Chapter 35

17 2 0
                                    


Chapter 35

I feel like I'm a living statue. I felt numb. I felt nothing but. . . betrayed? Is it? I know there's something more than this but considering Dad and. . well. . My boyfriend's Mom have a thing.

"Your Mom? Is my Dad's. . ." I can't continue what I'm trying to say.

Tiningnan ko si Raven. Yumuko lang siya. Then I shifted my gaze at Dad who's looked confuse now.

"Dad. . His mom is your. . Other woman?"

"Hija, Listen to me--"

"No, Dad. You listen to me!" I can't help but raise my voice at my Dad.

"Keith! Tone down your voice! I'm still your father!" Ngayon ko lang nakitang ganyan si Dad. Eversince I was a child. He never raised his voice at me everytime I did such stupid and nonsense things. He always gentle to his words and he always says that I'm his little princess.

Look at how it is now.

I looked at the man who used me for his--well--I don't know if he's true to his words or it's just part of that lying. I still don't care. Really, Keith? You still don't care about that guy who always broke you heart? You shut up, conscience!

"Do you know this?" I remained my cold stare at him. He noticed it. I know.

His lips is a grim line. His eyes never left mine.

Alam kong dapat sa tingin niyang nakaka-intimidate ay nanlalambot na ang tuhod ko but today's different.

Nagtiim bagang siya kaya huminga ako nang malalim.

"Can you please leave? Let me talk to my Dad first."

I never left his eyes until Dad tap my shoulder.

I looked at my Dad with the same as I look at Raven.

"Alright." wika niya.

Naglakad na siya palayo sa amin ni Dad. Hinintay kong makapasok siya sa mataas na gate at nilingon si Daddy.

"Do you know him?" Dad asked.

Tumango ako.

"Maybe your schoolmate."

"More than that, Dad. Actually, we are cool off right now."

"May relasyon kayong dalawa?" Pagkumpirma niya.

Muli akong tumungo.

"Let's not talk about it, Dad."

"Sa loob na lang tayo mag usap, Keith."

Mabilis akong umiling. I held his hands.

Malamyos niya akong tiningnan.

Ito ang unang pagkakataon na itatanong ko sa kanya ito. I never question Dad's love for us but now I need an answer. I badly need an answer.

"Why, Dad?"

For a few seconds, I felt the sudden urn of my tears to fall down on my cheeks. I hold on my tears. Wishing that it won't fell down. I hold back my tears.

He remained silent and looked at me. Pagod, sakit at panghihinayang ang nakikita ko sa kanyang mukha.

"Can't answer, Dad? A simple question, why? Why did you do that?"

"Anak,"

Tinanggal ni Dad ang pagkakahawak ko sa kamay niya at hinawakan niya ang aking kamay.

"Henrietta was my first love. She was my first love." He pause. I look at him with disbelief. "I love your Mom, that is why I married her and have you and your siblings. . . Pero nang magkita kami after so many years, She told me that her husband left her and their sons. ."

Sons? May kapatid pa si Raven? Never niyang nabanggit sa akin na iniwan sila ng Dad niya at kahit kailan-- Why is he going to tell me all those things kung sa simula pa lang nang lahat ay isang pustahan lang ito? He isn't serious with me. He only fooled me. He only plays with me. He plays my heart. And he broke it. . so many times.

I back at my senses nang muling nagsalita si Dad.

"And her husband is your Mom's first love, too."

Awtomatikong napaawang ang aking bibig.

From that moment, Our parents only played by destiny. Ano ito? Reconciliation nang mga mag ex-lovers from the past?

Posible rin kayang gawin ni Mommy ang makipagbalikan sa first love niya?

Like how Dad and Raven's Mom did it?

"Imposible, Dad. Panong--"

"And I know your Mom still loves Leonico, Raven's Dad."

Kahit iniwasan kong huwag hayaang bumagsak ang mga luha ko ay tuluyan itong nahulog.

Paano kami ni Raven kung magkabalikan ang mga parents namin? Paano kami-- Wait up. .Bakit ko iniisip ang sa amin ni Raven? That bastard.

"But Mom loves you, Dad! She loves you so much." Humina ang boses ko sa panghuling salita na sinabi ko. "And she's still hoping that you'd come back.. for us.. for her.."

"I can't, Keith. I love your Mom but I love Henrietta as much as I love your Mom."

Umiling ako at umatras.

"Anak.." Lumapit siya at balak akong hawakan sa braso. Muli akong umatras naramdaman kong nasa likod na ako ng sasakyan.

"Don't come near me.." banta ko.

"I am sorry, Princess."

"Don't say sorry! I hate you, Dad. I hate you!"

Mabilis kong binuksan ang pinto ng sasakyan at pinaharurot ito. Wala akong pakialam kung maaksidente ako o ano. I just want to ease the pain. And my head's keep telling me the truth that this won't be fine.

I kept on driving. My eyes are blurred.

Nang magred light, hudyat na kailangan kong ihinto ang sasakyan ay malakas kong inihampas ang manibela.

Hindi matanggap ng sarili ko na ang pamilyang tinuring kong masaya at perpekto ay masisira dahil sa pagbabalik ng mga nakaraan.

Nang mag-green light ay pinatakbo ko na ang sasakyan at ang walang hiya kong luha ay hindi pa rin humihinto.

"Stupid, Keith! Don't cry! You need to be strong! Cheer. . up. ."

Inihinto ko sa tabi ang sasakyan and I let my self cry for this. Just all this pain. Lahat sila.

After I cried for almost an hour I drove fast para makauwi na ng bahay.

Tumunog ang cellphone ko at nang saglit kong sinulyapan ito sa dash board ay pangalan ni Raven ay naka-display.

Ang kapal ng mukha niyang tumawag.

Inabot ko ito at tumigil sa pagring. Nang muli itong mag ring ay hinayaan ko na lang. I was about to declined the call nang isang malakas na pagbusina ang aking narinig.

Tumingin ako sa daan at isang SUV ang papasalubong sa akin. I tried my best to avoid the SUV but I think that SUV hasn't in a good condition dahil pagewang-gewang ito. But still I try hard.

Iniliko ko sa kanan ang sasakyan pero isang malakas na pagbangga ang aking narinig. Kahit naka seat belt ako ay mabilis na tumama ang aking ulo sa manibela. Binitiwan ko ang manibela. Naramdaman ko ang paunti-unting pananakit ng aking ulo.

Kinapa ko ang noo ko and I saw a blood on my fingertips. Nanginginig na tinanaw ko ang daan. At kasabay noon, ay ang unti-unting pagbigat ng aking talukap. But before I fell into sleep I saw a familiar man papalapit sa aking sasakyan.

I wish that it was him. At this sudden times I have to be strong but my head still spinning badly. Bumagsak ang aking ulo sa manibela but before I let my eyes shut bumukas ang pinto ng aking sasakyan ang saw that man.

He came. He came to save me.

"You. . . .came. . .You. . came for. .me." And my eyes fell shut.

Darkness filled my sight.


Playing Games with My Heart [Book 1 of Games Doulogy] (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon