Chapter 52
Habang naglalakad ako sa parking lot ay nakasalubong ko si Angie. Simula noong niregaluhan ako ni Thunder ng sasakyan ay pinayagan na nila ako Daddy na magdrive. I had to promise them that I will drive more carefully this time. Sa nakalipas na ilang buwan ay wala pa namang nangyayari at sinusubukan ko talagang mag-ingat dahil palagi akong pinapaalalahanan ni Thunder.
"Hi!" she greeted me with a sad smile
"Hello" I greeted back
"Pwede ba tayong mag-usap?" tanong niya
"Sure" kahit nag-aalangan ay tumango pa rin ako "Just send me the address... or do you want me to drive?"
"No. It's fine" she shook her head "May dala akong sasakyan."
"Sige. Let's just meet there" I told her
Nang makasakay ako sa aking sasakyan ay sakto namang nag-ring ang cellphone ko. Si Thunder. Kahit di ko tignan ay alam ko na siya ito. Araw-araw, sa tuwing pagkatapos ng klase ko ay tinatawagan niya ako. Kahit kailan ay hindi pa siya nakalimot na tumawag sa akin, pero kung may meeting naman siya, pinapaalam niya sa akin na hindi siya makakatawag basta i-text ko na lang daw siya.
He always wants to make sure that I'm safe. Minsan naman tumatawag siya para lang marinig ang boses ko. Minsan naman ay pumupunta siya dito sa school para sabay kaming mag-lunch o di kaya ay sinusundo niya ako at sa labas kami naglu-lunch.
"Hi, Sunshine" malambing niyang bati "Nasan ka na?"
"I'm in the car, Amore." sagot ko "Paalis na ako. Gusto raw akong kausapin ni Angie."
"Bakit daw?" rinig ko ang pagtataka sa kanyang boses
"Di ko rin alam eh."
"Okay. Just call me when you're done." he said "I'm not worried anyway. Angie is harmless. Mabait siya, pero wala akong ideya kung bakit ka niya gustong kausapin."
"Don't worry. Ikwekwento ko na lang sayo pag-uwi mo sa bahay." ngumiti ako dahil kahit na hindi niya sabihin ay alam kong nag-aalala siya.
Siguro ay ayaw na niyang maulit ang nangyari noon kay Yolanda. Speaking of, wala na akong balita tungkol kay Yolanda at Gavin. Tinanong ko si Thunder noong isang araw, pero pati siya ay wala ring balita sa kanila. Ang sa tingin niya ay bumalik na ang mga ito sa Singapore. Wala na rin naman akong pakialam sa kanila. Sana lang ay huwag na silang bumalik at manggulo ulit. Kahit na minsan ay nag-aaway at may mga hindi kami pagkakaintindihan ay masaya pa rin kaming dalawa at sana ay manatiling ganito ang relasyon namin.
"Okay. Drive safe." he reminded "I love you, Sunshine."
"I love you too, Amore. See you later."
Sa isang restaurant malapit sa office ang napiling lugar ni Angie. Pagkadating ko doon ay nakaupo na siya sa pinakalikod na booth. Wala masyadong tao ngayon at hindi rin kami kita ng maraming tao sa upuan na napili niya. She probably wants to keep our conversation a little bit private.
"Hi!" I greeted her
"Take a sit" she pointed the chair in front of her
I did as I was told. "How are you?"
"I'm okay" I could feel it was the opposite "Do you want to get something?"
I scanned the menu and decided to get horchata and chicken pesto panini while she got a steak and cheese sandwich and strawberry lemonade.
Pareho kaming tahimik habang hinihintay ang mga order namin. I want to ask her, but I don't know how to start the conversation without making her feel like I'm impatient. So, I just waited until she talks first.
BINABASA MO ANG
Aphrodite's Magic
Narrativa generaleShe has the beauty of Aphrodite. And just like her, she possessed a magic girdle that hypnotizes him, making him so drawn to her. Can a Thunder Monteleon stop himself from owning her? Is he willing to break all the rules for her? No one can ever es...