(40) DEJA VU

43 3 0
                                    

ARIN'S POV
Two weeks before the graduation . . .
Mansion. DINING ROOM.
"Whoa!" gulat nilang bati sa akin nang makita nila akong bumaba mula sa hagdan patungo sa hamba ng pintuan.

"Morning. Where is your disguise, Lil'sis?" nakangising bati ni Kuya Khent.

Napairap ako sa kanya at naupo sa tabi ni Luxurios.

"I just wanted to live with my life. I am just being me. I can't just hide and run away from those things that I needed to lived with." simple ngunit seryoso kong pahayag.

Natahimik silang lahat at walang kumontra sa sinabi ko.

"I agreed with her." ani Kuya Kambal.

Ngumiti naman ako sa kanila.

"I agreed with you, Khezille, but how your safety?" seryosong tanong ni Luxurios habang nakatingin sa akin.

Alam kong hindi kontra ang mga kaibigan ko pero alam ko ding nag-aalala sila sa kaligtasan ko.

"Hindi na din naman ako ligtas kahit nakadisguise ako dahil alam na nila kung sino ako." paliwanag ko at ngumiting hinawakan ang kamay niya.

"Sang-ayon ako sa paliwanag niya kasi kahit saang anggulo mo tignan ay kilala na siya ng mga kalaban natin. Kaya ano pang silbi ng pagdidisguise niya? Diba nonsense na iyon? Isa pa, wala ba kayong tiwala sa sarili niyo o kay Arin, na kaya natin siyang protektahan at hindi siya pabayaan? Just trusts ourselves, guys." nakangiting sambit ni Venice habang nakatingin.

"Thank you." mahinang sambit ko.

"I agreed with her." ani Chloe.

"That's the reality, so, be with it, guys." tugon ni Akhane.

"We can't say no to our Queen." simpleng tugon din ni Benjamin.

Na siyang hindi kinontra ng iba maliban kila Luxurios at Kuya Khent.

"I know you really wanted to freed but," pinutol ko sa gustong sabihin ni Kuya Khent.

"Don't worry about me, I can handle this thing and myself, because I trusts you all. And I have you in this journey with me. Negative thoughts is not my thing. When I think of you (napatingin ako sa kanilang lahat at ngumiti) . . . I don't feel go alone. I am not afraid because this is not just my fight, but you also. I don't wished to have a best of friends and a family like you guys, but our God gave me you as a present to keep and to be loved. I am so happy to have you. Thanks for coming into my life." marahang kong pahayag sa kanila habang masayang nakangiti.

Matapos kong sabihin iyon ay nabigla ako noong yakapin ako ng mga kaibigan ko ng sobrang higpit at halos hindi ako makahinga.

"I-I c-can't b-breath, g-girls." hirap kong sambit na siyang masungit na sinita ni Luxurios. "Stop it girls, she can't breath."

Natawa naman ang iba dahil sa paninita ni Luxurios sa mga kaibigan ko.

"Sorry." Akhane, Chloe, & Venice

Napainhale-exhale na lang ako para makahinga ako ng maayos.

"Tssk." Luxurios, sinamaan ng tingin ang iba.

Mahina naman akong tumawa at napailing dahil pagdating kasi sa akin, itong si Luxurios ay mas overprotective pa siya kay Kuya Khent at Kuya Kambal.

"Let's eat." anyaya ko.

F A S T F O R W A R D . . .
ACADEMIA LA MHORFELLE.
I think this scenario is not my first time to saw with my bare eyes, goosebumps and gossips of the students while we are walking around the school ground. Weird like deja vu. Arrrrgggh! Whatever!

"Oh my gosh! Is she the great Miss K.A.C. Miña? She's so gorgeous like a goddess of beauty."
"Bakit hindi nila kasama si Loser? Hindi ko nakita ih kasi siya ang madalas na akbayan ni King."
"Diba girlfriend ni King si Loser? Sino iyang kasama niyang dyosa?"
"Toy lang siya ni King at sigurado akong ayan ang original."
"Maybe, you're right about it."
"Poor girl! But anyway, tama lang sa kanya iyon. She's a loser and bitch."

"Spaced out?" mahinang bulong ni Luxurios sa akin, habang nakahawak sa bewang ko.

Napailing ako at hindi sumagot sa kanya.

May biglang sumulpot na bodyguard ko sa harapan namin, nagbow sa amin at saka nagsalita patungkol sa kung anong bagay.

"Good morning Miss Arin, pumunta daw po kayong lahat sa grand hall at may importante pong iaanunsyo si Madame AC sa inyo." magalang niyang sambit.

"Thank you." nakangiting tugon ko.

Tumango siya at nagbow ulit bago umalis sa aming harapan.

Napatingin naman ako kay Luxurios na masamang nakatingin na parang may ginawa akong mali sa kanya.

"Why?"

"I hate it when you smiling to other guys while we are together like I am with you."

Napangisi naman ako at inasar siya.

"Jelly much, Lux?"

"Tsk."

"Haha. Silly, I am just being polite to my bodyguard. Okay?"

Napairap siya sa akin.

"Haha. Je taime, Lux." malambing na bulong ko sa kanya habang nakaangkla sa braso niya at naglalakad patungo sa Grand hall kasabay ng ibang mga estudyante.

"Ugh! You're seducing me! Stop it or I will kiss you in front of them." He hissed.

"Dare me. I won't mind it." natatawang tugon ko.

"Arrgghh!"

"I love you Lux." nakangiting pag-uulit ko.

"I love you too, Khezille."

"Get a room, lovebirds." nakangising komento ni Raven sa amin.

Sabay kaming napalingon kay Raven na nasa likuran namin.

Sinamaan ko siya ng tingin.

"Shut up or I screw up your day, Raven." mataray kong pagbabanta sa kanya.

"Whoa! Hahaha just kidding, Arin. I love my day." ani Raven at saka nangunang naglakad sa amin.

Natawa naman kaming lahat sa kanya.

"Miss Miña,"

Napalingon naman ako kay Harvey.

Napaatras naman sila ng makita namin siya.

"Why?"

"I am not here to make a trouble, but I am here to say that I am happy to see the real you."

"Do I need to thank you with that?" As I genuinely smile.

Naramdaman ko ang paghigpit ng hawak ni Luxurios sa bewang ko.

"Should I say you're welcome." He smiled.

"Tssk." Luxurios reacted.

"Hahaha, nice to finally meet you Miss Miña."

"A pleasure is mine, Mr. Harvey Anderson."

He excused himself as I nod to him.

GRAND HALL.
Deja vu, it is so weird to see a set up like all their eyes is fixed into us, especially me. I can see from their eyes the confuse, shock, fear, belittle, hostile, weighing where they stand, excitement, etc. It's like a same scenario that I experienced before nor a dream of mine.

"Problem?"

Napalingon naman ako kay Luxurios na nakahawak pa din sa bewang ko hanggang makarating kami sa front set na kung sa malapit sa stage.

"Nothing. I am fine, Lux." And I gave her a small smile before I told him to take a seat.

He nodded and seat besides me while he interwined our hands and place it to his right leg as he looked in the stage in front.

Sumandal ako sa balikat niya at hinayaan ang sariling dumako ang tingin sa stage.

TO BE CONTINUE . . .

THE LOVE CONTRACTWhere stories live. Discover now