CHLOE'S POV
"Guys, nabalitaan niyo na ba ang new student dito sa Mhorfelle?" masaya kong tanong sa kanila habang kumakain kami ng pananghalian sa isang cafe na malapit sa academy."Babae?" nakangising tanong nila Raven at Auxtine.
"Lalaki?" nakangiting tanong naman ni Akhane.
"He's a guy." nakangiting sagot ko.
Nakita ko naman ang disappointment sa mukha nung dalawang lalaki sa akin.
"At sino naman siya kung ganun?" seryosong tanong ni Yuhan sa akin.
"Harvey Anderson. An exchange student from California." bored na sagot ni Arin.
Napatingin kaming lahat sa kanya at sumang-ayon na lang ako dahil naunahan niya akong sumagot.
"Nakilala mo na siya?" biglang tanong ni Benjamin sa kanya.
Seryoso lang na nakatingin si Luxurios sa kanya.
"Not in person, Benj. But eventually I have access to our Dean, so, I could check his background and who really he is." paliwanag niya sa amin.
"Why do you need to get to know him, Khezille?" seryosong tanong ni Luxurios.
"Because I needed to, Lux. And we need to investigate or to know something about him and why he entered as one of the exchange student for all of sudden, eventhough our school year is about to end for almost 2 months from now." walang emosyong sagot niya habang diretsong nakatingin kay Luxurios na sobrang seryoso din.
"And why don't you ask Dean AC about it? Bakit pa kayo pumayag na makapasok siya kung iimbestigahan mo rin siya? Bakit ikaw pa? Why not them?" sunod-sunod ulit na tanong ni Luxurios.
"It's my duty, Lux. They assigned me here." bored na sagot ni Arin.
"How about your safety?" tanong ulit ni Luxurios.
"Lux, can you just trusts me here? Please." pakiusap ni Arin sa kanya.
Tahimik lang kaming nakikinig sa kanila at nagmamasid kung saan patungo ang usapan nila.
Hindi naman siya sumagot kay Arin.
"If you are bother about my safety, then, you should trust me here and accompany me for dealing with my duty." pagsuko ni Arin habang hawak-hawak ang magkabilang kamay ni Luxurios na seryosong nakatingin sa kanya.
Tumango na lamang siya at marahang ngumiti kay Arin.
Hay naku! Akala ko naman makakarating na sila sa World War III, pero akala ko lang din pala iyon. Infairness, ngayon ko lang nakitang sumuko ng ganun ganun na si Arin. Pag-ibig nga naman! Napakahiwaga! Ang matalino at seryoso sa kahit na anong bagay pero bobo sa pag-ibig na si KHEZILLE ARIN ay nahulog sa bitag ng pag-ibig ni Luxurios. Sana nga lang ih hindi siya sasaktan ni Luxurios at baka magkatotoo talaga ang World War III.
AKHANE'S POV
"Arin, kailangan ko ba talagang gawin 'to? Wala na bang ibang paraan?" alinlangang pagtatanong ko sa kanya."Trusts me." seryosong sagot niya sa akin at tinapik ako sa balikat.
Napabuntong hininga na lang ako sa kanya habang nilalapitan si Harvey Anderson na nakaupo at nagbabasa sa silong ng mangga na malapit sa Library.
Bakit ba kasi ako pumayag na ako ang lalapit sa lalaking 'to?! Hay naku! Kung di ko lang mahal si Arin ih hindi ako papayag sa kalokohan na 'to. Arggh! Kasalanan din 'to ni Luxurios sa pagiging overprotective niya sa girlfriend niya na bestfriend ko na si Arin, tsskk! Bahala na nga!
"Hi?" masayang bati ko sa kanya.
"Yes miss, what I can do for you? Do you need something?" nakangiting tanong niya.
"I just wanted to introduce myself and get to know you, hehe. First time lang kasi kitang nakita dito sa Academy."
Tumango siya sa akin at itinigil ang pagbabasa sa librong hawak niya.
"By the way, Cloud nga pala, and you are?" pagpapakilala ko.
"Harvey Anderson." at inabot niya ang kamay ko para makipagshakehands.
"So, do you understand Filipino language?"
"A little bit."
"Okay. Do you speak Tagalog?"
"Kunti lang."
Tumango tango naman ako. "Are you an exchange student?"
"Yes. I am from California."
"Ow, (tumango) How is the academy then?"
"This school is beautiful like I expected."
"How about the teachers and students here?"
"They are approachable and hospitable. I just can't help to like this place and the people around here."
"So, before you entered our academy, do you have any info about this place?"
"Yes. When they said that they choice to be an exchange student, I've immediately research about this school and it's history. After my researching, I was satisfied to the info and also I am excited to come here."
"Is there anything that catch you attention to be here as the exchange student?"
"Yes. There is someone who took my attention and I wanted to meet her if there is a chance."
"May I know who is she?"
"You called her as Miss K.A.C. Miña."
"Hmm, so, why did she catch your attention? Something special?"
"Maybe."
Sorry ka na lang Harvey dahil may boyfriend na siya. At sana, hindi ka pumasok dito para magdulot ng gulo sa buhay ni Arin o sa buong school.
I pretend to look at my wristwatch.
"I have to go. Nice to meet you, Harvey."
"My pleasure is mine, miss Cloud."
Naglakad na ako paalis doon.
VENICE'S POV
Nang makarating si Akhane ay naabutan niyang galit na si Luxurios at walang imik na kami."Anong ganap niyo dito?" litong tanong niya sa amin.
Walang sumagot ni isa sa kanya maski si Arin na natahimik na nakatingin sa kanyang laptop na nakapatong sa lamesa.
"Guys?"
Lumapit na ako sa kanya at sumenyas na manahimik na lang dahil baka sa kanya pa maibuntong ni Luxurios ang galit niya kay Harvey Anderson at sa mga sinabi nito.
"Harvey Anderson. 20 years old. A fourth year Chemical Engineering. An exchange student from Saint Bernard University, California. The youngest son of Mr. Henry Anderson and Mrs. Veyra Wellborn-Anderson. The sibling of Miss Vezy and Miss Hannah. They have a factory of chemical and Oil Refinery. A basketball varsity. A part-time photographer and model. A third rank in Crime Master. And one of hottest young bachelor of his university." mahabang sambit ni Benjamin habang nakatingin sa laptop ni Arin na seryoso namang walang imik at nakatingin din sa kanyang laptop.
"Tama ba ang rinig ko, Benj? Veyra Wellborn?" biglang tanong ni Chloe.
"Hindi ka pa naman bingi, Chloe, Veyra Wellborn nga ang narinig mo kay Benjamin." pambabara ni Raven.
"Tssk. Sa pagkakaalala ko noong isang beses na nagresearch ako about kay Mikael Wellborn ih nalaman ko doong relative niya si Veyra Wellborn hmm pamangkin yata siya." sambit niya sa aming lahat.
Napatingin na lang kaming lahat sa kanya at sa isa't isa.
Hindi kaya ..may rason kung bakit siya ang naging exchange student dito? Bakit siya interesado kay Arin? At bakit parang madami na siyang alam sa academy namin? Sino ka ba talaga Harvey Anderson?
TO BE CONTINUE . . .
YOU ARE READING
THE LOVE CONTRACT
FantasyT H E L O V E C O N T R A C T MHORFELLE GANG:The New Generation Marjee16 is signing in! Welcome aboard! S t a r t : 09.07.18 E n d : 06.19.19 New Generation. New Characters. New Journey. Same place but a different plot twisted and stories. What do...