"CHAPTER 5"

522 41 0
                                    

IVANNA POV's

Nag impake na nga kami at nandito pa ako sa kuwarto ko na umiiyak grabeh mamimiss ko itong kuwarto ko masyadong marami na ang nangyari dito at supper memorable dahil dito ako lumaki sa dami ng problema lahat nalagpasan namin subalit ito ang pinaka matinding pangyayari na naganap sa buong talang buhay ko. Hindi ko ito makakalimutan at kukunin ko ito sa inyo humanda kayo sa akin dahil babawiin ko kung ano ang nararapat nasaan ba kasi ang hustisya! Nakakainis naman eh naiiyak tuloy ako lalo.

" Sweetie bumaba kana jan at tayo'y aalis na bago pa tayo maabutan ng mga unggoy na yun!" Sigaw ni mommy at napatawa naman ako ng konti grabeh kahit may problema na kami nakukuha pa ni mommy na mag joke ang baduy! Hahah but well its true rin naman haha.


"Ok mom im coming.." and bumaba na nga ako at nakita ko nandoon lahat ng gamit namin nasa loob na ng truck na inarkila ni dad. Tinignan ko muna ang buong bahay dahil supper mamimiss ko talaga ito dito kasi talaga ako unang nag karoon ng isip eh dito ako lahat nag umpisa tapos biglang mawawala nalang di makatarungan yun! Ipinapangako ko lalo na sa kanila dad na babawiin ko ulit ito at handa akong mag sakripisyo para sa kanila. Then i suddenly felt my hot tears down to my cheeks then pinunusan ko uliy yun ayaw kong makita nila mommy na nag dadrama ako dito. Then humarap ako sa kanila at ngumiti ng mapait.

"Where are we going mom and dad?" We don't have home" i ask.


Daddy smile only.. "malalaman mo rin sweetie mamaya tara na at baka maabutan pa tayo ng mga unggoy na maitim" sabay tawa naming tatlo hala! Grabeh naman si dad haha pero kahit may problema na kami ay nagagawa parin naming tumawa sabi nga nila " When you focus on your problems you'll have more problems. When you focus on possibilities you'll have more opportunities." Haysss buhay nga naman..


Malapit na mag gabi ng makarating kami sa bagong bahay namin hindi naman siya kalakihan na unlike sa old house namin pero ok naman siya sakto lang sa pang tatlong pamilya.

Una na akong pumasok para makita ang loob.. wow ang ganda kahit simple lang ang linis naman at maayos ang pag kaka arrange merong kusina na complete na sa tools then may sala kung saan nakita ko ang tv na hindi naman ganong kalaki meron din namang chandilier pero maliit lang hindi katulad sa bahay namin dati . Merong second floor ang bahay na ito kaya nung makita ko ang hagdanan ay agad akong umakyat para makita kung ilang kuwarto ang meron dito so hindi na ako mag tataka kung iilan lang ang kuwarto dito sa unang room alam kong kay daddy at mommy yun malaki kasi ang kama eh at syempre meron din namang mga cr ang bawat room .. ang ganda din ng kulay ng room nila mom color black and white because the favorite color of my mom is black then my dad is white oh diba bagay talaga sila match na match parang posporo lang hihi ang korni ko at ang last ay ang akin... pag kabukas ko ay bumungad ang cute and pretty color ng room ko paano ba naman kasi halos lahat blue basta blue like light blue .. dark blue.. blue green basta may halong blue hehehe favorite ko yun eh haysss.. nakakapagod ang araw na ito pag katapos kong tignan lahat ay bumaba na ako para tignan kung ano na ang ginagawa nila mommy.


"Oh sweetie do you like your room? And our new house?" Mom said.

" Yes! Of course mom kahit saan naman po tayo titira basta kasama ko po kayo ay ayos lang" then i smile and hug her.

"Ok tama na ang drama" Dad said pambihira naman nag eemote pa nga kami dito eh.

"Let's go to the kitchen and let's eat our dinner." Tinignan ko ang orasan at late na pala mag 7pm na kaya pala parang sumasakit na yung tyan ko eh..

HATRED PROMISESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon