ARIN'S POV
ACADEMIA LA MHORFELLE
(Leisure Room)
*knock knock knock*Binuksan naman iyon ni Raven na siyang malapit sa pinto.
"Good day po! A delivery for Miss Arin Clifynstone." masayang sabi ng isang lalaking delivery boy.
Tumayo naman ako sa pagkakaupo at lumapit sa delivery boy. Pinagmasdan ko ang nakangiting mukha niya.
Hmm, Parang familiar siya sa akin at parang nakita ko na siya sa kung saan.
"I am Arin Clifynstone." pagpapakilala ko.
"Here's your box of surprises, magsign na lang po kayo dito for confirmation." sambit niya.
Iniwan naman ako doon ni Raven habang nagsisign ako sa isang papel. Pero bago pa tuluyang umalis ang delivery boy ay...
"Miss may nakaattach pong invitation dyan sa ilalim ng box." mahinang bulong niya sa akin.
Tumango na lang ako bago siya tuluyang umalis at isinara ko naman ang pintuan.
"Sa tingin mo, anong nilalaman niyan?" komento ni Primson.
"The delivery boy called this as a box of surprises." At kibit balikat kong tugon sa kanya habang pabalik sa aking pwesto kanina at inilapag ang black box with a purple ribbon.
Hmm kasinglaki ang box na ito sa isang box ng sapatos.
Palihim kong kinuha ang maliit na sobre sa ilalim ng box at pasimpleng inilagay sa bulsa ng skirt ko.
"Hindi mo pa ba bubuksan iyan?" pagtatanong ni Auxtine.
Nakatitig lang ako doon pero napagdesisyunan kong tawagan muna sila Kuya Khent na nasa mansion yata.
"Hello?"
"Yes Lil'sis, do you need something?"
"I have recieved a box of surprises from someone earlier,"
"Have you open it?"
"Nope, I wanted to have you here when I open this thing. By the way, are you busy now, Kuya?"
"Nah. Why?"
"Okay, okay, I will wait you to come over here before I wreck it into pieces and send it back to the person who gave me this thing."
"Okay. I am on my way there. I will text or call you later if we arrive in the school parking lot. Bye."
"Take care! Bye." At napatingin ako sa kanila matapos makipag usap kay Kuya Khent.
"Hintayin na lang muna natin sila Kuya Khent bago ko bukas 'to." saad ko matapos makipag usap sa nakakatandang kapatid sa phone ko.
*beep-beep-beep*
Kuya Eukezie:
We're here. Where are you?Me:
Leisure Room.Kuya Eukezie:
Okay. See yah~F e w m i n u t e s l a t e r . . .
*knock-knock-knock*
Binuksan naman ni Chloe ang pinto, bumungad sila Kuya Khent at Kuya Kambal na mukhang galing sa gala dahil sa pormahan nilang tatlo."Ang bilis nyo namang nakarating dito, Kuya Migs!" komento ni Akhane.
"Kamusta? Galing ba kayo sa gala?" pagtatanong ni Venice.
"Kausap lang kayo kanina ni Arin ah. Nagteleport ba kayo?" dagdag komento ni Chloe matapos isarado ang pinto at bumalik ulit sa pagkakaupo sa dating niyang pwesto.
"Galing kami sa headquarters kasi may ipinakita sa amin sila Dad at Tito Evan." paliwanag ni Kuya Khent.
"Pauwi na din kami noong tumawag si Khezille." dagdag ni Kuya Blake.
Napatango naman sila Chloe at Akhane sa mga sagot sa kanila.
"So, where is the box that you recieved?" seryosong tanong ni Kuya Eukezie sa akin.
"Here." At ipinakita ang itim na box sa kanila.
Sinuri nila ito gamit ang mga mata nila habang hawak ko ito.
"Open it." utos ni Kuya Khent sa akin at seryosong nakatingin sa box at sa akin.
Iniligpit na muna namin ang mga gamit na nakapatong sa ibabaw ng table. Halos naging tensyonado ang presensiya ng lahat nang mailapag ko ang box sa ibabaw ng mesa at pinalibutan naman nila ako habang unti unti kong binubuksan ang box.
Ito ang nilalaman ng itim na box of surprises. Una, ang nakacollage na mga stolen pictures ko. Pangalawa, ang ginupit na gold at silver na metallic foil na parang confetti. Ikatlo, mga iba't ibang chocolates na nakahilera sa loob. At ang huli, dalawang itim na sobre na may magkaibang design sa harap. A white butterfly and white roses.
1st: "SURPRISE MY DEAR!"
2nd: "I have been watching you from afar. Thanks for making me smile everyday. Enjoy everything in the box of surprises that I made for you. -Love, Deluxe.""Sino na naman iyang Deluxe?" mataray na komento ni Chloe.
Nagkibit balikat na lang ako sa kanya.
"Naks! May secret admirer si Miss Manang!" biro ni Auxtine.
Napairap naman ako sa kanya.
"Maganda ih." singit ni Chloe.
Napabuntong hininga na lang ako at palihim na natawa kay Chloe.
"She hates chocolates! Kaya sa atin na lang 'to hahaha." natutuwang sambit ni Akhane habang kinukuha ang mga chocolates sa box.
Nakita ko naman ang pagkawala ng pagiging seryoso sa mukha nila Kuya Kambal, Kuya Khent at Luxurios.
Lumapit naman sa akin si Venice.
"Do you really know who's Deluxe?" marahang tanong niya habang nakamasid sa aming kasama na bumalik sa kani kanilang gawain na natigil kanina.
"Uh-hmm. I bet that you, Chloe and Akhane, also know who he is. Am I right, Ven?"
"Yeah. But why he send you that creepy black box? Akala ko tuloy ih bomba ang laman kaya kinabahan ako."
"Don't worry, Ven. Hindi naman magagawa sa akin iyon ni Deluxe haha kung ganoon din lang baka siya pa ang bigay ko ng bomba."
"Kung sabagay, magsisisi si Deluxe kapag ginawa ka niyang bigay ng ganoon bagay haha dahil buong angkan mo ang susugod para mahunting siya at baka putulan siya ng hininga."
Mahina naman kaming natawa at napatingin sa aming mga kasama na busy sa kanilang ginagawa.
Napansin ko naman ang seryosong tingin ni Luxurios na siyang napansin din ni Venice na pareho kong nakatingin din dito.
Napacross armed naman ako habang nakipagtitigan lang sa seryosong mata ni Luxurios ngayon.
"Bakit kaya nakatingin sa'yo ang isang yan?" mahinang bulong ni Venice sa akin.
Nagkibit balikat ako at hindi nagpatinag sa pakikipagtitigan kay Luxurios. Napangisi naman ako ng mapansin kong sumuko siya sa pakikipagtitigan sa akin.
Naramdaman ko naman ang pagtingin ni Venice sa bulsa ng skirt ko na kahit hindi ko siya lingunan sa tabi ko.
"Are we invited again?" mahinang bulong niya.
Nakangiting tumango ako bilang tugon sa kanya.
Napansin ko din ang pagliwanag ng mukha niya at pinaghalong excitement din.
TO BE CONTINUE ...
YOU ARE READING
THE LOVE CONTRACT
FantasyT H E L O V E C O N T R A C T MHORFELLE GANG:The New Generation Marjee16 is signing in! Welcome aboard! S t a r t : 09.07.18 E n d : 06.19.19 New Generation. New Characters. New Journey. Same place but a different plot twisted and stories. What do...