Chapter 54

23 6 0
                                    

LINC'S POV

Kumuha pa ako ng sigarilyo sa mesa at sinindihan yun kaagad. Naglakad ako papunta sa silid niya tsaka sumandal sa pintuan.

"I don't know until when I can hide myself to you" tinignan ko lang siyang natutulog. I can't do anything to give her comfortable place. I don't want her to get mad at me either but at least she's more safe with me. Whoever does these, they will pay for bringing you down.

"Kuya" napatingin ako kay beatrice nang hilahin niya ako palabas ng bahay.

"Why? I'm still watching her" hindi niya ako pinansin at naglakad lang palayo. Tinapon ko ang sigarilyong hawak ko at sinundan siya.

"Kuya, nakabalik na si zaira" mabilis ko siyang hinawakan sa braso at pinalapit pa sa akin.

"Kailan pa? Nasaan siya ngayon?!" may dapat PA siyang sabihin sa akin. May dapat kaming pagusapan. Where have she been? Z? Why are you hiding?

"Pinatanggal nila lahat ng dating katulong maliban kay mama kuya pero susubukan kong papuntahin si mama dito para sabihin ang tungkol kay amira"

"Tell me. I'll go with you"

"Sige kuya" napatingin ako sa kalsada nang makita sina cj at jayson na nagmamadaling naglakad palapit sa bahay. 

Agad kong naisip si amira kaya tumakbo ako palapit kay jayson tsaka mabilis siyang kinuwelyuhan. Tumingin muna ako kay cj na nakapamulsa lang.

"It's him who got drunk, don't blame me" lumapit siya sa tabi namin at tinignan si jayson na galit na nakatingin sa akin.

"Her father is dead, she was no longer profitable here!!" hinigpitan ko ang pagkahawak sa kwelyo niya at nakipagtagisan din ng tingin.

"Profitable?!! Then leave! Just leave her to me!" tinulak niya ako ng malakas at tumakbo papunta sa bahay "JAYSON!"

"Jayson/kuya!" hindi ko pinansin ang mga tao sa paligid at mabilis siyang sinundan.

"Yaaaah!" pinigilan ako ni cj pero tinabig ko lang ang kamay niya at iniharap ulit si jayson sa akin.

*BOGSH* inunahan ko siya sa pagsuntok nang tumaas ang kamao niya. Tumayo ako ng maayos habang tinitignan siyang nawalan ng malay--

*Bogsh* hindi ko inasahan ang pagsuntok ni cj kaya napatalikod ako at napadura ng dugo.

"You're a b*llsh*t!" mabilis akong humarap sa kanya at binalik din ang ginawa niya. If it is for her, I can turn them down to protect her. 

*bogsh* napaupo din siya sa lupa kaya lumapit na si beatrice para gisingin si jayson.

"Natiis ko pa nung tinakot mo siya pero hindi ko na alam ngayon cj!!" tumayo siya at dumura din ng dugo sa harap ko.

"Just tell us if you are quiting! Tamang tama hindi na tayo nakakakontak sa italy, let's do it today!"

"Cj, all I want to do is to protect her" hinawakan ko siya sa kwelyo para ilapit pa sa akin "Do whatever you want but don't touch her"

"You are lucky that we value our friendship--"

"You are lucky that I am letting both of you again" pagtatama ko sa sinabi niya. Wala ng nagsalita sa kanila kaya hinila ko si cj palayo. Sumunod naman yung dalawa kaya sila na ang nagtataboy sa mga gustong manuod.

"We will stick with the plan but this time I and amir will just accompany you there. Sasamahan ko siya kahit anong mangyari. She's my first priority now and I can't afford to disappoint her again"

"Saan tayo kuya?" tumigil na kami sa tapat ng kotse tsaka iniwan ko muna ang dalawa at hinarap si beatrice.

"Stay here and watch amira. We will find another way to leave this country" tumango lang siya. Ginulo ko ang buhok niya at pumasok sa kotse.

Someone's special (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon