AMIRA'S POV
Nagwawalis ako ngayon sa likod ng bahay namin dahil inutos ni tita elisa. Ang tagal ko kaya natapos!--- I mean KAMI! Kami ni bestfriend! Kasi naman nagpresenta pa siya na tumulong sa akin kaya pinasali siya ni tita, grabe na talaga siya!
"Ayos lang yan bestfriend kaya natin 'to, malalampasan mo din ang nangyari kanina" napatingin ako sa kanya na nakatutok pa sa pagwawalis.
"Tumahimik ka nga~ Pinapaalala mo lang sa akin" parang batang sabi ko at winawagayway sa kanya ang walis. May mahabang hawakan kasi 'to kaya di na kami nahihirapang yumuko.
"TWO OF YOU! STOP TALKING! Hurry up!" sigaw ni tita mula sa veranda ng bahay.
Tumango na lang ako at tinulungan si bea na ipunin lahat ng dahon. Malapit na kaming maabutan ng gabi sa kakawalis, kasalanan yan ng dahon na nahuhulog!
Where's papá? Gusto ko na siyang makita at isumbong ang ginawa ni tita elisa sa akin kaninang umaga kaso hanggang ngayon hindi pa rin siya umuuwi. Alas singko na ng hapon at kadalasan alas tres pa lang ay umuuwi na siya.
"Huy ikaw!" pareho kaming tumigil ni bea at tumingala nang tawagin siya ni tita.
"A-ako po?" hindi siguradong tinuro ni bea ang sarili habang nakakunot ang noo. Tinignan ko siya saglit at takang napakamot sa batok.
"Kunan mo nga ako ng juice, nauuhaw ako. Bilis na!" nagkatinginan muna kami ni bestfriend tsaka pumasok na siya sa loob ng bahay. I will tell papá about this!
*beeep* speaking of! Mabilis kong tinapon ang walis at tumakbo papunta sa harap ng bahay. Si papá na nga! Sinundan ko lang ang sasakyan niya hanggang sa huminto na sa harap ng pinto.
"Papá! Papá!" tawag ko nang buksan ng mga bodyguard niya ang pinto. Sinalubong ko agad siya pero parang hindi maganda ang pakiramdam niya.
"My princess" mahinang tawag niya. Hinawakan ko siya sa isang braso at inalalayan siyang maglakad papasok.
"W-what happened papá?" alalang tanong ko. Kahit isang tingin lang sa kanya parang hindi talaga maganda ang pakiramdam niya.
"Call your brother ethan and your sister zaira, I'm just in my office" tumango ako at mabilis na tumakbo paakyat.
Huminto na ako sa harap ng kwarto ni kuya at binuksan yun agad. Nasa harap siya ng wardrobe habang inaayos ang mga damit.
"Kuya, papá wants to see you at his office now. I think he is not feeling well so better proceed now, okay kuya?" tumingin siya sa akin tsaka ngumiti. Lumabas na ulit ako at tinakbo na ang kwarto ni ate zaira.
"Hmmm~ ahh~ L--"
"Ate zai--" uminit ang pisngi ko nang hindi ko sinadyang makita s-s-sila.
Tumingala ako sa kesame at napapakurap na lang ng mabilis. M-m-m-m-m-mr. Linc and ate zai is doing--doing--doing--n-n-nasa ibabaw si mr.linc habang n-n-n-n-naghahalikan sila nina ate!!--basta!! Yun nakita ko!! Y-y-yun lang!!!
"STUPID YOU SHOULD KNOCK AT LEAST!" mabilis kong tinakpan ang mga mata ko at umatras ng konti.
"P-p-papá wants to s-see y-you at h-his o-office n-now! I think he is not feeling well so go immediately!" tumakbo ako palabas at nagtungo sa kwarto ko tsaka nilock. Sumandal na ako sa pinto habang hinahabol ang hininga.
A-ano yun?!! S-sina mr.linc at ate z-zai n-naghahalikan?! Are they going to do-do--do-- ARGHHH!! BAKIT WALANG DAMIT PANG ITAAS SI MR.LINC?!! WHAT THE HECK WAS THAT?! ANG INOSENTE KONG MGA MATA~ AT S-SI MR.LINC!! M-MAY RELASYON BA SILA NI ATTTEEEE?!!!
BINABASA MO ANG
Someone's special (COMPLETED)
Fiksi Umum'Family should love each other' pero paano kung isa sa pinakamamahal mo ang sisira sa salitang 'pamilya'. May darating at meron ding aalis. Ano kaya ang mangyayari sa buhay ni amira? Lalaban ba siya o hahayaan silang abusuhin siya?