(12) ANONYMOUS CALLER

60 4 0
                                    

ARIN'S POV
Naramdaman ko ang vibration ng phone ko sa mga gamit namin sa sunlounge kaya umalis ako sa gilid ng pool. Kinuha ko ang phone ko at sinagot iyon.

"Good evening, babe..." bati nang nasa kabilang linya.

Napatingin naman ako sa phone at hindi nakaregister ang number na iyon kaya naman ay napakunot ako ng aking noo.

"I miss you babe. I wanted to see you right now but you cannot. So, I called you, thanks for answering my call. I know you miss me too. Just take care always babe. Soon, you gonna love me back." (flirty tone)

Kung pagbabasehan ng boses niya ay lalaki siya at hindi niya ito tunay na boses. Para kasing record ang boses niya. By the way, who the hell he is? Why he calling me with that flirty tone?

"You're too quiet, babe. I'm sorry for not call you for the past few days. I'm too quiet watching you from afar. I love you babe." (sweet tone but a flirty one)

Is this Mikael Wellborn? What the?!

"DAMN IT! STAY AWAY FROM ME OR ELSE, I'M GOING TO KILL YOU RIGHT NOW, WHEREVER YOU ARE! DON'T YOU EVER DARE TO CALL ME AGAIN BASTARD!" galit kong sigaw sa kanya at ako na mismo ang tumapos ng tawag niya.

Halos maipower off ko ang phone ko dahil sa tawag na iyon.

"Arrrgggh! oh Sh!t!" mahinang sambit ko nang marealize kong hindi pala nila alam na nakakapagsalita ako.

Naramdaman ko naman ang paghawak ni Kuya Khent sa magkabilang balikat ko.

"What's wrong, Lil'sis?" seryosong tanong niya.

Dahil sa frustration ko ay nakasimangot akong napaharap sa kanya at yumakap dahil hindi ko alam kung papaano sasabihin sa kanya ang nangyari kanina.

Naramdaman ko din ang pagyakap niya.

"Hey, I'm asking you Lil'sis, what's wrong? At sino iyong tumawag sayo kanina?" seryosong bulong niya ulit.

Halos maisubsob ko ang mukha ko sa dibdib ni Kuya Khent dahil sa pagkakafrustrate ko.

"I'm tired, Kuya. I want to rest now. I will tell you if I am fine. And by the way, I'll give you my phone and can you trace the last call, please?" mahinang bulong ko sa kanya.

Naramdaman ko naman ang pagtango niya.

"Thanks." sambit ko.

Humarap naman si Kuya Khent sa kanila.

"Ihahatid ko lang siya sa kwarto niya at magpapahinga na. Kayo nang bahala dito." pagpapaalam niya.

Nakaalalay lang sa akin si Kuya Khent hanggang makarating kami sa kwarto ko. Naligo muna ako bago tumuloy sa paghiga. Habang nagpapatuyo ako ng buhok ay hindi umalis si Kuya Khent sa kwarto ko hanggang matapos ako.

"Let's talk about it tomorrow, Lil'sis." seryosong sambit niya.

Marahan akong tumango sa kanya.

Nakahiga na ako sa kama at nakaupo naman siya sa gilid nito ngunit bigla siyang tumayo, lumapit sa akin, hinalikan ako sa noo habang..

"Sleep tight, Lil'sis. Night." aniya.

"Night." tugon ko sa kanya at ipinikit ang aking mga mata.

Naramdaman ko naman ang pagbukas sa lampshade sa gilid ng kama ko, ang pag switch off sa ilaw ng kwarto ko, ang papaalis na mga yapak at ang pagbukas-sarado ng pintuan ng kwarto ko.

K I N A U M A G A H A N . . .
DINING AREA.
"Morning." marahang bati ko sa mga taong nasa hapag.

"Morning din." pagbati nila sa akin.

"Meow~/ Arf!" bati din nila City at Luxe na mga alaga ko sa akin.

"I am happy for you, babes! Nakakapagsalita ka na ulit ngayon!" masayang sambit ni Chloe habang kami'y kumakain.

Ngumiti lang ako sa kanya.

"Friend, kailan ka ba bumalik ang boses mo?" pagtatanong ni Akhane sa akin.

"3 days ago? I think." tugon ko.

"Pero bakit nagsisign language ka pa din kapag kinakausap ka namin??" takang tanong ni Raven.

"Hindi ko pa maaaring pilitin ang sarili ko na magsalita noon kaya sign language ang ginagamit ko para makausap kayo." simpleng sagot ko.

"Ano palang ginagawa mo kapag wala kami dito?" singit ni Primson.

"At bakit nandito lagi si Dean AC?" dagdag ni Auxtine.

"Tinuturuan ako ni Tita Winter na kontrolin ang dapat na kontrolin ang bagong ability ko at natutunan ko naman." sagot ko sa kanila.

"Morning!" Kuya Khent/Kuya Kambal

"Morning!" bati nila maliban sa akin.

"Where is my phone, kuya Khent? Did you traced anything on it?" seryosong bungad ko sa kanya habang paupo sa kabisera niya.

"Here." sambit niya habang inaabot sa akin ang phone ko.

"Wala nang sumasagot noong tinawagan namin kagabi pati kaninang umaga." sambit ni Kuya Blake.

"We brought you another simcard. Nilipat na din namin lahat ng mga contacts mo dyan." dagdag ni Kuya Eukezie.

"Kung pagbabasehan ang boses ng tumawag sa'yo, anong masasabi doon?" seryosong tanong ni Venice.

"At bakit galit na galit ka?" dagdag ni Luxurios.

"Lalaki ang tumawag sa akin kagabi at parang recorded ang boses niya." seryosong sagot ko.

Nagkatinginan naman sila sa isa't isa bago ako nagdagdag ng isasagot sa kanila.

"At galit ako dahil sa inis ko sa mga sinabi niya." walang emosyon kong sagot.

"Ano bang sinabi niya sa'yo?" tanong ni Yuhan.

Inilabas naman ni Kuya Khent ang phone niya at inilapag sa ibabaw ng hapagkainan.

"~Good evening, babe... ~I miss you babe. I wanted to see you right now but you cannot. So, I called you, thanks for answering my call. I know you miss me too. Just take care always babe. Soon, you gonna love me back... ~You're too quiet, babe. I'm sorry for not call you for the past few days. I'm too quiet watching you from afar. I love you babe."

"DAMN IT! STAY AWAY FROM ME OR ELSE, I'M GOING TO KILL YOU RIGHT NOW, WHEREVER YOU ARE! DON'T YOU EVER DARE TO CALL ME AGAIN BASTARD!"

"What.the.hell." mahinang sabi nila.

"Nyeks! Ang creepy naman ng caller na 'yan!" maarteng sambit ni Akhane.

"Infairness, ang ganda ng pagkahusky ng boses niya na parang recorded lang tulad ng sabi mo." komento ni Chloe.

"Siguro.. obsess na obsess sa'yo iyong anonymous caller na iyan. Kung makapagsalita kasi ih halos angkinin ka na parang private property niya." sambit ni Benjamin.

"Siguro mas makakabuti ang mag-ingat tayo lalo na't wala pa tayong solidong ebidensya na makakapagpatunay sa suspek kung sinong nasa likod nito." seryosong saad ni Kuya Blake.

Sumang ayon ang lahat doon.

TO BE CONTINUE . . .

THE LOVE CONTRACTWhere stories live. Discover now