Nakaraan...
Naglakbay na sina argo,Dragono, Dragnof Sa Encantadia! At Nakalaban nila ang ibang Hathor at Nakaharap nila ang Reyna ng Hathoria Si Hara Pirena ngunit dahil sa pakiusap ni Dragono ay hindi sila nilabanan nito...
Kaya nagtungo na sila sa batis ng katotohanan upang buksan ang lagusan patungo sa nakaraan ng ETHERIA.. Ngunit sinundan sila ni pirena kaya naisip ni Dragono patulugin si Pirena para hindi na sya maging abala sa plano nila...Nag lakbay na sila sa nakaraan ng ETHERIA at Tagumpay sila sa paglalakbay..
Ngunit anong kapalaran Ang naghihintay sakanila????Sa Dragonoia-Stona......
Kongol: Salamat Kay Laon At Nag liwanag nang muli ang Dragonoia!
Kawal1: si Havioc lang naman ang ugat ng Kasamaan dito!
Kongol; Syang Tunay...
Si kongol ay Hari ng Dragonoia-Stona Sila ni Drago ang Namumuno dito at alam din nya ang bawa't pangyayari sa buhay ni Drago.. Sa pagka't sila magkaibigan ng matagal! May kakayahan sila Kongol Baguhin Ang panahon kaya Lubos silang iniwasan ni Sitan at HAVIOC dahil maari sila tanggalan ng kapangyarihan ng mga ito....
Kawal2: Paumanhin mahal na pinuno...
May panauhin po tayo na Isang mortal!Kongol: Ano at naririto ka Mortal ano ang kailangan mo??
Mortal: Ako si Dave! At nais ko mag silbi sa inyo mahal na haring kongol! Maasahan nyo ako sa pag gawa ng kakaibang armas! Laban sa Jabwe!
Kongol: ahh.. Jabwe.... Ang Mga Alagad ni Sitan na minsan ng naglaho dito.. Ano naman ang kakayahan mo???
Dave: Hayaan nyong ipakita ko ang galing ko sa inyo mahal na hari...
At binigyan ni kongol ng pagkakataon ang Mortal para magpakitang gilas sakanya makalipas ang ilang minuto nakagawa ito ng kakaibang armas...
Kongol: Baril? Gamit ng tao? Ngunit may espada? Kakaiba ito!
Dave: mag iingat kayo haring kongol sa pagka't ang sandata na iyan maaring maka paslang nag lalabas po iyan ng Malakas na pwersa ng Enerhiya upang magapi ang kalaban.... Sa baril sa mundo namin Ito ay 20x na malakas!
At namangha sila kongol kaya tinggap nya ang binata...
At habang abala sa Dragonoia....
Narating na nila Dragono, Argo, Dragnof ang nakaraan ng ETHERIA...
Argo: Avisala ETHERIA walang pag babago ramdam parin dito Kalupitan ng ETHERIA!
Dragono: Hanapin na natin ang Gintong Orasan!
Dragnof: Sa aking ala-ala Kapatid ko mag ingat tayo sa pagka't may ibang ibang kakayahan din ang Mga Etherian...
Argo: Hayaan mong bigyan kita ng konting ala-ala ng Historya ng ETHERIA!
Ang ETHERIA ay Ang Unang Palasyo ng ENCANTADIA! At Tulad ng ENCANTADIA may Apat na Kaharian ang ETHERIA!
Hera-Volo- Kung saan naninirahan ang
Mga nilalang na kayang baguhin Ang panahon...
At Hera-Aega kung saan ay naninirahan ang mga babaeng kayang baguhin ang damdamin nino man!
BINABASA MO ANG
TWO DRAGONS 🐉☯🐉 (COMPLETED)
FantasiaSinilang Si Dragnof At Dragono Ngunit iba ang mapapalaki sa pinaniniwalaang sugo ng SUTRA AT DRAGONOIA si Dragnof lalaki sa Paniniwala na Itinakwil ng ama... Si Dragono tatanggalan ng ala-ala ngunit lalaki din sa kasinungalingan at sa sumpa ni sieg...