinumpang Diyosa na si BAKUNAWA.. May kasama sya na diyos ngunit di ko mawari kung sino sa pagkat ayoko muli kami mag digma ni BAKUNAWA! dahil iniinibig ko parin sya at ako dahilan bakit nya kinain ang mga Bulan sa langit!
Drago: kung Ganun Buhay nga si SITAN!! ngunit paano? At ano?! LIBULAN mag tapat ka nga! Si BAKUNAWA nasumpa dahil sayo???
LIBULAN: oo! Dahil sa Kataksilan ko sa pag ibig nya Nilamon nya ang Lahat Ng BULAN sa langit Ngunit nagalit si BATHALA kaya isinumpa sya na maging isang Dragon nasa Karagatan! na Kalaban ni Dyosang Haliya Sa pagkat pinaniniwalaan na pag may eclipse ay si BAKUNAWA ang dahilan kaya may sayaw na Ginawa si Haliya para maiwasan ang bangis ng Galit ng Dambuhalang Dragon sa Tubig Na naka himlay sa panahon ngayon Ngunit Pag sya ay Gumising Mag kakaroon ng Eclipse dahil lalamunin naman nya ang Bulan sa langit!
Drago: pag ibig? Ang Aking akala ay si Haliya ang iyong pag ibig! Si BAKUNAWA PALA???
LIBULAN: sa pagkat si Haliya ang Karibal ni BAKUNAWA sa akin kaya matindi ang poot sakin ni BAKUNAWA dahil sya ay nasumpa dahil sakin...
Drago: ikinalulungkot ko marinig yan ngunit hindi yan problema ko kung di si SITAN! Ano kaya ginawa nya sa aking mga anak??? Ano at napoot si Dragnof sa Amin? Ano at si Havioc ang kinikilala nyang ama????
Libulan: Nais kita tulungan Nguni't Tulungan mo ako maka usap ang pinaka mamahal kong si BAKUNAWA! Pag nagawa mo un tutulungan kitang Makita ang Hanap mo ng di nalalaman ni Dragnof at Dragono....
At ako ay nakipag kasundo Kay Libulan...
Ngunit kahit ako ay Bathala na May kaba Parin sa akin sa Pagka't si BAKUNAWA ay mahirap kalaban dahil galit ang BATHALANG ito sa aking Kaibigan na si LIBULAN!!
Nag punta ako sa Dalampasigan kung saan na mataan si BAKUNAWA nuon... Dinasal ko ang ritual para sya ay lumabas...LIBULAN: Gamitin mo ang ritual na ito..
Eventu spectre, seruma, deluma Bathaluman BAKUNAWA..At aking ginawa un at inulit ulit ko ang Ritual Hanggang sa Nag Pakita ang Dambuhalang dragon sa tubig...
Makinig kaya sya sa akin??? O sya ay mapupoot? sa Pagka't kasama ko ang Sumira sa Buhay nya????
Abangan....Chapter V
BAKUNAWA
(GODDESS OF UNDERWORLD) 🐉
BINABASA MO ANG
TWO DRAGONS 🐉☯🐉 (COMPLETED)
FantasíaSinilang Si Dragnof At Dragono Ngunit iba ang mapapalaki sa pinaniniwalaang sugo ng SUTRA AT DRAGONOIA si Dragnof lalaki sa Paniniwala na Itinakwil ng ama... Si Dragono tatanggalan ng ala-ala ngunit lalaki din sa kasinungalingan at sa sumpa ni sieg...