(38) THE AMBUSH

41 4 0
                                    

AUXTINE'S POV
Academia La Mhorfelle: LEISURE ROOM.
"Tara! Gala tayo guys!" anyaya ni Akhane.

"Saan naman tayo gagala aber?" walang ganang tanong ni Benjamin.

"Saan ba magandang pumunta pagkatapos ng nakakastressed na finals?" sambit ni Chloe.

"Amusement park?" Primson

"Nah. Masyadong matao doon." komento ni Luxurios.

"Beach?" suhestyon ko.

"Nakakapagod magbyahe." ani Raven

"Mall?" tamad na suhestyon ni Yuhan.

"Nakakasawa doon." sabay hinindian nila Akhane at Chloe.

Umiling naman kaming lahat maliban kila Venice at Arin.

"Eh kung umuwi na lang tayo at huwag nang gumala? Halos ayaw niyo naman lahat ng suggestion." masungit na komento ni Venice.

Natahimik naman kaming lahat sa komento niya.

"May alam akong isang lugar na hindi matao, hindi nakakapagod magbyahe, at hindi nakakasawa." mahinang sambit ni Arin.

"Saan naman?" sabay-sabay naming tugon sa kanya.

"Arcade Studio. Nasa loob ng subdivision namin at malapit sa mansion. Solong-solo natin ang buong studio. (Lumingon siya sa amin at ngumiti) What do you think about it?" dagdag niya.

"Come me in!" Akhane/Chloe/Primson/Raven

"Tama, tama! Matagal-tagal na din ang huling laro namin sa isang arcade." masayang komento ko.

Sumang-ayon lang sila Luxurios, Yuhan, Benjamin, at Venice.

F A S T F O R W A R D . . .
ARCADE STUDIO.
Nagkanya-kanya kaming pumunta sa gusto naming game. Halos napanganga kami ng sumayaw ang mga girls lalo na si Arin.

Ang lambot ng katawan niya, sobrang galing at ganda niyang sumayaw! She's really an extraordinary girl!

Hanggang sa nagpahinga kami at nagsiupuan sa couch at bean bag.

Napansin namin ang pagtayo at pag-upo ni Arin kung saan naglilive na kumanta.

"Kakanta ka, babes?" Chloe

Ngumiti lang siya kay Chloe.

(a/n: Now playing: I Need You More Today by Caleb Santos)
It's how you used to say
I love you and I miss you
It's how you pretend to love me then
When you wandered off the things we've done before
Now it's too late to turn back anymore

I used to say I love you
I used to say I miss you
And now it's all gone
Are we fading away

Are you coming back into my arms
To love me again
I love you I miss you
I need you now
More than ever
More than words can say
I love you and I miss you
I need you more today

It's how you used to say
I love you and I miss you
It's how you pretend to love me then
That kept me thinkin' off the things we've done before
Now is it too late to turn back anymore

I used to say I love you
I used to say I miss you
And now it's all gone
Are we fading away

Are you coming back into my arms
To love me again
I love you I miss you
I need you now
More than ever
More than words can say
I love you and I miss you

You're all I ever wanted
And all I ever needed
Even if you pretend
Please love me again

Are you coming back into my arms
To love me again
I love you I miss you
I need you now
More than ever
More than words can say
I love you and I miss you

Back into my arms to love me again
I love you I miss you
I need you now
More than ever
More than words can say
I love you and I miss you

Are you coming back into my arms
To love me again
I love you I miss you
I need you now
More than ever
More than words can say
I love you and I miss you

I need you more today
I need you more today
I need you more today

"Wow! What a beautiful voice!" manghang-manghang namin komento nila Raven at Primson habang pumapalakpak kasama ng iba at standing ovation pa.

"Nice one, Arin!" nakangiting sambit ni Venice.

Lumapit naman sa kanya ang kanyang boyfriend at hinawakan ang kaliwang kamay niya.

"H-Hon, nahihilo ako." Venice to Benjamin.

Bumagsak siya kay Benjamin.

Nagulat kaming lahat at napansin ko ang nakakasulasok na usok na bumabalot sa buong paligid.

"ARIN! WATCH OUT?!" sigaw ni Chloe.

Nagulat namin kami ng bumagsak sila Arin at Luxurios sa sahig.

Ano bang nagyayari? * b l a c k *

THIRD PERSON'S POV
Nabalot ng makapal na usok ang buong Arcade Studio na siyang mabilis na inapula ng mga bodyguards nila Arin. Nagkagulo at naalarma ang buong angkan ng Miña dahil sa nangyari. Sa kasamaang palad, lahat ng nasa loob ay walang malay na nailabas doon ngunit sila Arin ay nagtamo ng saksak sa tagiliran at Luxurios na may daplis ng bala sa kanang braso. Itinakbo silang lahat sa hospital.

"Anong nangyari dito?!" sigaw ni Khent sa mga bodyguard na naiwan sa Arcade Studio.

Nawalan na din ang masulasok na usok sa buong paligid.

"Sir, may kailangan po kayong makita." seryosong sambit ng Head Security ni Arin.

Nagtungo sila sa Monitor Area. Ipinanood niya kay Khent ang buong nangyari sa Arcade Studio bago at pagkatapos ng aksidente. Makikita sa video clip na planado ang nangyari at nakuhanan din ng CCTV ang dalawang nakaitim na lalaki sa likod nila Arin at Luxurios na siyang sumaksak at nagpakawala ng bala sa kanila.

"Call the whole security personnel of my sister and we needed to discuss this thing now." seryosong utos ni Khent sa Head Security.

"Copy, Sir." Head Security, at nagpaalam na umalis para matawagan ang dapat na tawagan.

Samantala, sa Hospital kung saan isinugod sila Arin at iba pa.

"Nurse Joy, how's my daughter? Is she fine?" Mommy Khendall to Nurse Joy.

"Nasa E.R. po ngayon si Miss Arin. Malalim po ang natamo niyang saksak sa tagiliran." paliwanag niya.

"How about the others? Are they fine?" Dean AC to Nurse Joy.

"Nasa E.R. din po si Luxurios dahil sa daplis ng bala sa braso niya at Venice naman dahil sa baby niya. Ang iba nilang kasama ay nasa iisang private room po at inoobserbahan pa sila dahil pawang walang malay na nailabas sa Arcade Studio." paliwanag niyang muli sa kanila.

"Update mo na lang kami ulit at maghihintay kami dito." malumanay na tugon ni Dean AC kay Nurse Joy.

"Sige po, madame. Aalis po muna ako." pagpapaalam niya.

*ring-ring-ring*

"Hello? ... Speaking. ... What?! ... Paano nangyaring na ambushed sila kung nasa Arcade Studio? ... Ano? Planado ang nangyari sa kanila?! Sinong may gawa nito? ... Just call me for the further information and update to this incident. ... Mag-iingat kayo, Kambal. ...Bye." Dean AC, at ibinaba ang linya.

Sino nga ba ang suspek sa nangyaring insidente sa grupo nila Arin at Luxurios na siyang naging dahilan upang malagay sila sa peligro? Paano nila ito naplano sa loob ng teritoryo ng angkan ng Miña? Bakit? Kailan?

TO BE CONTINUE . . .

THE LOVE CONTRACTWhere stories live. Discover now