K A Y A M A N A N
THEN....I want to start my story🤓
Year 1980's when my mother was borned(yes then baby pa sila that time and her eldest sister is around 4 y/o)
Si Lolo daw nakakarinig ng Boses ng lalaki pero di nila nakikita
Yes!it's impossible but it really happened!
That voice was only heard by my Lolo(Bose's ng lalaki)
Every 12:00 in the midnight,naririnig ni lolo yung Boses na yun!Alam niyo naman siguro na sinakop tayo ng SPANISH,AMERICANS,AND JAPANESE right?
At sa lahat ng sumakop na yan,may mga namatay at syempre may mga kayamanang naitago na di na nabalikan kailanman!
Hanggang sa lumipas ang panahon!Ang parents ni LOLA(mga lolo't lola ko sa tuhod)at merong malawak NA lupa..yes!it's really wide!
Sabi nila,nung nabili nila ang lupang iyon is puro puno(iba't ibang klase ng puno na malalaki at talagang malago)
Syempre,nabili malamang tatayuan ng bahay edi wala silang pwedeng gawin kundi ipaputol yung mga puno para may mapagtayuan
May paniniwala kasi na ang mga malalaking puno daw is may nakatirang mythical creatures siguro sa pagputol sa mga punong yun,nagambala sila!Okay!
So I'll go back to my grandfather's story!1985 ata ng ikasal sila ni LOLA at nanirahan sa lupa na nabili ng (lolo't Lola ko sa tuhod)
That time,nagpagawa sila ng bahay sa may bandang likod ng bahay na pinatayo ng (lolo't Lola ko sa tuhod)
That place is more creepy kasi tahimik dun banda sila lola ang unang titira dun!
So dun na nga nag-start lahat!
Yung sinasabi Kong Boses na naririnig ni lolo
Yes!
Every 12:00 in the midnight naririnig ni lolo gun
That voice said:LUMABAS KA SA BAHAY NIYO!
Then,parang biglang mawawala sa sarili si Polo at lalabas siya ng bahay!
3 meters away from their house,may makikita kang kawayan(malago tlaga as in)
NA kung saan si lolo daw nakakakita ng napakalaking liwanag(bilog NA liwanag)si lolo lang ang nakakakita nun at sinasabi nung Boses na naririnig niya:SA GITNA NG BILOG NA YAN,MERONG LIBRO DIYAN(which is a black book containing LATIN SPELLS)
but Lolo never have an interest para kunin yun ksi alam niyang pagmamaya-ari ng demonyo yun!
After cguro 1 hour saka babalik si Lolo sa sarili!
Alam ni lola ang pangyayaring yun!Fast Forward......
Another night narinig ulit ni Lolo yung Boses na yun at the same time din!
Lumabas ulit si Lolo at sumakay sa isang malaking ibon!
Yes!it's true nakita din ng lola ko eh!
Wlaa ulit sa sarili si Lolo nun!
That BIRD IS SO VERY BIG DI ko alam kung anong TERM sa ibon NA yun pero totoo daw yun!
After 1 hour saka ibinaba si Lolo(bumalik siya sa katinuan)It's 3 meters away lang naman from their house eh!kaya makkkita tlg!
Minabuti nila Lolo at Lola na sabihin yun sa parents ni Lola(lolo't Lola ko as tuhod)
And my Lola sa tuhod said:KAHIT ANONG IOFFER SA INYO WAG KAYONG TATANGGAO NG KAHIT ANO DAHIL MALAKI ANG KAPALIT NITO!ANOTHER NIGHT!
NARINIG ULIT NI LOLO ANG BOSES NA IYON
GISING PA SILANG DALWA NI LOLA!
SINABI NG BOSES NA YUN NA:TUMINGIN KA SA SILONG NG BAHAY NIYO(ANG BAHAY NOON IS MAY SILONG PA DIBA?)
SO TUMINGIN SI LOLO SA SILONG
NAKITA NIYA ANG ISANG MALAKING BAUL NA MARAMING KUMIKISLAP NA DIYAMANTE AT GINTO AT MGA ALAHAS(NAKITA DIN SIYA NI LOLA)
NUNG AKMANG KUKUHA NA SANA SILA NG KAYAMANAN,DI NILA ITO MAHAWAKAN EVEN IF NAKIKITA NILA ITO
YES MALAPIT KUNG TITIGNAN PERO DI MO MAHAHAWAKAN!
AND THAT NASABI NI LOLO:(AGMI NAALA(PANGASINAN WORD)MEANING "DI NAMIN MAKUHA"
NAGSALITA ANG INVISIBLE CREATURE BUT BOSES LANG MARIRINIG MO
ANG SABI NIYA:PWEDE NIYO LANG MAKUHA ANG KAYAMANAN KAPAG NAG-ALAY KAYO NG DUGO NG TAO
PERO GUESS WHAT?
DI PUMAYAG SILA LOLA KO!KUMUNSULTA ULIT SILA SA LOLA NAMIN SA TUHOD:
ANG SAGOT NILA AY:"KAPAG GINAWA NIYO IYON MAAARING BAWAT HENERASYON,MAY ISANG BUHAY NA MAWAWALA AT IYON ANG KAPALIT NG INALAY NINYONG DUGO"KAYA DI PUMAYAG SILA LOLA KAHIT NA KAYAMANAN PA ANG KAPALIT NUN!
SIMULA NUN,NEVER NA SILANG GINAMBALA NG WEIRD NA BOSES NA YUN!
YUNG LUOANG SINASABI KO IS YUN PA RIN UNG LUPANG TINITIRHAN NAMIN NGAYON
YES!MAY NARARAMDAMAN AKONG WEIRD DITO MINSAN!
BUT IT'S NORMAL NA FOR ME NASANAY NA AKO!
MAY TIMES NA KAMING MAGPIPINSAN IS NAKAKAKITA NG MGA PUGOT ULO OR WHITE LADY KASO NORMAL NA YUN PARA SA AMIN
PERO MAY TIMES NA NATATAKOT AKO!
CONTINUATION:
YESS DI NA SILA GINAMBALA NG BOSES NA IYON KASO MAY SUMUNOD!
SI LOLO SINASAPIAN NG SANTO NIÑO!
YES DI KA NAGKAKAMALI NG BASA
SANTO NIÑO
YUNG MALAKING BOSES NI LOLO NAPAPALITAN NG BOSES BATA(THIS HAPPENS WHEN MY MOTHER IS AT THE AGE OF 8 Y/O ATA)
SI LOLO,EVERYTIME NA SINASAPIAN NG SINASABING SANTO NIÑO NAWAWALA SA SARILI NIYA
MABAIT NAMAN YING SANTO NIÑO BUT DI NANINIWALA YUNG LOLO'T LOLA SA TUHOD NAMIN NA SANTO NIÑO TLAGA YUN BAKA ISA LANG YUN SA MGA ENGKANTO!
ANG SANTO NIÑO NA YUN IS PWEDE KANG IBUKING SA SEKRETO MO!
TOTOO ANG SINASABI NIYA
BAWAT SEKRETO NI LOLO IS NALALAMAN NI LOLA
THAT TIME,MAY BABAE SI LOLO,NALAMAN YUN NI LOLA BECAUSE OF THE SANTO NIÑO NS SUMASAPI KAY LOLO
MABAIT NAMAN YUNG SUMASAPI KAY LOLO!
NAPATUNAYAN NI LOLA NA MAY BABAE SI LOLO DAHIL TINANONG NIYA ITO SA SANTO NIÑO NUNG ITO'Y NAKASAPI KAY LOLO.
EVERY DETAIL NA ITATANONG MO,ALAM NIYA
KAYA PINUNTAHAN NI LOLA UNG LUGAR NA SINABI NUNG SANTO NIÑO KAY LOLA
AT NALAMAN NIYA NA TOTOO PALANAGHIWALAY SILA NI LOLA WHEN MY MOTHER IS IN COLLEGE NA
NOW,YES!
MAY ANAK SI LOLO SA IBANG BABAE!
ANG NAPANGASAWA NI LOLO NA BABAE IS MAY MOTHER SIYANG MANGKUKULAM
THEY BELIEVE THAT THE MOTHER OF MY LOLO'S MISTRESS MADE A SPELL SO THAT MY LOLO DON'T COME BACK TO MY LOLA EVEN THOUGH NAHIHIRAPAN NA SIYA SA MISTRESS NIYA!
YUNG MOTHER NG MISTRESS NI LOLO IS NOW 95 Y/O BUT SHE'S STILL STRONG!NOW,MATANDA NA DIN SI LOLO,NANDUN PA RIN SA KANIYA SI SANTO NIÑO
UMAALIS NAMAN KASO MAY TIME NA SASAPI TLG
PERO DI UNG SAPI NA MAGULO OR MAY MGA MAGHUHUBAD SCENES!
YUNG SANTO ÑIÑO NA YUN IS BINUBUKING NIYA LANG YUNG MGA GINAGAWA NI LOLO
KUNG ANONG ITANONG MO,SASABIHIN NIYA YUNG TOTOO
KAYA KAHIT SECRETS NI LOLO NALALAMAN NAMINUNA KONG NAKITA SI LOLO NA SINAPIHAN NG GANUN IS LAST MONTH
DI NAMAN AKO NATAKOT!
INISIP KO DI YUN TOTOO AT SINASADYA LANG
PERO KUNG SINASADYAN IKAW BA IBUBUKO MO SARILI MO?
MALANG HINDI!
THAT'S WHY NANIWALA AKO!I SHARE THIS STORY BECAUSE IT'S SCARY
OO DI KAPANI-PANIWALA
PERO TOTOO ITO
MANIWALA MAN KAYO O HINDI!
NANGYARI TALAGA ITO!