(17) THE INVITATION

55 5 0
                                    

AKHANE'S POV
"Morning~" mahinang bati ni Arin sa amin habang nakapiggybackride kay Luxurios at parehas silang bagong gising.

Buti na lang at weekend ngayon dahil sa tinanghali sila ng gising. Pero teka, bakit sila magkasama at bakit ganyan si Arin ngayon kay Luxurios? May nangyari ba sa kanila ng di namin alam?

"Anong meron at magkasama kayong dalawa?" usisa ni Chloe.

Nilapag na muna ni Luxurios si Arin sa kabisera nito at saka tumabi.

Parang wala silang narinig kaya naman hinayaan na muna namin silang kumain ng late breakfast nila. Tahimik lang kaming nakamasid sa kanilang dalawa hanggang sila'y matapos.

"Kaya kami magkasama dahil," panimula ni Luxurios.

"Kasama ko siyang natulog sa kwarto ko kagabi at huwag kayong mag advance mag isip dahil wala kaming ginawang masama o milagro. Siguro alam niyo naman ang ugali ko sa mga lalaki." seryosong dagdag ni Arin.

"What the?! ANONG SINABI MO?!" gulat na tanong ni Kuya Migs at Kuya Kambal.

"Chill! Wala kaming ginawa tulad ng iniisip niyo dahil natulog lang kami. Okay?" bored na depensa ni Arin.

Napayuko naman si Luxurios.

"Pero bakit sa dinami daming pwedeng makatabi, bakit siya pa? Pwede namang mga kaibigan mo, ako o sila Kambal." inis na tanong ni Kuya Migs.

"An overprotective brother detect! Haha chill lang Khent, wala naman daw ginawang milagro." natatawang komento ni Kuya Blake.

"Tsk. Wala ka bang tiwala sa akin, Kuya?" seryosong tanong ni Arin.

Tahimik lang kami nanunuod sa kanilang palitan ng debatehan patungkol sa anong ganap sa dalawa.

"I trusts you, Khezille. And you," at napatingin kay Kuya Blake, "I am not overprotective like what you said, I'm just protecting my sister." depensa ni Kuya Migs.

"Parehas lang iyon, Khent." natatawang komento ni Kuya Blake.

"Magtraining na tayo sa labas at baka magkainitan pa kayong dalawa dito." sambit ni kuya Eukezie habang chill na chill na nakaupo sa kanyang kabisera.

Sumang ayon naman kaming lahat doon.

"You guys will proceed to the training and the girls will remain because I wanna talk to them privately. I have something to discuss." anunsyon ni Arin na parang bumalik sa pagiging seryoso.

Nagsialisan na sila at iniwan kami sa hapag.

"Follow me." sambit niya ulit ay nanguna sa paglakad.

Tahimik kaming sumunod sa kanya hanggang sa kanyang kwarto at inutusan kaming isaradong mabuti ang pintuan at magkanya kanyang upo sa mini living room niya.

"What are we doing here?" seryosong pagtatanong ni Venice.

"Do you remember the gift that I recieved 3 days ago?" seryoso pa ding saad niya.

"You mean the box of surprises that you recieved from Deluxe?" panghuhula ko.

Tumango na lamang siya at nakacrossed ang braso sa tapat ng kanyang dibdib na tanda ng seryoso na talaga ang mangyayaring diskusyon dito.

THE LOVE CONTRACTWhere stories live. Discover now