BEA'S POV
Naglalakad na ako ngayon papunta sa kwarto ni tito. Si tito alejandro na mismo nagsabi na tawagin ko raw siyang ganun kasi matalik kaming magkaibigan ni amira.
Pangalawang beses ko na tong pagbisita sa kanya dito kaso nung una kasama ko sina madam elisa pero ngayon hindi na dahil tinext na ako mismo ni tito alejandro tungkol daw kay amira.
Pinagensayuhan ko kagabi ang ipapaliwanag ko kung bakit hindi na kami bestfriend. Nagsumbong si amira kay tito kaya baka papagalitan niya ako ngayon!?? Napatingin ako sa dalawang lalake sa harap ng kwarto ni tito, binigyan naman agad nila ako ng daan.
"Bea kanina pa naghihintay si sir"
"Sige salamat kuya ben" ngumiti ako sa kanila at humarap na sa pinto.
*toktok* binuksan ko na yun para harapin si tito. Yumuko ako ng konti nang makita siyang tahimik lang na nakaupo.
"T-tito" lumingon siya sa akin kaya pilit akong ngumiti.
"I'm sorry to disturb you in the middle of your duty time" hindi na talaga ako nagdadalawang isip kung saan nagmana si amira lalo na si sir ethan. Kapag nakilala namin ang mommy niya mas baka doon pa nagmana si bes--amiraT_T
"Ayos lang po tito baka ako pa nga po ang nakaabala"
"No dear, the reason why I called you here is because I am worried to my princess" i-ito na ba?!!! Ang kanina ko pa iniisip?!?? OO WILLING NAMAN AKONG MAKIPAGBESTFRIEND ULIT KAY AMIRA EHHHH EWAN KO LANG SA KANYA!! SIYA DIN NAMAN DI KUMUKONTAK SA AKIN TAPOS MUKHANG NAGPALIT PA NG NUMBER KASI HINDI KO NA MAKONTAK!!!
"Ah tito p-pasensya na po--"
"Why are you saying sorry?" napatingin ako sa kanya kaya umayos siya ng upo para buksan ang maliit na drawer sa tabi niya "I called you here because my lawyer is missing"
"P-po?!" gulat na tanong ko. Inabot niya sa akin ang envelop kaya walang pagdadalawang isip na tinanggap yun "Nasaan na po siya?!"
"He is nowhere to find, my men is still searching and we think that part of it is about that heritage" ang sama naman kung ganun!! Ibig sabihin lang nun nasa panganib ang buong pamilya niya at si amira kapag nagkataon!
"Ano pong gusto niyong gawin ko tito?"
"Gusto kong itago mo yan hanggat hindi ko pa nasasabi, I already signed the papers but I still don't want to announce and aware everyone until my two princesses didn't become good to each other. Please don't tell anyone about this and don't open it"
"I promise po" tumingin siya sa akin at ngumiti.
"I like you to be my daughter's bestfriend parang anak na rin ang turing ko sayo" ngumiti din ako pabalik at yumuko na naman ng konti.
"Binabalik ko lang po ang tulong na binibigay ninyo sa amin ni nanay"
"It was your family who helped us"
AMIRA'S POV
I am going now to the kitchen since I really woke up late and I am now too hungry.
Gutom? SOBRA! Puyat? OO! I was just thinking the whole night. Thinking about that--that! Ugh! I really can't get over what he did. He didn't mean it, right? I'm so shy to face him! Really! It's too awkward knowing that he had a relationship with my sister--are they?
"I am on my way there sejan" I was about to enter the kitchen when I heard tita elisa's voice going to my direction.
Mabilis akong pumasok at sinara ng konti ang pinto para pakinggan si tita. Hindi ako nagpakita sa kanya simula kahapon.
BINABASA MO ANG
Someone's special (COMPLETED)
General Fiction'Family should love each other' pero paano kung isa sa pinakamamahal mo ang sisira sa salitang 'pamilya'. May darating at meron ding aalis. Ano kaya ang mangyayari sa buhay ni amira? Lalaban ba siya o hahayaan silang abusuhin siya?