AMIRA'S POV
"Mr.linc that one" sabi ko habang nakaturo sa bunga ng mangga. Nandito na naman kami sa tree house dahil dumating na si tita.
"Catch" sinalo ko agad ang manggang tinapon niya at nilagay sa gilid tsaka tumingala na naman sa kanya.
Naisipan ko kasing padalhan ng mangga yung kapatid niya dahil ganito din si tita noon noong nagbubuntis kay nathalie.
"Mr.linc do you think these are enough?" tumigil na siya at tumingin sa akin. Nasigawan daw niya ng todo yung kapatid niya kaya pinilit ko siya na dalhan ng ganito. Hindi man pinlano blessing pa rin ang baby.
"I don't think so" napatingin ako sa apat na manggang nakuha niya.
"Hmm tama na to, your sister will like it sigurado yan! Hurry up!!"
"Tss" dahan dahan kasi siyang bumaba sa sanga ng puno kaya napapangisi ako sa tuwa.
"Yiiiii I'm so excit----"
*crack* nanlaki ang mga mata kong tumingin kay mr.linc matapos mabali ang sangang inapakan niya. Nahulog!! Nahulog siya!! Nahulog siya sa harap ko kaya pareho kaming napahiga!!
"Aghhhh!!" sumigaw ulit ako habang nakapikit. N-nahulog SA AAKIIINN!!--oa lang ba? Oa ba??!!! Hindi ehhhh!!!!
Tumahimik na ang paligid kaya unti unti akong nagmulat at saktong mga mata ni mr.linc ang nakita ko.
"M-m-mr.linc?" napalunok ako dahil nakatitig lang siya sa akin. Bumaba ang tingin niya kaya napalunok ulit ako!--unti unti siyang pumikit at parang napadaing sa sakit.
"Natamaan!" bulong niya. Napapikit at napatakip din ako sa mukha habang nagiinit ang mga pisngi ko. N-natamaan!? Natamaan ko! BASTA NATAMAAN KO!! SA TUHOD PAAA!!!!!!
Nagulat na naman ako nang bumagsak ang katawan niya sa akin habang napapadaing pa rin. Y-yung a-ano ko!!! Ahhhhhhhhhhhhh!!!
Nakahiga siya sa may dibdib habang nakahawak sa bewang ko!!! Napapikit ulit ako at tumingala sa langit dahil nasa hita ko ang ano niya!! Masakit dibbaaaa??? Umalis ka na dyan!!!
Naririnig ko lang siyang napapa-hiss kaya kinagat ko ang labi dahil naiihi na naiiyak na ako!!
*criiing* umangat siya ng konti at sinagot ang tawag. Napalunok lang akong tinignan siya habang naeestatwa pa rin!
"M-m-m-m-mov" -- di ko masabi!!!
"Where?--Bakit ngayon niyo lang sinabi?--Oh sige ma pupunta na ako" binaba na niya ang tawag kaya nagkatinginan kami. Lumunok na naman ako dahil parang narealize na niya position namin "S-scusami!"
"Ahem" tumikhim lang ako nang makatayo na siya. N-nalunok ko ata lalamunan ko!!! Mabilis niyang kinuha ang paper bag ng mangga at naglakad na paalis.
***
Naglalakad na ako pabalik ng bahay dahil pinasadya ko talagang malayo muna kay mr.linc. I can't get over! That's-that's-that's too h--ahhh kinikilig na nahihiya ako pero parang mas kinikilig talaga ako!! Nakakahiya pa rin!!
Umiling na lang ako at dumaan na sa likod ng kusina para hindi nila ako mapansin l-lalo na s-siyaa--ay wala nga pala siya ngayon. So kung wala siya tapos si tita nandito? Nakakatakot tuloy!!!
*blag* natigil ako sa paglalakad nang hindi ko sinasadyang mabangga ang minions.
"Miss amira we are looking for you" nagtaka ako nang hinawakan nila ang magkabilang braso ko at hinila paakyat ng bahay.
"Kuya sandali!!" natatakot na sabi ko. Pilit akong kumakawala sa kanila pero sobrang higpit ng hawak nila "Sandali sabe eh! Ayokong umakyat pleeeeease~!"
BINABASA MO ANG
Someone's special (COMPLETED)
Ficțiune generală'Family should love each other' pero paano kung isa sa pinakamamahal mo ang sisira sa salitang 'pamilya'. May darating at meron ding aalis. Ano kaya ang mangyayari sa buhay ni amira? Lalaban ba siya o hahayaan silang abusuhin siya?