[[[ 3rd Person's POV ]]]
"Hindi to totoo diba?" tanong ni Andy sa kanyang sarili habang nag-uunahan pumatak ang kanyang mga luha. Nagtataka siya kung bakit si Loren pa, si loren pa ang nawala. Si Loren ang masasabi niyang bestfriend at kakulitan niya bukod kay Maggy.
"Andy inom ka munang tubig oh." Alok ni Rose ng tubig kay Andy, hindi kasi siya sanay na makita ang isang masiyahin na Andy ang umiiyak ngayon. Nasasaktan siya kapag nakikita niyang isa-isang nagbebreakdown ang mga kasamahan niya.
"Salamat" Maikling sagot ni Andy at binigyan nya ng tipid na ngiti si Rose.
"Smile na Andy oh, ayiiie ngingiti na 'yan" Bigla na lang sumulpot si Maggy sa kabilang gilid ni Andy. gaya ni Rose, hindi din sanay si Maggy na makitang malungkot ang living doll ng Royal 25
Dahil na rin nagmemake face si Maggy ay napangiti na rin si Andy.
"Kahit kelan talaga Maggy ang panget mo" Sabi nya kay Maggy.
"Ayiiie ngumiti na s'ya ayiie!!" Sabi pa ni Maggy. Buti na lang ay merong Maggy na kasama si Andy, kung hindi ay didibdibin niya masyado ang pagkawala ni Lorraine.
"Alam mo girl ikain mo na lang 'yan, problem solve na" Epal naman ni Abby na may dalang napakaraming toblerone at dairymilk.
"San mo nakuha 'yan teh?" tanong sa kanya ni Maggy. Natakam kasi ang gaga sa mga dala ni Abby.
"sa ref, nakita ko lang kahapon kaya tinago ko lahat sa room ko. Pero dahil mabait ako ishe-share ko sa inyo yung konti" sabi ni Abby. Pinipilit niya lang i-enlighten ang mood dahil masyado ng nagiging seryoso ang mga nangyayari sa kanila, parang in just a week, lima na agad ang nawala sa kanila, parang in just one snap o kahit pumikit ka lang, marami ng pwedeng mangyari kaya naman kailangan nilang mag-ingat.
"oh girl eto pa chibugin mo na" Sabi ni Abby. Hanggang nandoon siya, hindi niya hahayaang may makita siyang malungkot na mukha
"Ako ba ang inaalok mo?" Nakangiti ng malajoker si Maggy. Gustong-gusto niya talaga ang mga tsokolateng inaalok ni Maggy.
"Daganan kaya kita dyan" Sabi ni Abby, takot na lang ni Maggy na madaganan siya ng malapad na katawan ni Abby.
Nauwi na man sa tawanan ang araw na iyon dahilan para panandalian nilang makalimutan ang kanilang mga problema.
***
Habang ang mga babae ay nagkakasayahan sa room ni Andy, ang mga lalaki naman ay may seryosong pinag-uusapan sa room ni Charly. Si Rain, Charly, Samuel, Edrick, Will, at Xander.
"Guys, kailangan na nating kumilos para makalabas na tayo dito" seryosong sabi ni Xander sa kanila. Nakahiga ito sa sahig at ginagawa niyang unan ang kanyang dalawang kamay.
"Paano nga natin iyon magagawa kung wala tayong ka ide-ideya kung sino ang gumagawa nito" Sabi ni Will at nakaupo sa kama ni Charly. May mga pinaghihinalaam na siya pero hindi niya muna sasabihin sa kanyang kasamahan hangga't wala pa siyang makitang pruweba.
"Sa tingin ko mahinang tao lang ang gumagawa nito" Biglang sabi ni Rain na lubos na ipinagtaka ng mga kasamahan niya.
"what do you mean?" Tanong ni Edrick at seryoso silang nakatingin lahat kay Rain.
"Hindi nyo ba napansin? Lahat ng babaeng namatay was killed in brutalic way" Sabi ni Rain sa mga kasamahan, napansin niya lang naman ang bagay na ito kaya sinasabi niya ito sa mga kaibigan niya.
BINABASA MO ANG
Death Game: The Royal Battle
HorrorYou can understand the story without reading the whole Death Game series.