Believe and survive
i am jenna. 18 na po ako ngayon. And my story is noong grade 9 ako. Bale 3yrs na po nung nangyari.
So eto na nga po, apat kaming magkakaibigan, pumunta kami sa bahay ng isa sa kaibigan namn. The after namn magluto pumunta kami sa pastulan ng mgga baka, kuha ng bayabas then picture. Sa mag pinaglatagan namn ng carpet is sa ilalim ng malaking puno. Kung ano ano ang ginagawa ko sa puno, inakyat, yakap ganon, then yung isa kong friend sabi picture daw ako pang profile. Sabi nya jump shot daw. Tas ako nmn tong si uto uto ginagawa ko kung anong sinasabi. Tas nung pagod na ako, tinignan namn yung mga pictures ko. May isang picture na kung saan hindi mawari kung nasaan napunta yung ulo. sabi nung friend kong isa bkt nyo yan tinatawanan, seryoso yung pagkakasabi nya kaya tumigil kami sa pagtawa. Then sabi nya uwi na tayo. Tas pagkarating namn sa bahay nila iba ung pakifamdam ko...
So sinabi ko nalng na umuwi nalng kami.Bale magkakaiba kami ng barangay ako yung pinakamalapit sa pinanggalangan namng barangay. Thsn pagkarating ko sa bahay diretso tulog ako, hindi ko napansin yung manga tawag ng kaibigan ko. Madami dn syang txt na kamusta daw ako.then umaga na ng magising ako.
Hindi ako nakapasok sa school kasi inaapoy ako ng lagnat. Bale isang linggong ganon. Hanggang sa sinabi ng kaibigan ko sa mama nya yung nangyari. Then sinabi ng mama nya sa mama ko ksi magkakilala yung mama namn kasi pareho silang nagtitinda sa market.
so nung time na yun dinala ako sa district, sabi ng dr. Simpleng lagnat sas, then rinesetahan ako, mga 3 days ako sa hospital pero wala paring pagbabago, kaya nagsudgest yung mama ng kaibigan ko na ipa albularyo ako. Kasi dahil sa pagsusuka ko pumayat ako ng sobra.
Pumunta nga kami sa pinaka malayong barangay saamin. Sabi ng matanda may malaking tao daw nagambala namin, dahil sa ako ang pinaka makulit ako ang gusto nyang kapalit, hindi ako naniniawala sa mga sinabi nya.
born again kasi kami. Sabi nung matanda kelangan daw kami mag alay ng manok na malilit, Hindi yung as in na sisiw. pero nunggagawin na nila yun ayaw kong sumama kaya hindi natuloy. hanggang sa sunday, nagpadasal ako sa pastor namn. Sinabi ko na lagnat lng kasi yun yung pinaniniwalaan ko. After ng service, nakaugalian na lahat ng young people ay nag bibible study, bago kami mag staft, pinagpray muna ako nung song leader nmn.
Ramdam ko yung prensya ng panginoon umiyak ako nang umiyak ganundin mga ate at kuya ko sa church. After non nakaramdam ako ng sigla, hindi ko namamalayan parang gumaan pakiramdam ko, para bang wala na yung sakit.
After ng bibli study, umuwi na kami...
Sa paglipas ng mga araw nagbalik ang dati kong sigla.Sabi ko kila mama, sabi kasi ee lagnat lang yun..
#Gos is our savior and the Best Doctor..