(23) FIRST DATE V.1

59 3 0
                                    

ARIN'S POV
F R I D A Y N I G H T . . .
Mansion: Music Room
Kakatapos ko lang tumugtog ng huling kanta nang marinig ko ang mahinang palakpak ni Luxurios mula sa likuran ko.

"You're really an extraordinary, Khezille." komento niya nang makalapit siya sa akin.

"Thanks. Do you need anything?" sambit ko habang inilagay ulit sa dating pwesto ang gitarang ginamit ko sa pagtugtog.

"Just remind you about our date tomorrow." nakangiting saad niya.

"Ow?" at patango tango kong tugon sa kanya.

Ngumiti lang siya at tumango din.

"Bakit mo nga pala naisipang yayain ako sa isang date?" kaswal kong tanong sa kanya.

"Wala naman. Medyo bored lang ako dito kapag weekend at saka sakto lang iyon dahil pahinga natin bukas kaya niyaya kita. Wala ka na sigurong angal doon dahil pumayag ka naman na, diba?" simpleng sagot niya.

"Okay. So, where we going tomorrow?" pagtatanong ko at naupo ulit sa tabi niya.

"Hmm.." aniya at nakahawak sa kanyang baba habang nag iisip mg isasagot sa akin.

"Maiwan na muna kita dito, mauna na kong aakyat at mukhang kailangan mong pag isipan mabuti ang lugar na pupuntahan natin bukas. Good night." pagpapaalam ko.

Ngunit wala akong nakakuhang tugon sa kanya sa lalim ng iniisip niya kaya umalis ako at umakyat sa kwarto ko.

Sa kadahilanang hindi pa ako inaantok ay humarap ako sa aking laptop at ipinagpatuloy ang aking ginagawang kwento.

"Someday, you will meet the happiest version of you. And it will be worth. -Infirmi"

"Sometimes I just wish you were here, so I could tell you how much I need you and how hard every day has been without you. -Joriya"

"I hide all my problems behind my smile. Behind my smile is a world of pain. You think you know me but you have no idea. -Brix"

"Admit it. Sometimes you say your true feelings through jokes. -Ion"

"Sometimes tears are a sign of unspoken happiness and a smile is a sign of silent pain. -Raziel"

Z z Z z Z z Z z Z z Z z Z z Z z . . .

K I N A B U K A S A N . . .
"Where are you going?" seryosong tanong ni kuya Khent sa akin habang siya'y nakatayo sa at nakaharap sa veranda.

"Date with Luxurios?" patanong kong sagot sa kanya.

"Ngayon pala iyon?" tanong niya ulit.

"Hmm." at tumango ako bilang tugon sa kanya.

"Ingat." seryosong sambit niya.

Tumango na lang ako.

"Mauna na kong bababa." paalam niya.

"Okay. Susunod ako." tugon ko habang nag aayos ng sarili.

Isinuot ko lang ang karaniwang disguise ko kapag nasa school pero ngayon ay ganun pa din maliban sa suot kong damit. Nagsuot lang ako ng black pants, white-gray off shoulder at white sneakers.

DINING AREA.
Naririnig ko ang pag uusap nila sa random topics mula sa living room hanggang sa makarating ako sa dito. Tumikhim naman ako upang makuha ang atensyon nila. Nakita ko naman ang gulat sa mga mukha nila na parang nakakita ng multo o ano.

"Morning?" patanong kong bati sa kanila.

Paupo palang sana ako nang tumikhim at magsalita si Luxurios na nakatayo sa kanyang kabisera. "Let's go."

Narinig ko naman ang mahinang tawanan ng mga kaibigan niya at napansin ko din ang pag iling ng mga kaibigan ko.

"Ingat kayo. Don't forget what we told you, Luxurios." sambit ni Kuya Eukezie.

Tumango naman siya at nanguna sa paglakad palabas ng kitchen. Nagpaalam na muna ako sa kanila saka sumunod sa kanya. At sumakay kami sa kanyang sports car.

Sa byahe ay napansin ko ang mga nakasunod ng mga bodyguards ko sa likod namin pero medyo malayo ang distansya sa amin.

"Nagugutom ka na ba?" pagtatanong ni Luxurios sa akin habang nagmamaneho.

Pinakiramdaman ko muna ang sikmura saka ako sumagot sa kanya at naramdaman ko naman ang mahinang pagkalam nito.

"Medyo." kaswal kong sagot sa kanya.

Tumango naman siya.

Sa aming byahe ay kaswal niya akong tinatanong sa kung ano anong mga bagay mula sa susunod na training, school, sa mga kasama namin sa mansion at patungkol din sa akin.

Dumaan na muna kami sa isang Drive Thru para makabili ng breakfast namin at isang convenient store para sa mga snacks habang nasa byahe kami dahil malayo daw ang pupuntahan namin.

Habang kumakain ako ng chips ay sinusubuan ko din siya dahil mukhang hindi niya kayang kumain mag isa habang nagmamaneho. Natatawa na lang kami kapag hindi niya nakakain ng maayos ang chips na binibigay ko pero halos mahampas ko siya sa balikat niya kapag sinusubuan ko siya ng chips dahil pati daliri ko ay sinusubo din niya.

"Inaantok na ko." sambit ko sa kanya.

May kinuha siyang black neck pillow at binigay niya sa akin.

"Thanks." kaswal kong tugon sa kanya.

"Welcome. Sleep tight, Khezille." sambit niya.

Z z Z z Z z Z z Z z Z . . .

LUXURIOS' POV
Mahimbing pa din ang tulog niya nang makarating kami sa Parking Lot ng isang pangkaraniwang amusement park.

Tinititigan ko lang bago ko napansing gising na pala siya.

"If I am a cold ice, I will be melting now by your hot eyes. You can take a picture if you want. Much better sa akin para hindi ako matunaw." natatawang sambit niya habang unti unting minumulat ang kanyang mga mata.

Napatikhim naman ako upang mawala ang kabang nararamdaman ko sa kanya.

"Let's go. Isang mahabang araw ito sa atin." anyaya niya.

Bubuksan na sana niya ang pinto ang kotse ko kaso pinigilan ko siya. "Wait!"

"Okay, okay. Haha!" tugon niya at nakahands up pa siya.

Nauna akong lumabas ng kotse dahil pinagbuksan siya ng pintuan at inalalayan sa paglabas.

"Thanks." nakangiting sambit niya habang hawak ang aking kamay.

"Make me happy just this day, Luxurios." nakangiting dagdag niya.

Nakangiting tumango naman ako sa kanya.

"You look good today, Khezille." komento ko sa kanya dahil ngayon ko lang nakita ang "Feminine" side niya.

"Thanks. Let's go! This is my first time to go to an amusement park like this place." nakangiting sambit niya habang nakatingin mula sa entrance ng amusement park patungo sa akin.

Mukhang nagsasabi naman siya ng totoo dahil nakikita ko ang excitement sa kanyang mukha. Hindi na ko magtataka dahil only girl at napakaprotective pa ng family member niya sa kanya lalo na ang kuya Migs at Kuya Kambal niya. Mukhang kailangan kong gawin ang lahat para maenjoy niya ang araw na ito at alam ko ding ito ang unang date na mararanasan niya. Nakakatawa lang isipin na sa lahat ng taong magiging unang kadate niya ay ako pa. Ako pa na halos nilalayuan niya noon. Ako pa na kakakilala niya. Ako pa na kailangan maging bodyguards niya. At ako pa na unti unting nagkakagusto sa kanya. Hindi ko alam pero bakit ko siya nagugustuhan kahit alam kong hindi pwede? Pero kahit na ganoon ay may kompiyansa ako sa nararamdaman ko sa kanya. Haysst! Ano ba 'tong iniisip ko?! Ang mahalaga ay kailangan ko siyang mapasaya at maging worth it ang pagpunta namin dito. Pero sana wala namang panira ng araw namin. Arrrggh! Bahala na nga!

TO BE CONTINUE . . .

THE LOVE CONTRACTWhere stories live. Discover now