🐉SA INIT NG GALIT NI DRAGONO🐉

5 0 0
                                    

Nakaraan...
Nagkasama sama nakami nila mercedes matapos ang ilang taon namin magkakahiwalay... Ngunit Hindi naging masaya ang aming pagsasama sama muli!  Dahil muli nang gulo si Havioc..  At sa pagkakataon ito sinumpa nya si Dragnof na syang naging Dahilan ng Nakakapasong Galit Ni Dragono!  Matapos mag Pula ng langit at dagat...  Nawala ang hangin at tanging init na papaso sa sinuman nakakaramdam nito!  Ang tanging madarama! Ano kaya ang ipapamalas ni Dragono na kapangyarihan? Sukdulan galit ni Dragono kay Havioc bukod sa isinumpa nya si Havioc Ano pa kaya ang kanyang papakita sa amin???  Panganib ba?  O katapusan???
Dragono: Mag Babayad ka Havioc!!!!
Damhin mo ang init ng aking poot!!!!

Havioc: kahit kelan gunggong ka talaga Dragono!!  Haha!  Sa ginawa mo lahat sila mamatay kasama ko!  Haha!

Dragono: Hindi mo kilala ang binangga mo!  Gwaaaaaaar! El Julio momongke adante masuntra! (Spell Of Fear and Pain)

At hindi na kinaya ni Havioc ang sakit dahil naramdaman ni Havioc ang Bawat Init ng poot ni Dragono!  Ngunit dahil hindi na maganda ang nang yayari napilitan Bumaba si Amang Uriti mula Revan(langit ng Dragonoia at Sutra)

Uriti: Dragono!  Itigil mo ang lahat ng ito!

Dragono: hindi ko susundin ang Nais mo!  Sa pagka't ngayon ko palang makakasama ang kapatid ko ng di kami nag aaway pero isa ka sa dahilan bakit  kami ay nagkahiwalay!!! Kaya bakit ako makikinig sayo??  Ngayon pang Wala na ang aking kapatid dahil sa Sukab na Pekeng Hari na to????

Uriti: hindi ito ang solusyon Dragono!  Maaring ako ang dahilan ng pagkakalayo nyo pero un ay dahil nais ko lamang ay di matupad ang sumpa ni Seige!  Kaya ko ginawa un para iligtas kayong dalawa!

Dragono: iligtas???  Heto!  Masdan mo ang kagagawan mo!  Namatay ang kapatid ko dahil sa inyo!  Yan ba ang ligtas Uriti????

At di ko inaasahan ang aking nasaksihan tila nag pa malas si Dragono ng kakaibang lakas at kapangyarihan na hindi din inaasahan ni Havioc na syang tumapos kay Havioc ngunit nakatakas ito pero matinding sugat ang natamo ni Havioc mula sa init ng Galit ni Dragono kaya naman paniguradong nag tamo si Havioc ng matinding pinsala mula kay dragono!  At ng napansin ni Dragono Nakatakas si Havioc,  dun ko nakita ang silbi ng kristal na binigay ni Matang Buhay nuon!

Dragono: sinong may sabing papatakasin kita Havioc?!  Papatikim ko sayo ang Init ng Poot ni Dragono!!!!!!!!!
Oh mahiwagang kristal dinggin mo ako!  Inuutusan ko ang langit at apat na kapangyarihan ng kalikasan!
Apoy, tubig, lupa, at hangin!
Iparamdam nyo kay Havioc ang Ganti ng aking Mainit na poot!!!
Geshnu estranta evertu seruma!  Eseram! (Sumpa ng Pagiging Miserable)

Drago: anak...  Tama na nakikiusap ako dragono....

Mercedes: Tama na!  Hindi nyo masisi si Dragono kung sya ay napupoot!  Alam mo ang kaisa isang pangarap nya!  Ang mabuo tayo!  Ngunit sinira ni Havioc yun!  Kaya paano ko masasabi na mali si dragono???

Uriti: tama na..  Apo...  Susubukan kong kausapin si Magwayen( Tagahatid ng dungan papuntang Sulad) upang maibalik ang Dungan(Kaluluwa) ni Dragnof!

At huminahon ng konti si Dragono kaya medyo nawala na ang nakakapasong init...

Dragono: Tama na...  Hindi nyo yan gagawin ako ang gagawa nyan!  Dahil tutuparin ko ang pangako ko kay Dragnof na ako ang Tagabantay nya kahit itaboy nya ako!!!!!! Pupunta ako mismo sa Panginoon ng Sulad na si Bakunawa! Upang sya ay kausapin!

Uriti: Dragono hindi madali yan!  Kilala si Bakunawa na Agressibo sa sino man nilalang na tatawag dito!

Drago: Ama!  Tama na yan!  Hayaan mo ang aking anak!  Naniniwala akong kaya nya harapin ang pagsubok na to! Kaya Dragono binibigay ko ang basbas ko anak..

Mercedes: anak mag ingat ka...

Dragono: wag kayo mabahala babalik ako kasama ni Dragnof!  Pangako!
Dragnof Babalik kita pangako kapatid ko!

At lumipad na si Dragono patungong dalampasigan malapit sa esram kung saan na mataan nuon si Bakunawa!  Hindi na namin ito napigilan ngunit naniniwala kami na kakayanin nya ano man ang pagsubok na to...  Magbabalik kaya siya?  O pati sya mawawala na rin???
Nakaalis na si Dragono ngunit pula parin ang dagat at langit...
Mas nag alala ako ng banggitin ni Ama sa amin si Haik(diyos ng tubig) si haik ay isa sa tumulong kay Havioc makalaban nya kaya si Dragono At ano kaya dala nya panganib?? 
ABANGAN....

CHAPTER XIX
HAIK(God Of Water)

TWO DRAGONS 🐉☯🐉 (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon