Kabanata 27

283 10 0
                                    

"Fire them."

I massaged the sides of my temples after giving my command sa aking Audit Manager. Napagalaman niya na nagpapapasok ang ilang supervisor ko rito ng mga tao ng hindi nagbabayad. Pinaka ayoko sa lahat, yung nanloloko.

"Do you want to talk to them, Maam?" Tanong sa akin ng aking Audit Manager. Inilingan ko siya agad. Hindi pa ko tapos mag inspect. Ayokong mag over time lalo na't hinihintay ako ni Ezekiel mamaya.

Yung lalaking iyon! Hindi man lang nagsabi na pupunta rito!

"Take care of it. Make a report to Sophia for the job opening. She'll be here by the 26th so the applicants must be ready for the final interview by that time."

Umalis na ang manager ko kaya naman tinawag ko na si Rosa para magpatuloy ang mga inspection namin. Kasama ko rin si Vanessa, iyong branch manager ko. Dahil na rin sa palagi ako rito, medyo naging close ko na rin siya.

"Doon tayo sa beach." Sabi ko. Naglakad kami sa dalampasigan kahit pa medyo mainit ang araw.

Ang hampas ng alon sa dalampasigan ay hindi ganoon kataas. Ang mga floating markers ay naroon pa rin tanda na hanggang doon lamang ang pepwedeng languyin ng mga turista. Sa dulo at bandang gitna ay ang floating stage kung saan pwedeng umahon roon ang mga nagiisnorkel sa mas malalim na lugar.

"As of now po, there are seven life guards and there are three on deck for the morning shift and another three for the afternoon shift. There's one for the whole night just to make sure that no one will approach the beach once it's dark already." Pagrereport ni Rosa. I nodded.

"And Maam, based po sa mga feedbacks for the past 6 months, they wished na sana daw po ay may coffee shop or coffee bar rin daw po dito tulad ng bar sa gitna ng pool and restaurant." I nodded at Vanessa.

"Call my resident Architect, Interior Designer and Engineer and I'll see if we can work on that. Please also inform my CFO for resorts for the budget." I commanded.

Tinanaw ko ang kanang bahagi ng beach kung saan pasand bar ang datingan non. Ang kaibahan lang, the rock formation over there is too stiff. In my opinion, gusto kong magpatayo ng coffee shop sa ibabaw ng dagat at rock formation na iyon. Maaari kong ihalintulad iyon sa isang nest. I can name it 'The butterfly's Nest'.

Lumigon na ko pakabila para ipagpatuloy ang inspection sa resort. Kita ko ang nga isda sa dalampasigan. Nakakatuwa na hanggang dito ay umaabot sila. Outside the borders of those floating markers, masyado nang mabato kaya naman hindi na advisable na languyan. But I must say, doon maganda magsnorkel.

"Please have a general cleaning next week. Mukhang marumi ang badang forest ng beach." Utos ko pa.

Nagtuloy tuloy ang pagiinspect namin at medyo napagod na ko. Hindi ko namalayang alas dos na rin pala ng hapon at hindi pa kami nakakapag lunch. Hindi ko naman naramdaman ang gutom kanina.

Nasa restaurant ba kami ngayon at kumakain. I asked Rosa and Vanessa to eat with me.

"Nako Maam! Last month lang po may kinasal na artista dito! Ang sweet na nila!" Pagkukwento ni Vanessa. Tumawa naman si Rosa at sumangayon.

"Ang gwapo no, Maam? Singer pa! Ganon mga tipo ko, e. Kahit di na artista basta singer!"

Hindi ko na napigilang tumawa. Rosa is beautiful. Hindi nga ako makapaniwalang secretarial position ang inapplyan niya. She's so beautiful that she'll pass as a victoria secret model. I'm surprised Ryker isn't hitting on her.

Speaking of Ryker, nasan kaya yung gagong yon?

"Next week, may singer na pupunta dito." I probed. I know I should not be telling this to them unless a day before dahil baka biglang dumagsa ang media pero alam ko naman di nila sasabihin to.

The Playgirl's GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon