a/n: hindi ko alam kung saan na tayo papunta. haha! pero malapit na to matapos, feel ko. haha!
PS: corrections for my typos and wrong grammars are highly appreciated! :)
30.
Another week had passed. Eto na yung araw na naka-schedule ako para magundergo ng examination kung pwede na ba akong maoperahan. I want a fast recovery.
“Ready?” tanong ni mommy saken, nasa kotse pa lang kami. At nasa bahay naman si dad kasama nila Sachi.
“Yes” she hold my hand. Para bang nawala lahat ng kaba sa dibdib ko nang gawin niya yun. She really knows how to make her children feel fine.
I even talked to Ceana and Ayanna late last last night. Sabi ko sila na bahala magsabi sa grupo kung anong kalagayan ko ngayon. As for Irvin, never na siyang tumawag ulit. I bet Yoora doesn’t want the idea. Eh siya naman na kasi ang current girlfriend. And I am just an ex! Capital X.
“Mom, what if the circumstances aren’t good and they didn’t allow me to undergo treatment right now?” mom looked at me seriously.
“Ang baby ko masyadong nag-woworry, halika nga dito. Pa-hug si mommy” hindi nakaligtas sa paningin ko yung luhang nanggaling sa mga mata niya, I want to cry also pero hindi pwede. Kailangan kong magpakatatag.
“Sorry for being such a pain in the ass mom” sabi ko habang yakap ko siya.
“Chione, you’re never a pain in the ass. Alam mo ba nung una kitang makita? I fell inlove with your charms, you’re sleeping peacefully on that tiny basket with a pink blanket” she smiled. Reminiscing those memories were a joy. I guess?
“Thank you mommy for being a great mom” I kissed her cheek. “Let’s go?” yaya ko sa kanya. She removed her seatbelt at bumaba na, umikot siya para alalayan akong bumaba ng sasakyan.
Three days ago sinumpong na naman ako ng sakit ko. I collapsed when I was taking a bath, good thing nagpakabit si mommy ng buzzer na connected sa lahat ng rooms dun sa bahay namin.
Pagkagising ko that day I was blinded. Pure black. Natakot ako, lumalala na siguro talaga ang sakit ko. Tapos kaninang umaga, I can’t even eat breakfast. Samantalang paborito ko naman yung pagkain na nasa mesa.
Wala naman akong ayaw, basta luto ni mommy. Nagtataka rin sila ni dad kung bakit tumakbo ako sa banyo and throw up. Ganun din yung nangyari dati nung kumain kami ni Michen. Hindi pa man din nadadigest ng tiyan ko yung pagkain eh nilabas ko na lahat.
“Good morning doc” bati ni mommy sa isang Pinay na doctor.
“Good morning, how are you?” tanong niya sakin, this was my first time seeing a doctor after we migrated.
“I’m fine for today” walang emosyon kong pahayag sa doctor.
“Have you been on stress lately? You must not worry or think too much hija, makakasama yun sayo” yan na naman yung STRESS. Lahat naman bawal. “I need to run some tests bago natin malaman kung pwede na nating siyang operahan as soon as possible” tumango lang ako. Ganun din si mommy. Pinindot niya yung intercomm at may kinausap. Nurse siguro.
STAI LEGGENDO
Love Virus ✔️
Teen Fiction© teafairynoona - Chione and Kai's story. Another challenging work for me. Hindi lamang ito umiikot sa dalawang tao. More characters, more challenge. I need your support on this. Fighting! Alam kong medyo boring yung works ko salamat sa mga susuport...