ARIN'S POV
Mansion. SWIMMING POOL.
"Hindi pa din ba kayo ayos ni Luxurios?" ani Venice.Umiling ako at mahinang ngumiti sa kanya. "Nagtatampo pa din siya sa akin. But can you do me a little silly favor, Ven?"
"What is it, Arin?"
I discussed all things in my plan to her what is the plan to get back him, my Lux.
"You mean, we need to do what's your tita have done before like making a prank in a purpose to get their attention, especially him?!"
Tumango naman ako.
"Ano bang ginawa ko sa'yo, Arin? Para gawin ko iyon?" pagdradrama ni Venice sa harap ko.
Tinapik ko ang balikat niya at umiling sa kanya. "Wala. But I will owe you a lot, if you do it for me, Ven? Please?"
"Really, Arin? Sure ka ba dito? Hindi ako marunong umacting at wala akong talent para sa ganoon." hindi makapaniwalang sambit niya.
"Yes, I am sure with this, Ven." seryosong tugon ko sa kanya.
"Hayst! Ano pa bang magagawa ko ih mukhang wala na ako magagawa at wala akong karapatang tumanggi pero siguraduhin mong effective 'to, at kung hindi ay malalagot tayong parehas kay Luxurios." pangsasang-ayon niya.
Napayakap ako sa kanya sa mahigpit. "Salamat."
"Hmm. Welcome Arin. Basta mag-iingat ka ha?"
"Oo na po, ate Venice."
Nagtawanan kaming dalawa.
Actually si Kuya Migs at kuya Kambal ay mag suhestyon na gawin ko iyon dahil noong mga bata pa kami ay madalas kong ipinakwento kay Tita Winter ang history nila ni Tita Evan at ng buong unang generation ng Mhorfelle Gang. Kaya alam namin iyon part na gumawa ng prank si Tita para makuha ang atensyon nila kung attentive ba sila o hindi.
F A S T F O R W A R D . . .
LUNCHTIME. DINING ROOM.
Naroon na kaming lahat sa hapag upang sabay-sabay na kakain ng pananghalian.Nararamdaman ko pa din ang pagtatampo at distansya ni Luxurios sa akin dahil halos nakipagpalitan pa siya kay Venice ng upuan at mabuti na lang ay sa kanya siya nakipagpalitan.
"Sure ka na ba talaga para mamaya, Arin?" paninigurong bulong ni Venice sa akin.
Tumango ako at nagpatuloy sa kinakaing beef steak.
Napansin ko ang pagbubuntong-hininga niya bigla na siyang napansin din nila.
"Okay ka lang, Ven?" ani Chloe.
Napalingon naman siya sa kabisera ni Chloe, tumango lang siya at mahinang humalakhak.
"Sure ka ba dyan, hon?" paniniguro ni Benjamin sa katapat niya upuan.
"Oo hon. Hahaha medyo hindi lang matunawan. Hehe." pagsisingunaling niya.
"Ang galing mo naman palang umarte ih. Akala ko ba hindi ka marunong?" pang-aasar kong bulong sa kanya.
Inirapan niya lang ako na siyang tinawanan ko.
"Anong meron, babes, at tumatawa ka dyan?" ani Chloe.
"Kaya nga, Friend?" Akhane's second the motion.
"Epekto ng pagtatampo ni Luxurios sa kanya." nakangising sambit ni Venice.
Natahimik naman ako ngunit naging agaw-pansin ang biglang pag-ubo ni Luxurios.
"Ayos ka lang?" tanong ni Primson.
Inabot niya lang iyong baso ng tubig sa harap niya habang hinahampas ang dibdib niya.
Bigla akong tumayo sa pagkakaupo. Napatingin sila sa akin, lalo na si Luxurios.
"Where are you going? Hindi ka pa tapos kumain." ani Kuya Eukezie.
"I'm full already, Kuya. Akyat na muna ako sa taas." paalam ko.
Napatango siya at pinayagan ako.
Tinapik ko naman si Venice sa balikat bago tuluyang umalis ng dining room.
Ngunit hindi ako umakyat at nagpunta ako sa kung saan magaganap ang
"ABRACADABRA PLAN".
VENICE'S POV
"Akyat lang ako sa kwarto ni Arin at naiwan niya itong phone niya." paalam ko sa kanila habang nagliligpit sila ng pinagkainan namin."Ako na lang ang magbibigay at may sasabihin ako sa kanya." sambit ni Kuya Migs na kinuha sa akin ang phone na sinadyang iniwan niya kanina.
Pasimpleng kumindat pa sa akin sila Kuya Migs at Kuya Kambal bago umalis ng dining room, alam kung signal na nila para sa akin iyon dahil kasabwat din namin sila.
"Oh my gosh! Hala! May naiwan pala ako sa pool area kanina! Alis muna ako at kayo na bahala dito!" paalam ko at nagmamadaling lumabas.
"Samahan na kita, hon!" sambit ni Benjamin.
"Huwag na! Saglit lang ako!" sigaw ko mula sa hamba ng pinto.
Mabilis ako naglakad papuntang pool area at halos lumaki ang mata ko sa nakitang kong itsura ni Arin sa ibabaw ng tubig, feeling ko ay kanina pa siya doon at tulad ng plano ay iyon ang kailangan kong gawin.
"ARIIIIIIIIIIN! TULOOOOOOOONG! SI ARIN! GUYSSSSSSSS!" malakas kong sigaw na halos dumagundong sa buong mansion at nanginginig ako kunwaring napaluhod sa damuhan.
Narinig ko ang takbuhan ng mga tao mula sa loob, malakas na pagbagsak ng tao sa tubig, nakita ko si Luxurios na naroon, mabilis niyang inahon si Arin at ipinunta sa gilid ng pool.
"Ayos ka lang, hon?" nag-aalalang tanong ni Benjamin noong dinaluhan niya ako.
"O-Okay lang ako hon." mautal kong tugon habang nakatingin kila Luxurios at Arin.
Nakita ko paano isinagawa ni Luxurios ang pagsi-C.P.R. kay Arin at makadalawa beses pang ginawa niya iyon bago maubo nang maubo si Arin. Mabilis niya naman itong niyakap ng mahigpit.
Success! Mukhang maayos na sila! Ayos! Pero bakit parang totoo ang pagkakalunod niya kanina?
Binigyang lang ako ng weak smile ni Arin at nagmouthed ng "Thank you."
Sinuklihan ko lang siya ng masayang ngiti habang tinatanguan.
Binigyan muna sila ng isang roba at towel habang buhat-buhat ni Luxurios si Arin bago sila tuluyang pumasok sa loob ng mansion.
"Job well done, Ven." nakangiting sambit ni Kuya Blake bago sumunod sa loob ng mansion.
Tinanguan ko lang siya.
"Hon," seryosong pag-aagaw-pansin ni Benjamin sa akin.
Napalingon naman ako sa kanya.
Opsss! Lagot! Naayos nga ang problema ni Arin pero mukhang naipunta sa akin ang problema. Hayst! Bahala na nga! Atleast successful ang acting skills ko kanina! Sabihin ko na lang sa kanya na nasabi ko kay Benjamin iyong naging plano namin ni Arin para sa pagtatampo ni Luxurios sa kanya.
Nginitian ko lang siya.
"May itinatago ka ba sa akin?" seryosong pagtatanong niya.
Napabuntong-hininga ako at tumingin ng diretso sa mata niya.
"Tara hon, maglakad tayo papuntang garden." nakngiting anyaya ko na siyang pinaunlakan naman niya.
Habang naglalakad kami ay pinag-isipan kong mabuti kung sasabihin ko sa kanya o hindi ang tungkol kila Arin at kaibigan niyang si Luxurios na matampuhin.
Pero noong nasa garden kami ay napagdesisyon ko na sabihin na lang para hindi kami mag-away at mawala ang paghihinala niya sa akin na nakikita ko sa mga mata niya kanina.
Sorry Arin. Pero kailangan ko talaga sabihin sa kanya para walang mangyaring hindi maganda sa relasyon namin.
TO BE CONTINUE . . .
YOU ARE READING
THE LOVE CONTRACT
FantasyT H E L O V E C O N T R A C T MHORFELLE GANG:The New Generation Marjee16 is signing in! Welcome aboard! S t a r t : 09.07.18 E n d : 06.19.19 New Generation. New Characters. New Journey. Same place but a different plot twisted and stories. What do...