I can hear the chirping of the birds above the sea. Dahil papasikat pa lang ang araw, the breeze of the water is still cold to my skin. Pero kahit na ganon, hindi ako nilalamig. At alam ko, hindi ako lalamigin.
Tinignan ko braso na nakapulupot sa aking katawan. His warmth is enough for me to not feel cold.
Hindi lamang sa balat ko, he is also warm to my soul.
"Are you cold?" Malumanay at malambing niyang tanong. Pinikit ko ang mga mata ko habang dinadamdam ang dibdib niyang nasa likuran ko.
"No.." sagot ko. He played with the sides of my waist. Nakakakiliti ngunit ayaw kong tigilan niya ang ginagawa niya.
"Ikaw ba?" Tanong ko pabalik. He chuckled at my question kaya nilingon ko siya.
"No. My life has never been this warm. I'm glad you barged into my office that day."
Napairap ako nung maalala iyon. It was like a distant memory now. Minsan gusto kong magtanong kung ano kami. We act like couples. We do what couples do.
Sa nakaraang mga araw na pumunta siya rito sa resort, wala kaming ginawa kundi maglambingan. I know I am putting my guards down but can you blame me?
After 13 years, ngayon ko lang ulit naramdaman ito. Halos hindi ko na yata maalala kung ano ang ikinagagalit ko noon. He made me forget the hatred in my heart. He is sweet. He is...I don't know. Natatakot akong pangalanan kung ano man ang nararamdaman ko para sa kanya. Sometimes it's better to be just in between. Kasi doon safe pa ko.
Basta ang alam ko lang, I love the feeling. I'm loving what I've missed for the past years.
"You're silent." Napakagat ako ng labi nung mapansin niya ang pagkatahimik ko. I licked my lower lip saka siya hinarap.
"Ilang taon ka na?" I asked. I want to know him. I wanted to know him if ever I want him to stay in my life. Hindi ko alam hanggang kailan kami ganito so might as well enjoy it.
Halatang nagulat siya sa tanong ko. I chuckled at his reaction before I turned again and faced the sea.
"I'm...thirty." Sagot niya. I nodded. Okay, thirty. 2 years older.
"Kelan birthday mo?" Dagdag ko pa. Saglit siyang natahimik bago bumuntong hininga.
"Janua-"
"Maam, sir, nandito na po tayo sa Banaphaw Reef. Maganda po magsnorkel sa lugar na ito pero wag po kayong sisisid masyado. Undiscovered pa po kasi ang parteng ito ng dagat kaya hindi pa po alam kung ano ano ang meron." Natigil ang pagsagot ni Ezekiel nung magsalita ang tour guide namin. Dahan dahan ay umalis ako sa pagkakayakap sa akin ni Ezekiel. Bahagya akong naexcite.
"Tara?" Tanong ko sa kanya. It is my first time to do snorkeling with a guy. Nakakasarap ng dibdib. Ewan ko ba. Paran naninibago ako.
"I didn't know that you love swimming."
Tinignan ko siya habang nagaayos ng fins sa paa niya. He looks cute though. Hindi niya ko nakikita kung kaya't dinampot ko ang phone ko at kinuhanan siya ng litrato. Agad kong itinago ulit yon sa kit ko.
"Naging past time ko ito."
Nung mag okay na kami sa paghahanda ay tumayo na siya. Medyo umuga ang sinasakyan naming bangka.
I jumped into the waters and I let my body adjust to the water's temperature. Kusang umangat ang katawan ko mula sa pagkakalubog. Pinuno ko ng hangin ang baga ko pagkaangat ko. Luminga linga ako para hanapin si Ezekiel ngunit wala siya kaya napatingala ako sa bangka. There I saw him smiling at me with a phone on hand.
BINABASA MO ANG
The Playgirl's Game
Ficción General#LostGirlsSeries First Installment Status: Completed Trish Samantha Adornado has a pure innocent heart, but that was before she got her heart broken. She is determined to have her revenge. She made her heart as cold as ice and as hard as gold. But...