CHAPTER 22

16 0 0
                                    

Kinausap ko na si Justin, nung una ayaw nyang pumayag sa set-up kasi papahirapan ko lang daw yung sarili ko, pero nung nalaman nya yung totoo, pumayag na din sya. Love is so Ironic, kung sino pa yung mahal mo sya pa yung hindi mapunta sayo, samantalang yung taong mahal ka, naghihintay lang na mapansin mo. Malinaw na samin ni Justin na hanggang kaibigan na lang kami, what we had, we already leave it behind. Lagi kong nakikita si Nick sa opisina pag-uwian, sa bahay pag-umaga, pero kahit miss na miss ko na sya at alam kong nasasaktan sya, mas makabubuti na yun, kesa ako ang maging dahilan namawala lahat ng pinaghirapan nya.Lumalabas kami ni Justin para makalimutan ko si Nick, pero sa lahat ng gingawa namin andun yung pag-aasam na sana si Nick yung kasama ko.

' cause when I'm with him

I am thinkin of you,...

yan, yan ang mga linyang sumasaksak sa puso ko....Nick :'( kung pwede lang talikuran ang mundo at makasama ka, kaso hindi e, SUNTOK SA BUWAN, ang hirap mong abutin, akala ko basta tumibok ang puso ok na, mahal mo at mahal ka, akala ko yun ang key para maka-survive, anyare, na-SAME GROUND? ako ang gumawa ng kasinungalingang to, dapat kaya ko panindigan, hindi para sa sarili ko kundi para sa ikabubuti nya.

Lumipas ang 3 linggo, at patuloy akong nasadlak sa lungkot, enough reason for me to stay away sa mga bagay na nakasanayan ko, stay away sa lahat ng bagay na nag-uugnay samin ni Nick, madali akong natanggap nung mag-apply ako last 2 weeks,papuntang London, because I am qualified sa position as asst. manager ng isang bangko dun, and 3 days from now ay lilisanin ko na ang. Pilipinas kong mahal, kasama ng lahat ng alaala,looking forward ako na pag-alis ko wala akong ni isang dadalhin..

habang nag-iimpake....

HEADLINES: Mr. Beltran and Ms. Saavedra's engagement.

ang balitang katumbas ng paggunaw ng mundo, parang nagsalpukan lahat ng planeta at tumama lahat sa ulo ko. Andaming friends ang tumawag at nag-text, pero pinili kong walang sagutin, I deactivated my fb account,

' Ma??? for the second time around???' ma bat ganun lagi na lang akong nasasaktan? hindi ko naman hininging ma-inlove, I've been waiting for this , for so long, hindi ako nagmadali, kasi sabi perfect ang maghintay, hinintay ko naman ma, bat ganun?? mali pa din? ano ba ang perfect timing? I'm willing na maghintay ng mas matagal pa, pero sana naman wala ng ganitong sakit,maaaaaaaaaa... bakit?' daing ko kay mama.

' yan ang hirap sa pain, it demands to be felt, but everything happens for a reason nak, .and  sometimes it takes time. for us to know the reason why those things happened, ang love kasi di yan parang A,B,C... at  pagbibilang ng 1,2,. 3..na ganun kadaling matutunan, sometimes. masasaktan at masasaktan ka, but choose the person na well worth sa pain na nararanasan mo, LOVE is about giving without expecting anything in return. Sometimes best indication na nagmamahal ka e, kapag nasasaktan ka, you are willing to give lahat kahit wala na sayong matira ang mahalaga napasaya mo yung taong mahal mo.

' ma, di ba kung mahal ka , kahit anong mangyari, di ka ipagpapalit? pero sya andali, ang bilis.'  malungkot kong nasabi.

' anak, alam mo sa sarili mo kung ano ang kulang, wala ako sa posisyon na sabihin kung tama o mali ang naging desisyon mo, ikaw ang nakakaramdam, ikaw ang nakakaalam, minsan anak , kailangan mong manindigan sa kung ano yung sinasabi ng puso mo. Kung papanindigan mo yang desisyon mo anak, palayain mo sya, at ang sarili mo ng buo, by that dun ka lang makakapag-umpisang magmove on, kasi hangga't andyan yung damdamin at may parte pa sya dyan sa puso mo, kahit saan ka mapunta, dala-dala mo pa din yung sakit,tandaan mo walang nagagamot sa pag-iwas anak. '

' it it's meant to be, it's meant to be.. at yung samin... siguro hindi talaga. Aalis ako ma, kasi may mga bagay na kahit gusto mong ipaglaban wala kang magagawa, may mga bagay na kahit anong piliin mo ikaw ang masasaktan, ang gusto ko lang sana dumating yung panahon na mapatawad nya ko,sa lahat ng sakit na binigay ko. ' inilagay ko na ang huling gamit sa maleta at maaga akong natulog. Nang biglang may tumawag.

' justin??? napatawag ka??? ' takang tanong ko, as if naman di ko alam kung ano sasabihin nya.

' about the engagement??' maiksing sabi nito.

' ahh, yun expected ko na yun, eto ako nagpapaparty, masayang masaya., at last, ikakasal ang royal couple... bagay sila no.' sarkastik na sabi ko.

' sorry, Betina, ha ... alam kong hindi madali sayo, '  guilty na sabi nito.

' naku ok lang ayoko ng nagtothrowback, yaan mo malapit na ko umalis, kaya ok na yan . ' pinili ko na lang maging sarkastik at binaba ko na yung phone ang hirap kontrolin , simula nung nakipagbreak ako kay Nick, bigla bigla na lang ako umiiyak saan ako abutan, lahat ng kanta apektado ko. Aaminin ko mas masakit pala pag nasaktan ka nung una kang nagmahal, pero mas masakit e, yung masaktan ka sa pangalawang pagkakataon, after mo umasa na pwede kang maging masaya, after mo magmove on, ayan na naman mas doble yung sakit, kasi sa kahit anong ingat mo sa puso mo nasaktan ka pa rin, sabi ni mama' pag nagmahal ka, make sure na wala kang pinagsisissihan masaktan ka man ang mahalaga natuto ka, ' for me ' if it's not meant to be, it's not meant to be. .... and I therefore conclude that love is not for me.

</3

LOVE TAKES TIMETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon