RUWAN DAFA KAI 2
Na SUMAYYA DANZABUWA
7A kasan tayi kwanciyarta don katifar ma kyankyaminta take,ana ganinta ansan yara sunsha fitsarin kwance akai ta tsumu ta tsufa.
Bata farka ba sai safiya,gashi har gari yayi haske,kallon kanta tayi taga duk kayanta sunyi daka daka,a hanzarce ta mike,don yin alwala tunda ta makara,don tsoron lattin sallah take yanzu.
Zama tayi bayan ta idar,tadinga jero adduoi,tana tuba tana kuma neman yafiyar ubangiji akan irin abubuwan data aikata abaya,don a halin daake ciki tasan Allah ne kawai gatanta shi zai iya cetonta,babban tashin hankalinta ma yadda zatayi tabar wajen nan,hasalima batama san a inda take ba,haka tacigaba dazama tana ta nazarin rayuwa,don ko yunkurin fitowa ma batayi ba,dukda dai tanajiyo hayaniyar yaran gidan, sunata wasa ana guje guje.
Alamun zaa shigo dakin dataji ne yasata takurewa waje daya,tareda dukunkunewa cikin hijabinta,shi tagani,fuskar nan babu annuri,hakan neyasata kauda kanta gefe,"ke mutan gida suna cen suna aiki shine ke kika shantake aciki?uban waye bawanki,to bari kiji mu anan ba haka mukeyi ba ehe,"ya hayayyako,dahar zatayi shiru,sai kuma ta tuno da gargadinshi,"amma dai idan abin tsakani da Allah ne,tayaya zan iya fitowa,bayan ka rufeni,nace ta ina kake tunanin zan iya fitowa ko kuwa ni aljana ce dazan bullo ta bango h...."wani wawan mari ya tsinketa dashi,tadaiji zafin matuka amma ko kukan ma babu sai hawaye kawai don har tafara sabawa,"zaki wuce ko kuwa,wato har kinsamu damar gayawa kutane maganako,nace bakinki ya bude wato"yayi kwafa "atoh dai ki tambayi duk wanda zaki tambaya agidannan ansan halina indai ta fannin horo ne nayi fice,ya korota waje.
Mata kala kala tasake gani kamar dai na jiya,kowacce da abinda takeyi,wasu suna bakin murhu,masu daka nayi,wasu na shara wasu wanke wanke,sai yara kanana dasuketa wasansu suna guje guje ko ina.
Watar yar dattijuwa tagani kan tabarma a kishingide ta kafa redio a kunne tana sauraro da alamun kowa karkashinta yake kenan.Gefe ta nema ta rakube jikin wata bukkar,sukuma sai kallonta ake kamar anga wata halitta ta daban,ana maganganu kasa kasa"waccen dakike gani mahaifiya tace"yamata nuni da dattijuwar,"iya ake cemata"kara kallonta tayi dakyau,taga fa ko dankwali babu akan nata itama, kamar sauran matan tsakar gidan,"mahaifiya"tasake nanatawa aranta,"wai wayannan wane irin mutane ne?","idan kina kaunar kanki da rayuwarki kina kuma kaunar zaman lafiya to fa yazama dole kibi iya kibini don idan kikace zaki dinga bijire mana wayyo"yayi kwafa hadeda murmushi,"kinsan sauran",wasu hawayene masu zafi suka dinga zubo mata don bataso abinda take zargi ya tabbata,wayannan wane irin mutane ne wace rayuwa ce wannan,ya Allah a ina nake?tasake cewa aranta,
"wato ina magana shine har yanzu kike nan,babu ko alamun motsawa ko, duk abinda nafada ma abanza kenan?"ya katse mata tunani cikeda, masifa,"to wai mekakeso nayi ne?bacewa kayi nafito ba,kuma nafito"ta daka mishi tsawa,ai kuwa duka matan wajen, barin abinda sukeyi sukayi,suka fara magana da yare,mai cikeda nuni da cewar abinda tayi,laifi ne gagarumi,masu hararata nayi,masu zaginta nayi dukda dai bajin yaren take ba amma kunsan dai yadda zagi yake ko a ina ne,da anyi shi zaka gane,hatta iya saida ta ajiye radiyonta tadinga dubanta cikeda mamaki baki bude,"ku kuma uban me kuke kallo,?ta hayayyako musu suma,cikin tsiwa don abin ya isheta kuma,ta shaka dayawa,bakin cikin yamata yawa dane zataji?ai basuyi wata wata ba,suka far mata,aka mata taron dangi,ashe sarai sunajin hausar suma,dukanta suka dingayi yi baji ba gani,saida ya dakatar dasu sannan,duk iya nakan tabarma tana kallon show,itakuma ba abinda take sai kuka duk sun mata bududubu har hijabin ma ya yage,wata kafa yasake mata aciki,yaran dasuke wasa da sanda ya karbi daya,yafara tsula mata baji ba gani,sauran matan suna cewa yakara mata tunda batada tarbiyya,birgima tadingayi tana ihu tana neman ceto amma shiru babu ma wanda yake kallon wajen,kowa ya koma bakin aikinshi banda dariya ma ba abinda suke duk sanda suka juyo suka kalleta,har ita iyan,saima rediyonta data karo sauti saboda ihun yana hanata jin abinda take ji."In banda ke kin gaji rashin tarbiyaya,incemiki ga mahaiifiyata azaune,har sainace kije ki kai gaisuwa?saboda ke bakisan abinda yakamata ba"yace bayan ya tsagaita da bulalar,yanata huci,ita kuma banda sosa jiki da kuka ba abinda take,"nace ba magana nake miki ba"ya kara daka mata tsawa,ganin batada niyyar motsi ne yasashi cigaba da tsula mata bulalar,"zaki tashi ki karasa ko kuwa,ko ba magana nake miki ba?"yacigaba,ganin yana neman ya hallakata ne yasata karasawa tabbarmar iya da rarrafe.
Fada iya tafara saboda katse mata jin redion ta dasukeyi, hakuri yadinga bata cikeda ladabi sannan ta kashe rediyon ta ajiye a gefe ta juyo garesu.
"Yarinya"takirata cikin murya kasa kasa,shiru tayi tana sheshekar kuka,"tooo sukuma haka sukeyi yen cen,?tace tareda maida dubanta gareshi,don ganin tayi magana bata bata ansa ba,"don rashin kunya uwar miji tana magana kina matabbanza"tasake cewa cikeda mamaki,don su duk abubuwan datakeyi sababbin alamura ne a wajensu, don su,miji da uwar miji ba abin rainawa bane koda wasa kuwa.
Tsula mata daya yayi cikeda takaici da bakin ciki,ganin tana raina mishi uwa,"walalhi idan muka sake miki magana kikayi banza...."dakata,dakata, yasunanta ne",iya ta tambaya,"farida"yace,"to,farida ki saurareni dakyau, karki dauka duk abubuwan nan dasuke faruwa dake wai rashin so ne ko tsana daga wajen mijinki, aa munan haka aladar mu take dazarar namiji ya auri mace shikenan tazama mallakinshi,yadda yaga dama haka zaiyi da ita,babu wanda ya isa yaja,donko iyayenta ma basu isa ba,mu anan mace batayiwa miji musu ko gardama,bakuma a sainsa,abinda miji yace shine daidai,yanzu idan "Atsu"zai kwana yana dukanki bazan iya hanashi ba,saboda ke mallakinshi ce yafini iko dake,abinda nakeso dake shine kiyi biyayya,kikuma kiyaye sainsa da miji sai ki zauna lafiya,amma idan kikace yadda kike dinnan haka zaki cigaba tofa kullum jikinki zai dinga gaya miki,haka abin yake,"Atsu kuma?meye hakan ta nanata aranta cikeda rashin fahimta"haba iya an dade da chanja sunann nan fa (Atsu),tunda muka musulumta kowa ai ya chanja suna harda ke,ko har kin manta ne?ki dinga kirana da Abdalallah na"yace da mahaifiyar tashi yana dan murmushi,"ya ilahal alamina,innalillahi wa innailaihi rajihn"tace afili,tareda dagowa ta wartsake lokaci guda,"waikai waye,dama kai ba musulmi bane,ko kuwa dai me kunnuwana sukajimin yanzu?innalilalh,wato ashe shiyasa baka damu da sallah ba,babu ruwanka da ibadah,babu shakkah kuke gudanar da abubuwa kamar jahilan farko,ashe tsantsan rashin addini ne,nashiga uku wane irin aure ne wannan nayi"kallo kawai suka sake binta dashi,don sun fuskanci tanada tsananin gardama da taurin kai,kamar ba yanzu jikinta yagama gaya mata ba,amma har ta iya cigaba dayiwa miji rashin kunya,zasu taso mata ya daga musu hannu alamun su kyaleta,"na shiga uku na lalace,"tace tareda dora hannuwa aka tafara rusasabon kuka,dariya suka kyalkyale da ita don ahalin daake ciki ma tadaina basu haushi ko mamaki lamarinta abin dariya ne,"ke wai wace irin dakikiya ce ko baki ji zancen dakyau bane,tunnyaushe na dade da musulumta shashasha,"yace tareda jan tsaki,"to wallahi kadaiji kunya,kana kuma ci da addini,musulmumtar taka kuma ta zama ta banza,tunda dai baka ma san banbancin halal da haram ba,wallahi tallahi ko kanaso ko bakaso saika sakeni,don bazan zauna da jahili ba acikin jahilai,da ilimina haka kawai,in zuba ido ina gani ana sabon Allah"
Ko yunkurin dukanta baiyi ba,dubada irin kalaman dabakinta ke furtawa,saima tashi dayayi,
"Karfin magana ne dake shiyasa,sai kiyi tayi,daga yau har gobe kada kiyi shiru inkinga dama",yace,"iya kubata aikin dazatayi ai ta huta dayawa tubda ga alamu nan"yaceda iyan sannan ya fita."Kindaiji abinda yagaya miki,akwai ladabi da biyayya mai karfi tsakaninki da mijinki,ki kiya...."wallahi inda nasan haka yake bazan taba aurarshi ba"ta katse iya,"kuma ma waye yace miki da izinina ko na iyayena ya daukoni ya kawoni nan,ko kuwa ku anan din haka aladar ku take ta mutum yaje yayi aure babu sanin iyayenshi?nace ku haka kuke bawa naku yaran tarbiyya?Ace danki yayi aure babu saninki,haka kuke naku ladabi da biyayyan?"tace cikin kuka,"hmm,Lallai yarinya,ke kuma wato haka kike bakida tarbiyya ko?bakida mutumci bare kunya,to kinyi yau zakici bilis saboda bakuwa ce ke,kuma naga kin daku,amma kada ki bari ki maimaita,shine abinda zance dake kawai,"takoma ta kishingida? Tafara bayani kamar an tambayeta,"kinga wayancen nabakin rijiyar(matan),guda hudu"tamata nuni dasu da yatsa,ko dagowa ma batayi ba bare taga wayanda ake nuna matan don wani kululun bakin ciki daya tomaremata wuya,"to dukkaninsu matanshi ne"saurin dagowa tayi gabanta ya tsitsinke ya fadi,me hakan yake nufi,duk gudun ta da kishiya?amma ta tarar dabama guda daya ba wai kishiyoyi kenan?abinda ya rabata fa da masoyinta yusuf kenan,don yace zai mata kishiya kwaya daya,amma takasa jurewa,wai mema yasameta nelokacin?Tabbas abinda ta shuka ne tafara girba,babu makawa,"waccen mai dakan data kusa da ita,suma matanshi ne"iya tacigaba,"wayannan kyawawan yanmatan kuwa na tsaye yayanshi ne,akwai masu aure ma kimanin biyar suna cen gidajen mazajensu,sai yanmaza manya da kanana,"hmmmm tabbas zarginta yazamto gaskiya,na farko dai dama tun daren farkonsu na aure tasan cewar karya yayi mata dayace wai shi farin shiga ne, bai taba sanin wata mace ba,to kuwa gashi zance ya tabbata tunda matan nashi sun kusan goma ma,idan basufi ba,ga yara bila adadin,harda masu aure,na biyu,rashin son sallah da ibadah gabaki daya daya dinga nunawa halin ko in kula,to ashe musulumcin ma bako ne a wajenshi,kuma bama ya maida hankali wajen ganin yasan addinin bare har yayi aiki dashi"kiyi biyayya ki zauna lafiya"iya ta katse mata tunani,"
"Hmmm tabbas Allah ne kadai gatanta ahalin daake ciki,babu abinda ya dace tadage dayi kamar addua da rokon Allah,wato auren dasukayi dashi kenan irin iyayen karyar nan ya nemo,suka tsaya mishi,shiyasa ashe har suka gama zamansu babu wani nashi daya taba zuwa"yau abinda takeji a labari,shine yazo kanta,Allah mai iko.