"CHAPTER 30"

281 37 0
                                    

DASHIELL POV's


4 months later...

                            Tapos na ang pasko at bagong taon, sa mga nakalipas na panahon ay marami na ang mga nagbago, simula 'yon n'ong umalis si ivanna, ewan ko ba kung bakit after n'yang umalis ay hindi na s'ya mawala sa isip ko, siguro dahil sa nangyari sa amin ni hintana? until now kasi ay hindi ko parin s'ya pinapansin dahil masakit eh, hindi ko tanggap ang mga reasons n'ya tss, Nandito ako ngayon sa canteen kasama na naman si louis at wala ang dalawa dahil may class pa daw sila.


"Dude! Malapit na tayong gragraduate noh? Sayang wala na si friend dito, alam mo ba namiss ko 'yon, 'yong pagiging mataray tapos madaldal mga gano'n" at napabuntong hininga nalang s'ya at pati rin ako.

"Oo nga eh" bulong ko.

"Huh? may sinasabi ka ba?"

"Ah wala" 

"Ay teka parang napapansin kong hindi mo na kasama si bella at parang iniiwasan mo s'ya? Bakit? May problem ba?" Oo! Gusto ko sanang sabihin at tsaka pala hindi pa pala nila alam ang nangyari sa amin. "Ay dude! Ano palang nangyari doon sa surprise mo kay bella? Sinagot ka ba?"

"Ang totoo n'yan kasi..kasi.." ano? Sasabihin ko ba? Tsk kaibigan ko naman to kaya maiitindihan n'ya rin to "ang totoo n'yan ay hindi".

"Bakit? At tsaka supper prepared 'yon ah kaya that was impossible kapag hindi ka n'ya sinagot"

"Kaya nga, eh ang kaso may fiance na pala s'ya tsk, hindi man lang sinasabi"

"Ano! Dude! Are you joking?"

"No, you think am i joking?" Natatawa kong sabi.


"Hindi nga dude! Bakit ano ba ang nangyari? Kasi kilala ko si bella ang alam ko is wala 'yang fiance at malayang malaya kaya 'yan sa parents n'ya"


"Ano! Teka totoo ba 'yan bro?"

"Oo pero hindi ko rin sure, ah basta babantayan ko nalang muna 'yan si bella para sayo"

"Talaga? Salamat dude! Your'e the best!" Sabay tapik sa balikat n'ya.

"Ay teka nga pala, can you please tell me your story about what happen on that day?"

"Kailangan pa ba talaga yan!"

"Oo naman total babatayan ko naman si bella para sayo eh"

"Sige na nga! If may choice naman" at kinuwento ko sa kan'ya ang lahat, 'yong sa pambasted, sa halikan, sa masasakit na salita at haggang sa yakapin ko si ivanna. Noong una wala talaga s'yang reaction but suddenly n'ong marinig niya ang pangalan ni ivanna ay doon s'ya nagreact ng OA.



"Woahh! Dude! Is that really serious?" Sabay tango ko "wow! Naka chansing ka pa ah! At tsaka masarap ba?"

"Ano! G*go!" Sabay batok sa ko sa kanya sa ulo

"Aray! Ang sakit n'on ah at tsaka grabeh maka react? Ang sabi ko lang kung masarap ba sa pakiramdam ang may dumamay sayo sa problema mo" ah 'yon ba? Eh hindi mo kasi nililinaw eh, kaya tumango nalang ako dahil totoo naman na gumaan ang pakiramdam ko sa pagyakap ko sa kan'ya.

HATRED PROMISESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon