MHMP 31 Bestfriend

17.5K 329 10
                                    

''Best friends make the good times better and the hard times easier.''

-----------------------------

Krissa was getting off the car with a frown face. Hindi naman maintindihan ni Lenard kung bakit ganun ang asawa nya ever since bumaba sila ng eroplano. Iniisip nya nabaka buntis ito at naglilihi pero hindi naman dahil kung buntis nga ito ay sasabihin nya yun. Natatakot din syang mag-tanong dahil his wife looks so furious right now.

''I'm taking a bath.'' May inis sa boses ni Julia ng sabihin nya yun. Napatango nalang si Lenard sa asawa.

''Hay, may nagawa ba akong mali?'' Tanong ni Lenard sa sarili bago sundan ang asawa sa kwarto nila.

Pag-akyat nya sa kwarto nila nakita nyang may naka-handang damit pang alis sa kama nila.

''Aalis ka ba Babe?'' Sigaw na tanong ni Lenard kay Krissa na ngayon ay naliligo na.

''Yeah. I have some business to do.'' Sigaw ni Krissa. Nagtataka man ay inayos nalang ni Lenard ang mga gamit nila, nang makita nya ang phone ni Krissa na may message ni Jenni.

''Babe! Nag-text sayo si Jenni.'' Pagbibigay alam ni Lenard sa asawa.

''Okay. Thanks.'' Sabi ni Krissa.

Out of curiousiity ay binuksan nya ang message ni Jenni at binasa ang pas conversation nila. Hindi maiwasang mapakunot ang noo ni Lenard sa mga nababasa nya.

''Babe, what are you doing?'' Nagulat sya at napatingin kay Krissa.

''M-may kabit si Rick?'' Nauutal nitong tanong kaya naman napatawa si Krissa.

''No! Feeling kabit lang. Hindi naman pinapatulan ni Rick ee, kaso sumosobra na yung babaeng yun.'' Sabi ni Krissa at kinuha ang phone nya sa asawa.

''Yun ba yung 'business' na sinasabi mo kanina?'' Pagtatanong pa ni Lenard. Tumango nalang si Krissa bilang sagot. ''Wag ka ng mangealam dun Babe.''

''Walang magawa si Jenni, kaya bilang bestfriend nya ako na ang gagawa ng dapat sya ang gumagawa.'' Matigas na sabi ni Krissa. Napabuntong hininga nalnag si Lenard dahil alam nyang hindi nya mapipigilan ang asawa sa gusto nya.

******

Nagda-drive si Krissa papunta sa isang Cafè, dahil yun ang sinabi ni Jenni sa kanya. Nandun daw si Madi kasama si Rick. Wala namang nagawa si Rick dahil Madi's been threatening him sa hindi nya malamang dahilan. Kaya no choice lagi si Rick, si Jenni naman ay hindi na alam ang gagawin dahil hidni nya maharap si Madisson. Si Ian naman ay laging pinipigil si Madisson pero tulad nga ng sabi ni Madisson sa last chapter, Ian barely knows on what she's capable of.

At ngayon nga ay naiinis si Krissa sa feeling kabit nga daw na si Madisoon, nakwento kasi iyon ni Jenni sa kanya. Sa kanya ito nagkwento at umiyak noong last day na nila sa Paris ni Lenard. Sobrang nagalit sya sa nalaman kaya ngayon ay hindi sya nagdalwang isip na harapin si Madisson para sa matalik na kaibigan.

My Husband, My Professor (KathNiel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon