(55) MISSING YOU

34 3 0
                                    

RAVEN'S POV
LIVING ROOM.
"What's with that sad face, Arin babes?" Chloe to Arin.

"Nothing." With her sad smile.

"Let me guess! It is about your two best friends that we left in the Philippines, City and Luxe!" Akhane concluded.

Hindi sumagot si Arin pero mahahalata sa kanya na napatigil siya nang banggitin ang pangalan ng mga alaga niya.

"Hey," pagtatawag ni Venice sa katabing niya si Arin.

Halos pati kaming lahat ay napalingon sa kanya.

"Look at this (which is her laptop) and say hi to them." nakangiting sambit niya na siyang sinunod naman ni Arin.

Napansin ko ang pangingilid ng luha ni Arin at halos nagsipuntahan naman kami sa likod nilang dalawa.

Nakita namin sa screen sila City the Cat and Luxe the Giant Dog habang kasama si Kuya Blake na kumakaway sa amin ngayon.

"Hello everyone!" nakangiting bati sa amin ni Kuya Blake.

Bumati din kami pabalik sa kanya.

"Don't be sad Lil'couz, they also missing you." nakangiting sambit ni Kuya Blake.

Arin is genuinely smile while her eyes telling that their feeling is mutual.

"Arf! Meow!"

"I miss you two, (sad smile) if I can bring you here I won't missed you this much, City, Luxe." Arin said.

"Don't worry, one of this day you won't be able to missed them." nakangiting sambit muli ni Kuya Blake sa kanya.

"Thank you for making a way to see them now, Kuya Blake and Venice. (napalingon kay Venice at pabalik kay Kuya Blake)" Arin said.

"Welcome." Venice replied.

"You're always welcome Khezille." Kuya Blake, with his bright smile.

"Arf! Arf! Arf!"
"Meoww!"

"Gotta go, lil'couz! May tinatapos pa kasi akong reports para kay Mom. Guys, take care of her. Bye!"

"Goodbye."

*toot toot toot*

"Salamat ulit, Venice." nakangiting sambit ni Arin.

"Welcome." Venice to Arin.

"LET'S EAT GUYS!" Kuya Eukezie said from the dining room.

FOUR DAYS LATER...
"Follow me." seryosong sambit ni Arin sa amin.

Sumunod kami sa kanya sa conference room, nandito din sila Kuya Eukezie at Kuya Migs.

"What are we doing here?" Luxurios asked.

"They are going to discuss to us the information they got to our enemy." Arin answered.

"Take a seat, guys." anyaya ni Kuya Migs.

Nagsiupuan kami at naging seryoso ang atmosphere namin.

"Ano pong nakuha niyong bagong information?" paunang tanong ni Benjamin sa kanila.

"They are spying us and they have an eye here." seryosong sagot ni Kuya Eukezie.

"Sino?" Yuhan/ Primson/ Chloe

"Nakilala niyo na po?" Me/ Venice/ Auxtine

"Not yet but the investigation is on going now." ani Kuya Migs

At nagpatuloy ang pagdidiscuss nila sa amin patungkol sa update nang information sa kalaban namin.

Nasabi nila sa amin na kinakailangan namin maging handa sa maaari nilang gawin sa amin at nabanggit din nila na plano silang sumalakay dito sa aming kampo sa araw na magiging maluwag ang seguridad ni Arin mula sa impormasyon na galing kay Harvey.

Napag-alaman din namin kila Kuya Eukezie na matagal na palang may access si Harvey sa security ni Arin dahil ang butler niya ay naging bodyguard ni Arin upang mabantayan niya ito mula sa kanyang pamilya at hindi niya matiis na huwag kumontra sa masamang binabalak ng kanyang stepmother na si Veyra.

Napagdiskusyunan din sila Kuya Migs at Arin dahil sa plano niyang bumalik ng Pilipinas para pag-aaral ng Kolehiyo ngunit hindi sinang-ayunan iyon ni Kuya Migs.

"I am planning to go back to Philippines for college, Kuya Khent." Arin said.

"I disagreed with that plan, Khezille. I won't give you any permission to go back." seryosong sambit ni Kuya Migs.

"I know you won't agreed with it but I have a plan." She added.

"And what is your plan?"

"I will be a bait to lure the enemy to their hide out."

"Are you insane?"

"No, I'm not."

". . ."

"I just wanted to go back and I'm tired of running away. Let's face the consequence-"

"No. We will stay here until everything is settled, Khezille."

Hindi na muli siya nagsalita patungkol doon at tumango na lang.

Nagpatuloy lamang sila sa pagtatalakay sa mga bagay na nararapat naming malaman at matuklasan mula sa aming nag-iisang kalaban.

Dumating ang hapunan ay nanatiling tahimik si Arin hanggang tango at iling na lamang ang nakukuha naming sagot sa kanya. Natapos lamang ang gabi iyon sa isang napakatahimik na pag-alis ni Arin mula sa dining area kung nasaan kaming lahat.

TWO DAYS LATER . . .
"Tahimik mo ngayon ha?" sambit ko nang tumabi ako kay Arin na mag-isang nakatambay sa bench sa garden.

"Just missing my City and Luxe." And she genuinely smile at me.

"Ahh," napatingin ako sa kawalan, "..gusto mo silang makita?" pagtatanong sa kanya kaya napalingon siya sa akin.

Tumango siya sa akin. "Kaso hindi sila pwedeng dalhin dito dahil baka hindi kayanin ni Luxe ang mahabang byahe."

"Kung sabagay ay tama ka naman pero gusto mo ba talaga silang makita ngayon?"

"Oo naman Rav, para hindi ko na sila mamimiss ng sobra sobra ngayon."

"Paano kung nandito na pala sila-" at naputol ang aking sasabihin dahil sa nagtatakbuhan palapit sa amin na...

*ARF! ARF! ARF!*
*meow~*

"Oh my gosh! LUXE! CITY!" Arin exclaimed.

*ARF! ARF! ARF!*
*meow~*

Dinamba siya ng mga ito na siyang niyakap niya ng mahigpit na mahigpit habang napahiga sa damuhan.

"I miss you City! (kiss) I miss you Luxe! (kiss)"

*ARF! ARF! ARF!*
*meow~*

"Sinong nagdala sa inyo dito?" natutuwang tanong niya.

"I brought them here for you, lil'couz." Kuya Blake answered while grinning at her.

"Thank you!" Arin said and smiling like a little kiddo.

"Welcome Khezille." Kuya Blake replied.

"I didn't expect you to come here, City, Luxe. I miss you so much!" bulalas ni Arin habang nakayakap pa din sa dalawang alaga niya.

"SUCCESS!" sigaw ng ibang mga kasama namin (which is our friends) na kasabwat namin sa planong pagdala sa alaga ni Arin dito.

"You planned with this?" mahinang tanong ni Arin sa amin.

"Uh-huh. We wanted to make you happy to our little surprise for you." nakangiting sagot ni Akhane.

"Hindi ka ba masaya sa surprise namin?" biglang tanong ni Primson.

"Nope." ani Arin habang nakangiti sa dalawang alaga.

"What the-" sambit namin pero napatigil din kami dahil sa dagdag niyang sagot.

"Dahil sobrang saya ko. And thank you so much!" magiliw niyang dagdag.

Halos natawa at napakamot na lang kami ng aming batok.

TO BE CONTINUE . . .

THE LOVE CONTRACTWhere stories live. Discover now