[[[3rd Person's POV]]]
"Sa wakas! Nakuwa ko din 'tong bracelet ko!" Masayang-masaya na sigaw ni Ervin. That bracelet means a lot from him.
"Wag ka nga! Ako nga ang umakyat eh!" Sigaw ni Jaypee dahil siya ang nagpakahirap umakyat sa puno.
"Haha oo na. Tara na nga tayong tatlo nalang naiwan dito oh" Sabi ni Rain kay Jaypee at Ervin, Umalis na kasi ang iba dahil may mga gagawin at maliligo pa raw sila.
"Tinanghali tayo dahil sa bracelet mo!" Sigaw ni Jaypee kay Ervin.
"Ang rereklamo n'yo! best buddies ko ba talaga kayo?" sabi ni Ervin at nagsimula na silang maglakad.
"Ang tulin ng mga pangyayari noh? Parang nung nakaraang buwan lang ine-enjoy lang natin ang ating pagiging Royal. Pero ngayon the Royal 25 students down to eleven! I'm pretty scared na hindi makaalis ng lugar na 'to" sabi ni Jaypee sa mga kaibigan.
"Lahat tayo takot, Hindi natin alam kung makakabalik pa tayo sa sari-sarili nating buhay o mamamatay na lang tayo sa isla na 'to" Sabi naman ni Ervin sa kanya.
"You just need to fight for your lives, and God will do the rest" Sabi naman ni Rain, nangiti naman ang dalawa at wala ng maisip masabi dahil tama si Rain. They just need to have faith on God.
Pagdating nilang tatlo sa Hotel ay dinig na dinig nila ang lakas ng tawa ni Edrick at Charly
"Bakit ganun? Bakit parang walang apektado sa pagkawala ni Roger?" Sabi ni Rain sa kanyang sarili.
"Akala mo lang yun. Pero ang totoo, they all want to give up, Wala ng Roger na magtuturo at magbibigay ng warning sa kanila. Yung mga ngiti nila? Peke lang 'yan, Inaaliw lang nila ang kanilang mga sarili" Sabi ni Jaypee na nasa tabi niya na pala samantalang si Ervin ay nakaalis na dahil maliligo pa daw siya.
Dumiretso silang dalawa sa Lobby kung san nandoon ang iba pa nilang kasamahan.
"Grabe hahah! Samuel totoo yun? Seriously!? Ganun ka na be kadesperado sa babae? Haha Manikin na lang nilandi mo pa" sabi ni Edrick at humagalpak sila sa tawa ni Charly.
Si Samuel ay sinasakyan na lang ang kanilang mga trip dahil sa oras na malaman niya kung ano ang laman ng Tape. Meron na siyang alas na magagamit.
"Grabe naman! Wrong timing kasi ang pagdating ni Charly" Sabi ni Samuel.
"Haha ako pa may kasalanan?" Sabi ni Charly at nakahawak na sa tiyan niya sa kakatawa.
"Hey guys. Ang saya n'yo ah" Sabi ni Rain at nakuwa niya naman ang atensyon ng tatlo.
"Eh kasi si Samuel eh gustong I-rape yung manikin" Sabi ni Edrick
"Grabeng kahihiyan na 'to! Aalis nga muna ko para mag unwind" Sabi ni Samuel at umalis. Habang ang mga naiwan ay nag end up sa malakas na pagtawa.
***
[[[POV Samuel]]]
Yeah Samuel! pwede ka ng maging artista dahil sa ginawa mo. Ngayon it's time to solve the mystery by your own.
I entered my room and agad akong naghanap ng radyo kung saan ko pwedeng isalpak itong tape na 'to.
"Kung minamalas ka nga naman, nangatngat na ng daga yung wire nung Radyo ko oo!" Sabi ko. Nakakaasar! kung kailan naman kailangan eh!
BINABASA MO ANG
Death Game: The Royal Battle
HorrorYou can understand the story without reading the whole Death Game series.