🐉Sutra-Salamandra🐉

8 0 0
                                    

At tuloy parin sila Matang Buhay at Dragono sa laban kahit na sugatan si Dragono! ngunit ang Salamanca na gamit nito ay tila di parin umepekto kay Matang Buhay... Kaya naman sa galit nya at sa sobrang derteminado nya makamit ang Sentro Gumamit sya ng Salamanca na sumpa kay matang Buhay...

Dragono: Maaaring nalampasan mo ang mga atake ko!  Tignan ko kung tunay nga hindi eepekto sayo ang Salamanca!
(EHERDUSA,SELUMA, KASURA,AYENTUM,MEMENTO, SERUMARIM,ASENTUM!) Ipinapataw ko kay Matang Buhay ang Sumpa ng Kamatayan!

At matapos nya sambitin ang sumpa
Kumidlat ng Kulay Pula kakulay ng kaliskis ni Dragono...  At Duon sinabi ni Matang Buhay ang katagang...

Matang Buhay: Hindi mo ako kilala Binatang dragon! Ang sumpa mo ay Ibabalik ko sayo!
(Durmaku,Sedusa,verandra,Ekantra,
Sutrames, ayenum!)  binabalik ko kay Dragono ang kanyang Sumpa!

At nag tagumpay si Matang Buhay na ma kontra ang Sumpa ni Dragono ngunit mas nagulat ito ng malaman hindi pala sumpa ang ginawa ni Dragono at pinatama bigla ni Dragono ang Pulang Kidlat kay Matang Buhay!

Matang Buhay: Kahanga hanga!  May kakaiba talaga sa dragon na ito haha ako ay maaliw pa lalo makipag laro sakanya hahaa (Pabulong) 

Dragono: Haha ano Halimaw!?  Nakita ko na tila nasaktan ka ng aking Kapangyarihan!

Matang Buhay: ha!  Haha!  Ako nasaktan?  Haha kailanman ay di umubra sakin ang kahit anong kapangyarihan!  Ngunit kung nais mo ako matalo harapin mo ako sa bayan ng Sutra-Salamandra!

At bigla naglaho si Matang Buhay
At sa Pag ka determinado ni Dragono na makamit ang Sentro ito ay sumunod sa Sutra-Salamandra.... Syempre di ko pwede sila alisan ng tingin sa Pagka't nais ko makita ang resulta ng laban nila...

Sa Sutra-Salamandra..

Dragono: Halimaw na Hung Hang!!!!  Nandito na ako sa Sutra-Salamandra!!!

At dahil sa ingay na ginawa ni Dragono lumabas ang aking dating asawa na si mercedes na syang reyna ng Sutra-Salamandra!

Mercedes: Hibang na Dragon!  Ano at naririto ka at nanggugulo????

Dragono: Wala akong Panahon mag paliwanag sayo mercedes! Hindi ikaw ang nais ko! Halimaw na Duwag!!!  Lumbas ka diyan!

Mercedes: Sadya talagang Bastos kang makipag usap Dragnof!  Nais mo nanaman bang makatikim ng bangis ko???

At nagulat si mercedes ng Malaman na si Dragono ang Kaharap nya...

Dragono: Utang Na loob!  Wag mo Ako ikukumpara sa Pesteng Dragnof na yan!!!  Sa oras na makamit ko ang nais ko!  Humanda sya sa akin!  At papabagsakin ko ang Kinikilala nyang ama!  Na si Havioc!  Sya ang dahilan ng lahat ng Gulo na ito!

Mercedes: Dragono?  Anak?  Ikaw ba talaga iyan???

Dragono: Utang na loob hindi kita kilala at hindi kita kaano ano mercedes!  Tigilan nyo ako ni drago!  May tatapusin pa akong halimaw na duwag!!!

At ng paalis na si dragono pinigilan sya ni mercedes...

Mercedes: sandali lamang anak alam kong ikaw si Dragono na hinahanap namin ni Drago ng matagal na panahon Bueno anak kung nais mong umalis muli pag bibigyan kita ngunit anak sana maalala mo ang aking ngalan at di bilang kaaway kung di Bilang ina mo na nangungulila sa iyo ng matagal na panahon anak mahal ka ng iyong ina...

At di parin nakinig si Dragono at Lumipad ito para harapin si Matang Buhay...

Mercedes: Nawa'y magkita tayong muli aking anak...  Ako man ang reyna dito ng mga salamakerong dragon at maghigpit man ang batas namin dito ngunit ika'y malayang makaka balik dito....

At ayun na nga ang unang beses na nag kita ang aking mag ina..  Tila si Matang Buhay ay Gumagawa ng Paraan para maalala ni Dragono ang Lahat!  Ngunit maisip kaya ni dragono ito? At ayun na nga patuloy nyang hinahamon si Matang Buhay...  Na nag pakita sakanya sa Himpapawid ng Sutra..

Matang Buhay: Wala Kang Kupas Dragono!  nagustuhan mo ba ang aking Sorpresa?
Akala mo siguro dito kita Lalabanan?  Ano Dragono hanggang ngayon ba ay hindi mo parin maintindihan ang pag subok na ito?

Dragono: Anong Pinag sasabi mo! Ang aking alam lamang ay dapat kitang mapabagsak  at mapapasa akin ang sentro!!!

Matang Buhay: Wala talaga sya alam o kahit anong naiisip sa ngayon kung di ang matalo ako sa ganitong paraan hindi sya magtatagumpay! (Pabulong itong sinasabi ni Matang buhay)

Dragono: Simulan na muli natin ang Laban! Kapag natalo kita!  Akin na ang Sentro!!!

At dahil determinado na mapabagsak ni Dragono si Matang Buhay lahat ng kaalaman nya sa salamanca ay pinag sama sama nya upang manalo kay matang buhay..  Ngunit Habang ito ay nag oorasyon... Muli Nag sambit si matang buhay ng Bugtong...

Matang Buhay: Pusong Isinara ng Isipan,
At Napuno ng Galit at Poot, paano makakalaya sa Kadiliman ang Liwanag na ayaw makita ng matang binalot ng Kasinungalingan...

At tila medyo nahimasmasan si Dragono sa sinabi ni matang buhay... At nag isip ng todo...  Maisip na nya kaya para saan at kung paano nya malalampasan ang pag subok????

Abangan

Chapter IX
Ang Sentro Ng Sutra..

TWO DRAGONS 🐉☯🐉 (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon