49

84 1 0
                                    

Evading the night

Hello to all. You can call me riley i hope na ma post to and im not forcing anyone to believe this.hinde ako magaling mag kuwento pero i try to explain clearly

Bata palang ako meron na ako netong tinatawag na "third sense or third eye" i can see them and nararamdam ko kung meron sa paligid or wala

Back to 2014 lumipat kami ng family ko ng bahay sa isang subdivision medyo malaki ang bahay na to para saming tatlo lamang pag pasok mo sa village tahimik talaga at pag gabi naman ay hinde ganon kaliwanag dahil malayo ang pagitan ng mga street lights sa isat isa. Gabi na kami naka punta sa bahay unang araw ay ok naman isang normal na araw lang dahil sa pagod napag isipan ni mama na bukas na lang ayusin ang mga gamit. Habang mahimbing na natutulog ang mama at ate ko naalimpungatan ako may naririnig akong lumalakad sa kabilang kuwarto napakalakas ng mga yabag ng paa neto akala ko pinasok kami ng mag nanakaw kaya dali dali kong ginising si mama at ng puntahan nakin ay wala kaming nakita. Kina bukasan habang inaayos namin ang mga gamit nakaramdam si mama na may lumalakad sa taas pero di namin pinsin. Mama ko ay nakakakita din siya and she is also a carrier pero ang ate ko ay walang ganting abilidad.

May bahay kami sa pasay one time my mother went there to visit my grandmother. Dalawa lang kami ng ate ko ang naiwan sa bahay 6 pm medyo madilim na bumaba ako para mag luto ng aming makakain habang nag sasaing ako nakaramdam ako ng konting pag lamig and suddenly out of nowhere napalingon ako sa upuan at nakita ko na may naka upo don nag kunwari ako na di ko siya nakikita at pinag patuloy ang pag saing at pag tapos neto ay dali dali ako umakyat

Fast forward to 2016 sa nakalipas na taon ay may naramdaman kami pero hinde siya ganon kalakas. Christmas break namin sa school nun kaya nagpag isipan nila mama na pumuntang ilocos.habang nasa hotel kami may nakita akong isang lalake nasumusunod samin at alam ko na agad na kaluluwa ito at napaisip ako na "here we go again may nadala nanaman si mama" i mentioned earlier that my mother was a carrier and she can carry spirit to place to other place.
Hanggat sa makauwi kami ok naman ang lahat sa pag uwi namin habang nag papahinga ako at si mama naman ay pinapasok ang ibang gamit laking gulat ko ng makita ko yung lalake na nadala ni mama hanggat samin. Sa gabi nadin nayon habang natutulog sila mama may narinig ako na pinapalibag ang mga plato at parang inihahagis to dahil sanay na ako bumaba ako para tignan pero laking gulat ko ng maayos eto at habang paakyak ako nakita ko sa kabilang kuwarto ang lalake nakatayo lamang habang naka titig sakin namumula ang mata nasa 40 na ang edad neto daredaretso ako pumasok sa kuwarto. The day past the bad become worse pati sa pagtulog di nila ako pinapatahimik. Lumabas sila mama at ate para bumili ng makakain sa fastfood restuarant hinde na ako sumama at pinili ko na lamang matulog mag isa ako sa kama Habang natutulog ako nagising ang diwa ko pero hinde ako makagalaw na sleep paralyze ako habang ramdam ko ang mang yayari narinig ko na onti onting bumukas ang pintuan at may tumabi sakin sa kama
Akala ko si mama pero biglang tumakap saakin at habang tumatagal ay pahigpit ng pahigpit ang mga hayakap neto lumaban ako at ginalaw ko ang buong katawan ko pag at hanang nakaupo ako nag hahabol ako ng hininga ko pawis na pawis ako at nanlalamig. Hinde ko na lamang ito sinabi sa mother at sa kapatid ko. Araw araw na akong nagigising ng 3am na para bang may naka titig sakin pamg umaga ang pasok ko kaya naman madalas lutang ang diwa ko sa room namin. Nag patuloy ang ganong gawain lumipas ang buwan at ang buwan ay naging taon na ganon ang nangyayare gigising ng 3am then may maririnig mga yabag ngunit walang tao. Akala ko ganon lang lagi kaya nasanay na ako pero mali ako sa nag daan na buwan octobre 2018 sila mama at ate ay pumunta sa pasay upang bisitahin ang lola ko hinde ako sumama dahil may tinatapos pa kaming project at halos tambak ako ng schoolworks nag paiwan ako sa umhabang ginagawa ko ang ibang gawian sa baba ay may nariringi na akong yapak sa taas makalipas ang minuto tumawag si mama at sinabi saakin na kinabukasan na sila makakauwi napabuntong hininga lang ako at hinayaan na. Fast forward sa sobrang pagod ko ay hinde na ako kumain dumaretso na ako sa taas at humiga agad ok ang pag tulog. Nanaginip ako ngunit hinde siya karaniwang panaginip may nasa isa open field ako at may nakita batang lalake at isang matandang babae. Masaya silang nag lalakad pero biglang may dalawang lalake na humarang sakanila at hinahatak sila pinatay nila ang bata at ang matandan ay pinagsasaksak ito at nakatingin sakin habang humihingi ng tulong hinde ko makita ang itsura ng mga lalake dahil sa madilim dito nagising ang diwa nag hahabol ng hinga at pag dilat ko ng mata ko laking gulat ko ng makita ko nasa harap ko ang matandang babae puni ng dugo ang muka niya halos sobrang lapit ng muka ni sakin at nakatitig lamang hinde ko magalaw ang katawan ko kaya pumikit ulit ako at sinabing SA NGALAN NG JESUS CHRISTO UMALIS KA maya maya dinilat ko wala na siya at dali dali dali kong nilock ang pinto ng kuwarto pag tingin ko sa aking cellphone 3:09 na hinde na ako makatulog dahil nararamdaman ko na nasa harap siya ng pintuan nag lalakad pabalik balik at tumatawa siya ng walang humpay nakakatakot ang tunig ng tawa niya ramdam na ramdam ko ang kamay niya na kumukuskos sa pader namin hanggat sa makalipas ang ilang oras ay tumigil ito at tinawagan ko ang bestfriend kopara puntahan niya ako saamin at sabi ko ay sumilip sa second floor at ibabato ko dob ang susi para mabuksan niya. Until now hinde siga mawala sa isip ko ang muka niyang kulubot na puno ng dugo at ang namumula niyang mga mata at ang nakapalawakcna ngiti at ang tunog ng tawa niya. Until now i evade sleeping at night pinipilit ko na pag uwi ko ay matulog agad para pag gabi ay gusing ako im escaping to fall asleep at night and scared to see her in my dreams. Malakas ang aking paniniwala sa panginoon and how badly i want to live like a normal person.

Riley

HORROR STORIESWhere stories live. Discover now