AMIRA'S POV
Kumunot lang ang noo kong nakatingin sa direksyon nina bestfriend. Hindi ko aakalaing magkasama sila na parang hindi kinuha ng mga yun! Well, siguro kasi ngayon tumutulong na sila sa amin. I don't know how to thank them for saving us especially for saving nat who's still sleeping in the other room.
I look at him. Smoking. Hindi ko alam na naninigarilyo pala siya. Hindi ko nga siya masyadong kilala dahil lahat ng pinakita niya noon sa bahay ay kalokohan lang pala. Naalala ko! May gusto pala siya kay bestfriend! So kaya sila nandyan??! To talk about themselves??!--it hit my heart!
"Hello po" gulat akong napalingon sa likod nang may bumati.
"H-hello?" humarap ako sa hagdan para itago ang pisngi kong may peklat. Napatingin naman ako kay linc na paakyat na.
"Pinapasabi ni grace na matatanggap mo rin na wala na sila" nagkatinginan kami ni linc habang pinapakinggan yung bata "Kasi kami din nawala na papa nina kuya tapos yung sa amin din ni grace pero ilang araw lang masigla na ulit kami ni grace"
"B-bakit?" umiwas na ako at humarap ng konti sa bintana. May mga kapatid pa ba siy--
"Mas happy kami dahil kasama na nila si papa jesus at hindi na sila maghihirap dito sa mundo kasi po kung sa kanya lahat masaya tapos binibigyan palagi ni papa jesus ng gift pero mas hindi po maganda na kunin yung buhay natin kasi siya lang kumukuha nun, kaya kahit matagal pa niya kami kunin dito muna kami manghihingi ng regalo" nagulat na naman ako dahil lumapit siya sa akin at nilahad ang mga kamay na parang may hinihingi.
"Santi, anong ginagawa mo dito?" nakaakyat na siya kaya iniwan ko silang dalawa at pumasok sa kwarto tsaka humiga ulit.
N-natamaan ako dun sa sinabi niya ah! How can he talk to me like that? How old is he?? He is thinking like we are in the same age. Si linc matatanggap ko pa sana kaso bata siya! Bata yung kaharap ko at mas matatag pa siya kesa sa akin. I didn't expect from a kid like him.
"Kuya sinisingil ko lang siya"
"Ng ano?"
"Regalo kasi nangako siya na bibigyan kami ng regalo kapag nailabas namin siya sa kwarto sa bahay" napatigil ako nang maalala ko yung sinabi nung gabing yun. Bakit hindi pa nila nakalimutan?!
"Pwede bang sa labas ka na muna maglaro?"
"Oh sige kuya pero sandali lang po" pinakinggan ko lang sila sa labas. Hinawi naman nung bata ang kurtina kaya inayos ko ang kumot "Excuse me po pero kung wala po kayong maibibigay sa amin maglaro na lang po tayo sa labas kapag ayos ka na po"
"Go now santi" mahinahong sabi ni linc. Narinig kong tumakbo na siya pababa kaya tinakpan ko ang mukha ng kumot "I'm sorry"
"I'm fine"
"Alam kong masakit sa simula pero sa huli matatanggap mo rin"
"It's hard" tumahimik siya saglit kaya pumikit na ako at inalala ang sinabi nung bata "He was right, they were right--but I can't because it's hard"
"I'm just waiting outside, call me if you need me"
BEA'S POV
Umakyat ako sa itaas ng bahay para hanapin si kuya. Ewan ko sa kanila basta basta na lang nawawala! Sumilip ako ng konti sa kwarto ni bestfriend at natutulog pa siya. Wala din dito.
*sigh* sadya ko talagang magpasama sa kanya! Haays! Lumipat na naman ako sa kwarto ni miss nathalie kaya nagulat ako nang pagsilip ko ay nandun si cj na pinapakain si miss nat.
"Hi?" nahihiyang bati ko. Sabay silang napalingon sa akin kaya ngumiti ako "Kamusta ka na miss nat?"
"Ayos lang" walang ganang sagot niya.
BINABASA MO ANG
Someone's special (COMPLETED)
General Fiction'Family should love each other' pero paano kung isa sa pinakamamahal mo ang sisira sa salitang 'pamilya'. May darating at meron ding aalis. Ano kaya ang mangyayari sa buhay ni amira? Lalaban ba siya o hahayaan silang abusuhin siya?