PART 1 : MOST HORRIFYING NIGHTS OF MY LIFE
Nov. 24 and 25, 2008 - Ang 2 araw na di ko makakalimutan sa buong buhay ko. This is not a made up story. Totoo po ito.
I was hired as Operations Manager of a very rich old man from Paranaque. Marami siyang businesses, iba iba, stalls nasa malls, markets, parks, etc. at hawak ko lahat. Name withheld (baka ipatumba pa ako pag I reveal at mabasa nila 😁 ). May houses siya din sa Lucena City (his birthplace) at Tayabas, Quezon. Yung 2nd wife nya from Batangas City at meron silang busonesses pa doon. I was hired August, so bale 3 months lang ako sa kanila.
November 24 ng hapon, 4 kami, driver, ako at 2 pang tauhan all from Tayabas, we travelled from Paranaque to Lucena. We reached Lucena City at around 6pm. It was raining, malakas. Hinatid muna ako sa house ni old rich man sa Lucena. It was my first time to go there (in his house). It was a mansion, built before world war 2 pa. It was huge, with all the antiques and narra muebles and all. It was an ancestral house. Wala ng nakatira, but may pumupunta silang tauhan to clean the house. Maayos pa ang house, with high walls and gates, by the looks of it isa na siyang haunted house , with all the big trees and garden.
Sabi ng 3 kasamahan ko, ihahatid lang nila sa tayabas yung mga karga ng sasakyan at mga pinamili nila para sa pamilya nila, at babalik din sila para may kasama ako to stay overnight. Tiwala naman ako kaya sige, sabi ko. 1 hour lang naman ang travel from Lucena to Tayabas
Lalong lumakas ang ulan parang bumabagyo. I was waiting for them, 8 PM na wala pa yung 3 . Kinakabahan na ako, 9 PM na wala pa din.
Para pampawala ng kaba at pampalakas ng loob , uminom ako ng alak . Mamahaling mga alak andoon sa wine bar , tinikman ko lahat. May tama na ako. Medyo sumakit tyan ko so need ko pumunta ng CR. It was a big CR with bath tub. Sinampay ko yung towel sa towel rack (at naupo sa "trono" .
Biglang sobrang lakas ng hangin sa loob ng CR na sarado naman! Nagbagsakan yung mga abubot sa cr - shampoo bottles, colognes, soap, at yung towel biglang lumutang ! Yung ala magic carpet na unat na unat na lumutang sa ere. Biglang lumaki pakiramdam ko sa ulo ko. At nagtayuan mga balahibo ko. Dali dali akong lumabas ng CR and prayed, and "casted out devils in the Name of Jesus" . Gusto kong lumabas at umalis sa bahay na iyon pero ang lakas pa rin ng ulan and the gate was padlocked ! Que horror ! I tried to call them pero wala ng signal. And the houses were all far apart ! Imagine it was raining cats and dogs and it was 10 PM. Pag ako tumakas doon at aakyatin ko ang pader I might be mistaken to be an akyat-bahay, and I might be shot to death, napagisip isip ko.
So what I did was stay there the whole night at nagpakalasing para lumakas ang loob ko. I was dead drunk, and fell asleep. At 3 AM bigla akong nagising - and horror or horrors! May 4 na anyong taong nakapaligid at nakamasid sa akin ! I could not see their faces (that time nakasalamin pa ako, di pa ako nag-undergo ng Lasik eye surgery). Hinagilap ko ang salamin ko but I couldn't find it!
1 old man, 2 old ladies na mahaba ang buhok and 1 child, around 10 yrs old. They kept staring at me. I cried in fear, at kinausap ko sila. Yes I spoke to them at humingi ako ng tawad. Sabi ko wala akong intensiyong guluhin sila, at ako ay dinala lang doon. While talking to them , I kept on praying and mentioning the Name of Jesus. At para maknockout ako, tinuloy ko ang paginom to the point na nagsusuka na ako.
Then I passed out at nakatulog ako.
It was 9 am, Nov. 25 ng dumating ang mga kasamahan ko. It was still raining. Kinwento ko ang horrifying night experience ko. And they were all stunned. Di daw sila naniniwala kahit na marami nang nagsabi sa kanila. Pero this time, sa experience ko na kinwento sa kanila, naniwala na sila. Doon na pala sa house na iyon namatay ang parents ng boss ko, at yung first wife nya na namatay sa cancer.
That night of Nov. 24, 2008 was one hell of a night I will never forget.
Nov 25 experience was more horrifying- Sa Tayabas , Quezon naman.
2 nights of horror, straight from Shake, Rattle and Roll horror movies.