🐉Huling pagsubok II: LIHANGIN🐉

4 0 0
                                    

Nakaraan..

Ng mag tagumpay sina Lungga at Dragono sa plano na Alisin ang sumpa kay Dragnof
Naalala ni Dragono ang pagsubok nyang hindi pa natatapos kaya naman ng nah desisyon Ito tapusin ito at ayon kay sutana-Verandra.  Kailangan nya nakaharap si Sarmanok.... At sumama rin si Dragnof sa pag subok ni Dragono na dapat wakasan na..  At sabi ni sutana kay Drago pag natapos nila ang pagsubok kau Dragono na kusa sasama ang Sentro ng sutra na kilala na isa sa pinaka aasam ng lahat sa pagkat taglay nito ang kakayahan burahin ang mundo...  Kaya kailangan nila makarating sa Isla ng Sutra-Verandra.. Ngunit ng makarating ito malapit sa Dalampasigan ng Sutra-Verandra Nag pakita si LIHANGIN(God Of Wind)...  Ano kaya pakay nya?...

Sa Himpapawid ng Sutra-Verandra....

Dragono: Kapatid ko Natutuwa ako muli kang nabuhay at muli kita nakasama ng di tayo nag aaway sana lagi tayo ganito...

Dragnof: hindi naman ako masama alam ko naman na marami ako pagkakamali at nabulag ng Katotohanan...  Oh Dragono kinatutuwa kong niligtas mo ako at di pinabayaan.. Salamat Aking Kapatid...

At habang nasa himpapawid sila dumating si LIHANGIN(God Of Wind)..

LIHANGIN: ano at nasa Himpapawid kayo mga dragon? 

Dragono: LIHANGIN!  Ano kailangan mo?

Lihangin:haha!  Nais ko sanang Tulungan nyo ako makausap si LiDagat(Goddess of Sea)  at pag tinulungan nyo ako may ibibigay ako sayo dragono na tyak makakatulong sa inyo para palabasin si Sarimanok!

Dragnof: hindi ako sang ayon kay LIHANGIN!  Ngunit dragono Wala ka pamimilian!

Dragono: Bueno! Tinatanggap ko hamon mo LIHANGIN! 

At bumaba sa Dalampasigan ng Sutra-Verandra ang tatlo para subukin tawagin si lidagat..

Dragono: Susubukan ko gamitin ang Sentro ng karagatan para lumabas ang diyosa!  Oh makapangyarihan sentro dalhin sa karagatan ang aking panawagan kay Diyosang Lidagat!

Umilaw ang Sentro ng asul at tumama sa dagat... Ngunit di nag pakita si Lidagat... At si Bakunawa ang nag pakita!

Dragonof: Bakunawa???  Bakit ikaw ang nag pakita???

Bakunawa: haha! Sa tingin nyo papayag akong Magambala nyo ang karagatan??

At biglang umatake si Bakunawa ke Dragono at dragnof!  Na tila nag hahamon to ng away...

Dragono: Bakunawa!  Hindi mo kami kaaway!

Dragnof: tama!  Bakunawa makinig ka! Hindi...

At umatake muli si Bakunawa..  Na pinagtaka na nila Dragnof at Dragono na di nito binalak lamunin ang bulan sa kalangitan?!

Dragnof: Dragono urgh..  Hindi kaya may ibang nag papanggap na sya si Bakunawa??

Dragono: LIHANGIN!  Ano at di mo kami tinutulungan???

Lihangin: hmm..  Wala talaga kaalam alam si Dragono na pinag panggap ko si Sarimanok na Bilang Bakunawa! (Whispering)

Dragnof: lihangin bakit ba.. Urgh..  Ke tahimik mo jan...

At dahil gusto ni Lihangin mag isip ang magkapatid nag kunwari itong di kaya ng hangin ang Tubig....

LIHANGIN: pasensya na hanggang himpapawid lang kapangyarihan ko!  At di ko alam bakit nagkakaganyan si Bakunawa??

At dahil sa sinabi ni Lihangin napansin ni dragono may kakaibang marka kay Bakunawa na tila marka ng isang ibon!
Pumasok sa isip nito si Sarimanok...

Dragono: dragnof!  Wag mo sya labanan!

Dragonof: ano?!  Sasaktan nya tayo!!!

Dragono: gumawa ka lang panangga sa atake nya maniwala ka Sakin kapatid ko!

Dragnof: sige!  Evertus esta! (Spell of shield) peste!  Bakunawa ano bang problema mo!! Urgh!

LIHANGIN: mukhang alam na ng dalawa na hindi ito si Bakunawa??  Hmm... (Whispering)

Bakunawa: haha!  Ano suko kana ba Dragono at Dragnof?? haha!

Dragono: haha!  Bakunawa??  pinag loloko mo ba ako???  Haha hindi kita Lalabanan!  Hanggang hindi ka nag papa kilala sa akin!!

Bakunawa: ako si Bakunawa!!!

Dragnof: dragono! Hindi ito ang panahon para mag hulaan!

Dragono: Alam ko!  Pero kailangan nya mag pagkilala sa akin!  Ano?? Haha!

At ayun na nga na tigil din si Bakunawa sa pag atake...  At ito ay nagpakilala na!

Sarimanok: bwahahha!  Ang talas talaga ng isip nyong magkapatid!  Paano mo ako nakilala???

Dragnof: ha? Bakunawa anong pinag sasabi mo???

Sarimanok: haha heto ang tunay na ako!

At nag anyong malaking manok na iba-iba kulay ng balahibo si Sarimanok!

Dragono: haha!  Sarimanok!  Sabi na nga ba ikaw yan!!! 

Dragonof: aba!  At may kakayahan kapala na ganyan?!

Lihangin: magaling!  Magaling! Binabati
Kita Dragono sa iyong tagumpay!

Sarimanok: haha! Naisahan mo ako!  Paano mo nalaman na isa akong impostor??

Dragono: simple lang!  Tuwing lalabas si Bakunawa kasabay nito si Bathaluman Haliya! At dahil lalamunin nanaman nito ang bulan kaya dapat pigilan to ni Haliya!  Ikaw kase bukod sa marka sa iyong dibdib!  Wala si Haliya at wala kang paki sa bulan!  Kaya nalaman ko ikaw ay nagkukunwari!

Sarimanok: mahusay!  Kung ganun!  Heto ang pabuya!  Gitong balahibo mula sa akin!  Dahil sa katapangan at talas ng isip nyo natutuwa ako na di ako nabigong Kalabanin at makipaglaro sa inyo!

Lihangin: tapos na ang aking misyon!  Ako ay babalik na sa kalangitan! At tanggapin nyo ang basbas ko sa inyong pag balik naway gabayan kayo ng hangin sa daan na tatahakin nyo!

At nag laho si Lihangin at Sarimanok...
Natapos na ni dragono at Dragnof ang pagsubok ngunit Hindi talaga paawat si Havioc...  Ng paalis na sila Dragnof bigla ito sumulpot kasama si sitan(God of Evil)  at hinamon sina Dragnof at dragono!  Sa kanilang pag hamon muli lumabas ang tatlong bulan sa kalangitan!  Simula na ba ng Propesiya???

Abangan....

CHAPTER XXIII
Propesiya!

Matupad nga kaya ang Propesiya???

TWO DRAGONS 🐉☯🐉 (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon